Quốc tế

Thị trường chuyển nhượng cầu thủ châu Âu: La Liga hết thời?

25/07/2018, 07:45

Từ chỗ là điểm nóng, thu hút hầu hết những ngôi sao xuất sắc nhất bóng đá thế giới...

21

Kylian Mbappe từng từ chối Real Madrid

Con cá mất là con cá lớn

Thị trường chuyển nhượng hè 2018 bóng đá châu Âu đang có những diễn biến lạ. Trước đây, La Liga, cụ thể hơn là hai ông lớn Real Madrid và Barcelona luôn thu hút được những tài năng sáng giá bậc nhất thế giới tới chơi bóng. Nhưng hiện tại, các ngôi sao lớn trong làng túc cầu lại không muốn gia nhập La Liga. Mới nhất, Real Madrid đã phải để Cristiano Ronaldo tới Juventus với giá 90 triệu euro. Không thể nói Real Madrid hời ở thương vụ này bởi dù đã 33 tuổi Ronaldo vẫn cực kỳ có sức hút. Ngoài tài năng trên sân cỏ, CR7 còn đem đến những giá trị thương mại cực lớn.

Không chỉ để tuột mất Ronaldo, hai mùa giải gần nhất, những ngôi sao hàng đầu Real Madrid săn đón đều không thành công hoặc chưa thành công. Đó là Kylian Mbappe (PSG), Eden Hazard (Chelsea), Robert Lewndowski (Bayern Munich), Dele Alli, Harry Kane (Tottenham), David De Gea (MU). Trong số này, đáng kể nhất là trường hợp Mbappe. Tiền đạo 19 tuổi nổi danh từ khi khoác áo Monaco nhưng trước sự chèo kéo quyết liệt của Kền kền trắng, anh đã quyết định đầu quân cho PSG.

Real Madrid đã vậy, Barcelona cũng không khá hơn. Từ năm 2014 đến nay, đội chủ sân Nou Camp chỉ thực hiện được 2 vụ mua sắm đáng kể là Luis Suarez và Philippe Coutinho đều từ Liverpool. Ngược lại, nhiều mục tiêu Los Blaugrana nhắm tới như: Marco Verratti (PSG), Philipp Lahm (Bayern Munich), Paolo Dybala (Juventus), Hector Bellerin (Arsenal), Ander Herrera (MU) đều chỉ dừng lại trên bàn đàm phán. Ở mùa hè năm nay, Barcelona cũng mới chỉ ra mắt được tân binh Arthur thuộc dạng tiềm năng.

Trong khi Real Madrid lẫn Barcelona đều tỏ ra bế tắc trong chuyển nhượng, ở Anh, Liverpool đang khiến tất cả phải kinh ngạc khi sắm hàng loạt tân binh chất lượng. Nổi bật hơn cả là thủ thành Alisson từ Roma với giá 62,5 triệu euro, mức giá kỷ lục với 1 thủ môn. Đáng nói hơn, theo tờ Marca Alisson cũng là mục tiêu săn đón của Real Madrid. Fabinho cũng tới Liverpool thay vì đầu quân cho Barcelona. Trước đó, MU giành Fred khỏi sự cạnh tranh của Barcelona. Hay như hồi đầu năm, Aubameyang cũng lựa chọn Arsenal làm nơi tiếp theo lập nghiệp bất chấp báo giới xứ Bò tót khẳng định anh sẽ là người của Real Madrid. Cộng thêm việc Neymar tháo chạy khỏi sân Nou Camp hồi mùa hè năm ngoái để tới PSG, rõ ràng La Liga đang mất nhiều “con cá to” vào tay những đội bóng lớn ở châu Âu.

Đồng tiền quyết định tất cả

Nhìn từ những dẫn chứng ở phần 1, ít nhiều có thể khẳng định, cán cân thị trường chuyển nhượng châu Âu đang có xu hướng dịch chuyển và phần nặng không còn quá nghiêng về La Liga. Điều này hơi khó hiểu bởi La Liga vẫn liên tục thống trị đấu trường châu Âu những năm qua. Real Madrid và Barcelona thay nhau vô địch Champions League 5 mùa liên tiếp. Tại Europa League, người Tây Ban Nha cũng lên ngôi ở 4/5 năm mùa giải gần nhất. Như vậy, việc những ngôi sao lớn đang dần “ngại” tới Tây Ban Nha không phải vì lý do chuyên môn.

Theo chuyên gia chuyển nhượng Gianluca Di Marzio (Italia), chính đồng tiền đã góp phần thay đổi cục diện thị trường chuyển nhượng. Barcelona hay Real Madrid mỗi năm đều báo lãi ba con số nhưng thực chất thu không đủ chi và cả hai ông lớn này đang có những khoản nợ kếch xù ở các ngân hàng. Đó là chưa kể tới việc Chủ tịch Real Madrid Florentino Perez gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh còn cựu Chủ tịch Barcelona Sandro Rosell bị cáo buộc gian lận thuế. Tình hình tài chính ảm đạm khiến Barcelona, Real Madrid dù muốn cũng chẳng thể tiếp tục vung tiền mạnh tay mua sắm và trả lương cầu thủ như trước.

Ngược lại, theo Sporting Intelligence, Ngoại hạng Anh với số tiền bản quyền truyền hình lên tới 5,14 tỷ bảng (2016-2019), các đội bóng đều nhận được khoản chia lớn, trên dưới 100 triệu bảng mỗi mùa. Số tiền này đương nhiên giúp Liverpool, MU, Chelsea hay Man City rủng rỉnh hơn trong mua sắm. Riêng Man City và Chelsea còn có hai ông chủ giàu có và chịu chơi là Sheikh Mansour và Abramovich. Cả hai đều đốt hơn 1 tỷ bảng kể từ khi tiếp quản Man City hay Chelsea.

PSG cũng có một ông chủ trên tiền, đó là Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani. Nhờ sự hậu thuẫn từ Trung Đông, PSG tiêu tiền không tiếc tay. Mùa hè 2017, chỉ với hai thương vụ Neymar và Mbappe, PSG đã tốn khoảng 400 triệu euro. Trong khi đó, người hâm mộ thắc mắc Juventus lấy đâu ra tiền để chiêu mộ Ronaldo khi tổng chi phí lên tới hơn 300 triệu euro. Xin thưa, tất cả đều do Tập đoàn xe hơi danh tiếng FIAT tài trợ. Rõ ràng, bằng cách này hay cách khác, phần còn lại của châu Âu đang chặt đứt những chiếc vòi bạch tuộc vươn ra từ Tây Ban Nha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.