Quản lý

Thị trường hàng không: Phải tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp

04/12/2015, 22:47

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi họp bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp hàng không.

Bo truong Dinh La Thang khang dinh trach nhiem cua
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định trách nhiệm của quản lý nhà nước là phải tạo sân chơi bình đẳng, lành mạnh cho tất cả các doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, người đứng đầu ngành GTVT, Bộ trưởng nhấn mạnh: Trách nhiệm quản lý nhà nước là phải tạo sân chơi bình đẳng, lành mạnh cho tất cả các doanh nghiệp.

“Phải nghĩ đến sự phát triển lâu dài cho hoạt động vận tải nói chung, vận tải hàng không nói riêng. Dù là Vietnam Airlines hay Vietjet, Jetstar đều là hãng hàng không của Việt Nam, mang thương hiệu của hàng không Việt Nam” – Bộ trưởng nói và nhấn mạnh thêm: Các đơn vị phải cùng xắn tay gỡ khó cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần sự chia sẻ. Bộ GTVT sẽ đứng ra cùng với doanh nghiệp để cùng giải quyết thấu đáo mọi vấn đề.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý bản thân từng đơn vị một phải nỗ lực cố gắng, tự nâng lên, nâng cao năng suất lao động để góp phần chung vào nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng không VN.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết đến thời điểm hiện tại, Vietjet có 29 tàu bay, con số này sẽ tăng lên 30 ngay trong năm nay. 11 tháng 2015, Vietjet thực hiện trên 50 nghìn chuyến bay với hơn 8 triệu hành khách, dự kiến cả năm đạt 9 triệu khách, tỷ lệ lấp đầy ghế trung bình đạt 89%, số chuyến bay đúng giờ đạt 81,2%.

“Song song với sự phát triển nhanh về quy mô, Vietjet vẫn luôn đảm bảo hoạt động kinh doanh có hiệu quả, quản trị tốt các chi phí để cung cấp giá vé thấp, ngay cả trong giai đoạn nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, sức mua giảm sút” – bà Thảo nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, Phó Chủ tịch Vietjet thừa nhận sau gần 4 năm hoạt động vận tải hàng không, với cơ sở hạ tầng hoàn toàn phải thuê lại của các đơn vị khác với chi phí lớn, Vietjet đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do chưa chủ động trong hoạt động khai thác. “Hiện nay toàn bộ hoạt động của Vietjet tại các cảng hàng không đều dựa trên hạ tầng phải đi thuê. Nhu cầu về văn phòng làm việc, nhà ga hành khách và hàng hoá, cơ sở bảo dưỡng sửa chữa tàu bay, khu vật tư hàng hoá và trang thiết bị mặt đất… là rất lớn” – Vietjet mong muốn được cùng các nhà đầu tư Việt Nam có năng lực và kinh nghiệm thuê quản lý, khai thác hoặc đầu tư xây dựng một số cơ sở hạ tầng phục vụ hậu cần và khai thác.

Du kien nam 2015, Vietjet se van chuyen khoang 9 t
Dự kiến năm 2015, Vietjet sẽ vận chuyển khoảng 9 triệu lượt hành khách. 

Liên quan đến dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Vietjet cũng bày tỏ mong muốn được tham gia phối hợp cùng Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) lập kế hoạch sử dụng đất và giao đất cho Vietjet để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ tại đây như: nhà ga hành khách và nhà ga hàng hoá của hãng, hangar tàu bay thân rộng và thân hẹp, cơ sở chế biến suất an, sân đỗ tập kết trang thiết bị mặt đất, văn phòng làm việc, nhà ở cho phi công, tiếp viên…

Một trong vấn đề được Vietjet đề cập nhiều nhất tại buổi họp là đề xuất được bố trí thêm vị trí đỗ máy bay tại các cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài. 

Cuối cùng, đại diện Vietjet cho biết hiện tại một số cảng hàng không đang xảy ra tình trạng thiếu trang thiết bị phục vụ như xe khởi động khí, xe khí lạnh, thiếu xe nâng người khuyết tật…, gây ảnh hưởng đến công tác đảm bảo kỹ thuật và phục vụ máy bay.

Đối với đề xuất thuê quản lý, khai thác nhà ga hành khách tại một số cảng hàng không của Vietjet, Bộ trưởng yêu cầu ACV hoàn tất việc xây dựng Đề án cho thuê quản lý, khai thác cảng hàng không, trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định trong quý I/2016, làm cơ sở thực hiện.

Trước mắt, Bộ trưởng yêu cầu ACV phải tạo điều kiện cho Vietjet được phép thuê quầy làm thủ tục, đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh. “Tuyệt đối không được có sự phân biệt đối xử giữa các hãng hàng không” – Bộ trưởng chỉ đạo.

Cùng đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu ACV phải đảm bảo thời gian hoạt động và phục vụ mặt đất tại các cảng hàng không địa phương theo lịch bay của các hãng hàng không.

Trước đó, lãnh đạo Vietjet cho biết hiện có một số cảng hàng không không hoạt động 24/24h. Cụ thể, cảng Cần Thơ chỉ hoạt động từ 6-18h, Phù Cát đóng cửa lúc 19h, Đồng Hới, Thọ Xuân, Cát Bi đóng cửa lúc 21h hàng ngày, Chu Lai đóng cửa lúc 18h…, gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của các hãng.

Về cơ bản các kiến nghị của hãng hàng không Vietjet được Bộ trưởng chỉ đạo tháo gỡ. Cục Hàng không VN làm đầu mối giao cho các đơn vị liên quan thực hiện và có thời hạn cụ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.