Quốc tế

Thị trường chuyển nhượng chờ bùng nổ dịp World Cup 2018

22/05/2018, 14:05

Không chỉ là nơi tranh tài của 32 đội bóng hàng đầu thế giới, World Cup 2018 còn là điểm đến của những...

16

Tiền đạo Mohamed Salah của Liverpool và đội tuyển Ai Cập là cái tên hot nhất kỳ chuyển nhượng hè 2018

Đến hẹn lại lên

Chưa đầy 30 ngày nữa, World Cup 2018 sẽ khởi tranh tại Nga. 32 đội bóng xuất sắc nhất thế giới cùng nhau tranh tài chọn ra nhà vô địch. Nhưng với các tuyển trạch viên hay những tay cò chuyển nhượng, việc đội bóng nào lên ngôi không quan trọng, quan trọng là họ tìm được những mục tiêu chuyển nhượng phù hợp. Đến hẹn lại lên, mỗi kỳ World Cup, hầu hết các CLB lớn ở châu Âu đều cử người theo sát diễn biến để “đãi cát tìm vàng”.

Cách đây 4 năm, bóng đá châu Âu đã chứng kiến một mùa hè cực kỳ sôi động. Rất nhiều vụ chuyển nhượng được diễn ra ngay sau khi kết thúc World Cup 2014 (Brasil). Theo thống kê, riêng Ngoại hạng Anh đã chi tới gần 1 tỷ euro ở hè 2014 cho việc tuyển quân. La Liga đứng thứ hai khi bỏ ra khoảng 500 triệu euro. Trong số 4 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ligue chi tiêu ít nhất với chỉ 120 triệu euro.

Đi vào chi tiết, gần như tất cả những vụ chuyển nhượng lớn nhất hè 2014 đều xoay quanh các ngôi sao tỏa sáng trên đất Brasil. Tiền đạo Luis Suarez là một ví dụ điển hình. Chân sút người Uruguay được Barcelona săn đón từ trước nhưng phong độ tốt tại World Cup 2014 của Suarez khiến đội chủ sân Nou Camp hạ quyết tâm có được anh. Barcelona phải bỏ ra 81 triệu euro để sở hữu Suarez, bất chấp việc tiền đạo này bị cấm thi đấu tới hết giai đoạn lượt đi mùa giải 2014-2015.

So với Suarez, tên tuổi của James Rodriguez không là gì. Nhưng một kỳ World Cup thành công cùng tuyển Colombia, bản thân James giành danh hiệu Vua phá lưới đã giúp anh lọt vào mắt xanh của Real Madrid. 80 triệu euro là số tiền Kền kền trắng chấp nhận bỏ ra thuyết phục Monaco nhả người. James đến, Real Madrid liền đẩy Di Maria đi và màn trình diễn chói sáng trong màu áo tuyển Argentina đã giúp tiền vệ này kiếm về cho đội chủ sân Bernabeu 75 triệu euro. Cũng vào những ngày hè 2014, Real Madrid nhanh tay đưa về tiền vệ Toni Kroos, một trong những nhân tố chủ chốt đưa tuyển Đức lên ngôi vô địch World Cup.

Với tiền đề như vậy, World Cup 2018 chắc chắn là sân khấu để những ngôi sao thể hiện tài năng, nhằm tìm được bến đỗ mới. Mohamed Salah (Liverpool) sau một mùa giải rực rỡ, nếu tiếp tục tỏa sáng ở World Cup, Real Madrid chắc chắn không tiếc tiền để có chữ ký của tiền đạo Ai Cập. Tương tự là tiền đạo tuyển Pháp- Antoine Griezmann, người đang được Barcelona săn đón dù Atletico Madrid nỗ lực giữ chân. Nabil Fekir (Lyon, tuyển Pháp); Jorginho (Napoli, tuyển Brasil); Harry Kane, Dele Alli (Tottenham, tuyển Anh); Christian Eriksen (Tottenham, tuyển Đan Mạch) hay Sergej Savic (Lazio, tuyển Serbia)... cũng đều là những cái tên được theo sát những ngày diễn ra World Cup 2018.

Đắt chưa chắc đã sắt ra miếng

Theo dự đoán của chuyên gia Guillem Balague chắc chắn kỳ chuyển nhượng mùa hè 2018 sẽ bùng nổ và tạo ra những kỷ lục mới. “Thông thường những năm diễn ra World Cup, thị trường chuyển nhượng sẽ sôi động hơn. Đặt vào bối cảnh giá chuyển nhượng có xu hướng tăng chóng mặt như vài năm qua, không ngoại trừ khả năng kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay, đặc biệt là sau World Cup 2018 sẽ có hàng loạt “bom tấn phát nổ”. Ngay cả kỷ lục 222 triệu euro của Neymar cũng có nguy cơ bị phá vỡ”.

Tuy nhiên, theo cựu danh thủ MU Rio Ferdinand, người đang làm bình luận viên cho đài BT Sports, những thương vụ chuyển nhượng sau kỳ World Cup mang theo nhiều rủi ro. “World Cup chỉ có vài trận đấu nên việc tỏa sáng đôi khi không phản ánh đúng thực lực cầu thủ, tất nhiên trừ những trường hợp đã khẳng định được đẳng cấp. Tuy nhiên, do hiệu ứng từ World Cup cực lớn nên các tay cò dễ dàng áp dụng mánh khóe để kích giá cầu thủ. Chính bởi vậy, các đội bóng khi săn cầu thủ tại Nga vào tháng 6 tới vẫn nên xem xét kỹ cả một quá trình dài”.

Để minh chứng cho luận điểm của mình, Rio Ferdinand lấy ví dụ trường hợp James Rodriguez. Cầu thủ người Colombia nhận nhiều kỳ vọng, ngốn của Real Madrid 80 triệu euro nhưng vật vã tìm chỗ đứng ở sân Bernabeu rồi bị đẩy sang Bayern Munich. Đồng hương của James là Radamel Falcao được MU mượn về từ Monaco cùng mức lương ngất ngưởng nhưng không thể chen chân vào đội hình chính. Di Maria cũng thất bại trong việc khẳng định giá trị tại MU và bị đẩy đi chỉ sau đúng một mùa giải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.