Danh mục đầu tư biến động theo thị trường
Bước vào những ngày cuối cùng của năm 2021, giới đầu tư có loạt động thái cơ cấu lại danh mục đầu tư của mình để có chiến lược cho năm mới. Đặc biệt, khi thị trường đang có nhiều yếu tố tác động như lạm phát, biến chủng Omicron…
Theo đó, có 4 kênh đầu tư được nhiều người nhắm đến là: bất động sản, chứng khoán, vàng, gửi tiết kiệm. Đối với kênh vàng, các chuyên gia nhận định thị trường đang tăng nhẹ bởi nỗi lo “mất giá đồng tiền” và thiếu cơ hội đầu tư.
Tuy nhiên, với mức giá quá cao so với thế giới (8 - 10 triệu đồng/lượng) có thể khiến giá vàng trong nước khó tăng tiếp. Đây cũng là lý do khiến kênh đầu tư này chỉ nhích nhẹ mà không được đầu tư mạnh dịp cuối năm.
Giá vàng khó tăng do sự chênh lệch giá so với thế giới.
Với kênh gửi tiết kiệm thì những năm gần đây hình thức này kém hấp dẫn hơn hẳn khi lãi suất thấp chỉ từ 6%-7% đối với kỳ hạn gửi trên 1 năm. Theo các chuyên gia đánh giá, trong năm 2022, nếu nhà đầu tư vẫn chưa có nhiều cơ hội rõ rệt thì việc gửi tiết kiệm vẫn là kênh giúp bảo toàn vốn.
Năm 2021 có thể nói là thời điểm “nở hoa” đối với chứng khoán. Tuy nhiên, kênh này đang được xem là tăng trưởng thiếu bền vững, đi ngược nguyên tắc là thị trường chứng khoán chỉ tăng khi nền kinh tế phát triển tích cực.
Thế nhưng, khi nền kinh tế vẫn còn ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch Covid-19 thì chứng khoán vẫn tăng. Do đó, mức tăng này không dựa trên nền tảng phát triển kinh tế và doanh nghiệp mà dựa trên dòng tiền đầu cơ ngắn hạn, điều này sẽ tạo nên rủi ro rất lớn đối với nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nhỏ lẻ khi các “cá mập” tháo chạy.
Bất động sản trở thành điểm sáng đầu tư
Nói về bức tranh đầu tư cuối năm, các chuyên gia và nhà đầu tư nhận định bất động sản vẫn là kênh hút dòng tiền đầu tư mạnh với tỷ suất sinh lời cao, vì dư địa phát triển vẫn còn nhiều.
Nhà đầu tư Mạnh Tùng (ngụ quận 2, TP.HCM) cho biết, hiện anh đang gom hạng mục đầu tư còn 2 kênh chính là chứng khoán và bất động sản với tỷ lệ đầu tư là 20%-80%.
Năm 2021, anh Tùng đều thắng mạnh ở cả 2 kênh này khi tỷ suất lợi nhuận lên đến hơn 150%. Tuy nhiên, nếu chứng khoán anh đầu tư vào đợt dịch mạnh là 70% nguồn vốn thì hiện tại, anh rút sang bất động sản vì tiềm năng tăng trưởng của thị trường này bền vững hơn.
“Thị trường chứng khoán đang tăng trưởng thiếu nền tảng nên rất có thể tạo ‘bong bóng’. Dù đã thắng trong thị trường này nhưng tôi cần một kênh đầu tư bền vững hơn. Và bất động sản luôn là lựa chọn hàng đầu. Vì dù có lạm phát, biến chủng Omicron… thì giá trị qua thời gian vẫn còn và có thể tăng trưởng vượt bậc”, anh Tùng chia sẻ.
Bất động sản đón “sóng” đầu tư.
Phân tích về kinh nghiệm, anh Tùng nhận định, đất nền, nhà phố, shophouse vùng ven pháp lý hoàn chỉnh sẽ là kênh đầu tư an toàn và khả năng tăng lợi nhuận cao. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư cũng đang hướng đến thị trường bất động sản với số lượng ngày càng nhiều tại các dự án.
Trong số đó, The Sol City của Tập đoàn Thắng Lợi là dự án có tỷ suất khách quan tâm tăng kỷ lục trong tháng 12. Cụ thể, tháng 12 dự án tăng 300% lượt khách đến và mua sản phẩm.
Theo chia sẻ của ông Trần Thế Anh - Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Thắng Lợi, lý do cho sự thành công này chính là nhờ sứt hút thị trường, pháp lý hoàn chỉnh cùng những tiện ích thiết thực mà The Sol City đem lại cho khách hàng. Đặc biệt, khi giải bóng đá The Sol City Champions League được diễn ra thành công và bế mạc vào ngày 26/12 vừa qua đã tạo nên tiếng vang, thu hút sự quan tâm của khách hàng.
“Bên cạnh sức hút từ thị trường, pháp lý hoàn chỉnh của dự án, chuẩn chỉnh trong từng thiết kế thì sự tăng trưởng mạnh mẽ của dự án The Sol City. Trong thời gian này, có thể nói đến từ giải bóng đá The Sol City Champions League.
Rất nhiều khách hàng đánh giá cao khi dự án có thể tạo nên giải đấu hấp dẫn như vậy, tạo tiêu chuẩn mới cho cuộc sống giới trẻ, là nơi thích hợp an cư với 39 tiện ích thiết thực cho cuộc sống gia đình”, ông Thế Anh chia sẻ.
Sân bóng The Sol City - nơi diễn ra giải bóng đá The Sol City Champions League.
Chị Linh Đan (Long An), một khách hàng mua The Sol City cho biết, chị đã có nhà ở Long An nhưng khi biết đến giải đấu The Sol City Champions League. Chị đã tìm hiểu, đến tham quan dự án và quyết định mua ngay một căn shophouse tại đây.
“Ở đây có đủ những tiện ích mà cả gia đình cần, các con có thể chơi bóng đá, bóng rổ, bố mẹ có thể đi dạo ở công viên, quảng trường Pop Art… Hơn thế nữa chúng tôi còn có đội PUN bảo vệ 24/7. Ngoài ra, cư dân còn hưởng được rất nhiều lợi từ chương trình ‘Nhà cũ đổi nhà mới – Tài lộc tấn tới’, tùy thích chọn thiết kế nhà từ 5 phong cách các quốc gia hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Trung Hoa, Bắc Mỹ… nên tôi quyết định đổi nhà ngay mà không cần suy nghĩ nhiều”, chị Đan nói thêm.
Với tâm lý đổi nhà cuối năm, dự án The Sol City dự kiến sẽ hút khách mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian đến.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận