Thị trường

Thị trường BĐS liệu có tái diễn “bong bóng”?

12/05/2015, 15:24

Thị trường BĐS đã có dấu hiệu ấm trở lại. Thế nhưng, nhiều ý kiến lo ngại đây chỉ là sự phất ảo.

bat-dong-san-VN-230713
Thị trường BĐS đang ấm lên là quy luật tất yếu sau một thời gian dài chạm đáy

Ấm lên do tranh thủ trước 1/7

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), trong tháng 4/2015 lượng giao dịch BĐS thành công tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Hơn 3.000 giao dịch thành công trong tháng 4 là tại Hà Nội và TP.HCM tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm 2014. Tính chung 4 tháng đầu năm, tại 2 thị trường lớn là TP.HCM và Hà Nội đạt 12.000 giao dịch BĐS thành công, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Lý giải sự tăng trưởng đột biến của thị trường BĐS thời gian qua, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng: “Tăng trưởng trong thời gian qua là có, bởi có yếu tố rất rõ nhận thấy là nhiều sàn BĐS, nhiều doanh nghiệp bung ra bán hàng trước ngày 1/7 để tranh thủ khi các thủ tục đơn giản. Ngày 1/7, Luật kinh doanh BĐS có hiệu lực với những điều khoản mới về kỹ quỹ bảo lãnh sẽ tạo ra một số khó khăn nhất định cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, nhiều người dân cũng tranh thủ mua BĐS tại thời điểm này ngoài nhu cầu nhà ở thực sự còn có nhóm đầu cơ nhỏ với kỳ vọng thời gian tới ( khoảng 2 đến 3 tháng) thị trường BĐS sẽ tăng giá”.

Ông Đực cho biết, có thể sau 1/7 thị trường BĐS có thể sẽ đóng băng do thời điểm hiện tại chưa cụ thể các quy định trong Luật kinh doanh BĐS sửa đổi như tỷ lệ % của phí bảo lãnh. Tuy nhiên, trước tháng 7 sẽ có sự gia tăng mạnh về số lượng đầu tư vào BĐS và giá BĐS sau 1/7 có thể sẽ tăng từ 5 đến 10%.

2015 sẽ không có “bong bóng”?

Nói về vấn đề thị trường BĐS có tái diễn " bong bóng" như thời điểm 2006, 2007 hay không, ông Đực nhận định: “Năm 2006, 2007 là thời điểm được coi là tăng trưởng nóng. Từ việc mỗi năm ngân hàng tung ra nhiều chính sách ưu đãi cho việc vay mua BĐS dẫn tới người dân dễ dàng nhận thấy lãi suất ngân hàng thấp hơn mức tăng trưởng của BĐS. Vì vậy, không riêng người dân đầu cơ BĐS mà nhiều DN cũng chạy đua theo. Hiện tại mức tăng trưởng lợi nhuận của thị trường BĐS khoảng 5%/năm không cao bằng lãi suất ngân hàng nên sẽ người tiêu dùng sẽ cân nhắc việc đầu tư vào BĐS”.

Đồng quan điểm cho rằng sẽ không có hiện tượng "bong bóng" BĐS trong năm 2015, Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, “bong bóng” BĐS sẽ không thể xảy ra trong năm nay, bởi đến thời điểm này các yếu tố dẫn tới bong bóng bất động sản chưa có trên hị trường BĐS. Cụ thể là chính sách phát triển BĐS, chính sách tín dụng vẫn trong tầm kiểm soát. Bên cạnh đó, tâm lý kiếm lời nhanh của của nhà đầu cơ BĐS chưa hình thành do thị trường BĐS đang phát triển bình thường, chưa có đột biến mạnh.

Đơn cử như thị trường bất động sản tại TP.HCM chỉ ấm trở lại ở một số khu vực có hạ tầng phát triển mạnh như khu Đông (Q.2, Q.9) hoặc một số dự án có sản phẩm tốt, vị trí đắc địa và chủ đầu tư uy tín.

Bên cạnh đó cũng còn những khu vực, những dự án giao dịch còn diễn ra khá chậm. Diễn biến thị trường như vậy có thể nói khó xảy ra tình trạng “bong bóng”, chưa kể khi lượng hàng tồn kho cần khơi thông còn rất lớn.

Về vấn đề nên hay không mua nhà thời điểm này, ông Châu cho rằng người tiêu dùng nên mua nhà ở với mục đích sử dụng trong thời điểm này, bởi năm 2015 thị trường BĐS thuộc về người tiêu dùng, là thời điểm còn rất tốt để mua nhà. Bên cạnh đó, sau 1/7, người nước ngoài được quyền mua nhà tại Việt Nam sẽ dẫn tới nguồn cầu sẽ tăng. Yếu tố này có thể sẽ tạo tâm lý đến người tiêu dùng trong nước có thể làm giá nhà tăng lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.