Âm nhạc

Thị trường âm nhạc trở lại sau dịch có gì?

17/06/2020, 05:56

Hàng loạt MV ca nhạc liên tục được ra mắt, báo hiệu sự trở lại của sân khấu ca nhạc. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn đang trên đà khởi động.

img
Luôn đắt show quán bar, phòng trà, vũ trường...nhưng sau dịch bệnh, Tuấn Hưng nhận ít show hơn

Vẫn rón rén sau mùa dịch

Sau thời gian các hoạt động biểu diễn nghệ thuật trên cả nước “đóng băng” vì dịch Covid-19, các hoạt động sân khấu, biểu diễn nghệ thuật đã dần trở lại, trong đó có các hoạt động âm nhạc. Những sân khấu âm nhạc quy mô nhỏ như phòng trà, quán bar đã dần bắt đầu hoạt động nhộn nhịp trở lại.

Một số tụ điểm ca nhạc phòng trà nổi tiếng tại Hà Nội như Trixie hay tại TP HCM như We, phòng trà Không tên… đều đã có những đêm diễn, những minishow của ca sĩ vào mỗi cuối tuần và có lượng khán giả tương đối ổn định.

Hiện tại tôi chưa nhận nhiều lịch diễn vì dịch bệnh chỉ đang được tạm khống chế, chúng ta chưa hoàn toàn yên tâm. Thực tế, sau đợt dịch vừa qua, mỗi người đã đều sống chậm lại và có nhiều suy nghĩ thay đổi. Tôi cũng thay đổi cách làm việc để được ở bên gia đình nhiều hơn. Tôi hiểu rằng, có những lúc tiền bạc chỉ là một phần nào đó trong cuộc sống hàng ngày.
Ca sĩ Tuấn Hưng


Tuy nhiên, đối với các sự kiện biểu diễn ca nhạc quy mô lớn có vẻ chưa sẵn sàng. Ngày 27/6 tới đây, show âm nhạc mang tên “Biển nhớ” sẽ diễn ra tại Hà Nội. Đây là show diễn đầu tiên sau thời gian giãn cách xã hội.

“Biển nhớ” là đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi như: Nghệ sĩ saxophone Quyền Văn Minh, ca sĩ Tùng Dương, Quang Dũng, Phạm Thu Hà, Minh Thu…

Theo đại diện của Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam - đơn vị tổ chức chương trình thì “show diễn như một cơ hội quý giá để các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ được trở lại cống hiến cho khán giả sau thời kỳ giãn cách xã hội”.

Nối tiếp sau “Biển nhớ”, vào tháng 7/2020, dự kiến một liveshow của Lệ Quyên sẽ được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội. Sau đó tháng 10, bộ tứ Quang Hà, Hồng Nhung, Quang Dũng và Ngọc Anh sẽ có hai đêm liveshow “Một ngày yêu em”. Đây là những liveshow hiếm hoi hiện tại đã được lên lịch.

Có thể thấy, con số chương trình ca nhạc năm nay khá ít so với cùng thời điểm năm 2019, khi chỉ trong tháng 6, 7, 8/2019 đã có tới 6 - 7 liveshow lớn tại hai thành phố là Hà Nội và TP HCM.

Theo bà Ruby Ngọc, Giám đốc của Thăng Long Show, hiện tại Việt Nam chưa chính thức công bố hết dịch và các hoạt động cũng mới trở lại bình thường sau đợt dịch căng thẳng. Vì thế, nền kinh tế nói chung vẫn khó khăn và mọi người đều đang nỗ lực để hồi phục kinh tế. Điều đó khiến khán giả chưa có tâm lý sẵn sàng để mua vé thưởng thức âm nhạc.

“Mặc dù, vẫn có nhiều khán giả mong muốn sớm được đi xem chương trình nghệ thuật sau thời gian dài giãn cách xã hội, nhưng thực tế việc bán vé cũng chậm hơn bình thường”, bà Ngọc chia sẻ và cho biết, việc xin tài trợ để làm show diễn hiện cũng khó hơn. Đó là lý do dù tháng 10 mới tổ chức liveshow nhưng Thăng Long Show đã lo bán vé từ bây giờ, để “nếu bán hết vé thì cũng có lời một chút”.

Nhịp độ làm việc của ca sĩ thay đổi

img
Hiện tại, công việc của Quang Hà mới trở lại khoảng 25%

Sự trở lại của các sân khấu ca nhạc đồng thời kéo theo lịch trình của các ca sĩ cũng có sự thay đổi sau thời gian dài ở nhà vì dịch bệnh. Tuy nhiên, theo ca sĩ Hồ Quang Hiếu, hiện tại chỉ có những ca sĩ phòng trà hoặc ca sĩ trẻ có phong cách âm nhạc phù hợp với các vũ trường, club mới có lịch diễn dù chưa thường xuyên. Các sự kiện âm nhạc ngoài trời chưa tổ chức nên số lượng show diễn cũng bị hạn chế khá nhiều.

Bản thân anh được một số bầu sô liên hệ nhưng chủ yếu là đặt lịch diễn chứ chưa chắc chắn vì còn khó khăn về giấy phép tổ chức. Do đó, thời điểm này, ca sĩ đã hoạt động trở lại nhưng chủ yếu là các hoạt động riêng như quay quảng cáo, gameshow, quay MV, sản phẩm nghệ thuật…

“Có lẽ phải chờ mọi người ổn định kinh tế mới có thể tính tới giải trí. Thế giới cũng đang phải đối mặt với diễn biến dịch bệnh phức tạp, chúng ta cũng chưa công bố hết dịch nên các nhà tổ chức sự kiện vẫn lo nếu có bất cứ chuyện gì xảy ra có thể phải hủy sự kiện”, giọng ca của “Con bướm xuân” chia sẻ và cho biết, có bầu sô đặt cọc cho anh show diễn vào tháng 7 nhưng vẫn phải linh hoạt chuyển sang tháng 8 nếu có tình huống phát sinh.

Quả thực, nhìn vào những ca sĩ đắt show nhất nhì showbiz như: Tuấn Hưng, Lệ Quyên, Đan Trường, Quang Hà… dễ thấy lịch diễn chưa dày như thường thấy. Tuấn Hưng có nhận 2 show/2 tuần, Đan Trường lịch trình với 3 show/5 ngày, xen các lịch quay quảng cáo, ghi hình talkshow… Là một trong những ca sĩ đã “vào việc” được nửa tháng gần đây, nhưng công việc của Quang Hà cũng mới trở lại khoảng 25%.

Bầu sô Quang Cường, quản lý của ca sĩ Quang Hà cho biết, vì kinh tế khó khăn nên các sự kiện tổ chức còn khá ít, chỉ những chương trình nào đã hoạch định từ năm ngoái mà năm nay cố gắng làm nốt thì ca sĩ hát theo hợp đồng trước đó. “Trước đây, 1 tháng 30 ngày, Quang Hà có thể đi diễn cả 30 ngày, nhưng giờ không được như vậy”, bầu sô này chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.