Thị trường

Thị trường khẩu trang y tế nóng trở lại, rục rịch tăng giá

29/01/2021, 19:10

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19 với số ca nhiễm tăng nhanh kỷ lục, hôm nay 29/1, thị trường khẩu trang y tế lập tức “sốt” trở lại.

img

Người dân chen nhau mua khẩu trang y tế tại chợ thuốc Hapulico khi dịch Covid-19 lần đầu tiên bùng phát tại Việt Nam.

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, từ hôm qua đến nay 29/1, người dân bắt đầu “săn” khẩu trang y tế để dự trữ trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có tốc độ lây lan nhanh, nghi vấn bởi virus biến chủng SARS-CoV-2.

Chị Linh, một nhân viên của Spa MDRT trên đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) cho biết, sau khi nghe thông tin về đợt dịch mới tại Quảng Ninh và Hải Dương, mẹ chị đã gọi điện nhờ mua 4 hộp khẩu trang y tế để dự trữ.

“Mẹ tôi là người rất cẩn thận, lúc nào cũng lo xa. Hơn nữa, khẩu trang mua từ đợt dịch đầu tiên cũng sắp hết, mà đợt dịch mới này nghe chừng căng thẳng quá. Không mua cũng không yên tâm”, chị Linh nói.

Chị Linh cũng cho biết, không những chị mà những người khác trong cơ quan chị cũng đặt mua rất nhiều, mỗi người mua từ 2-4 hộp. Giá mỗi hộp khoảng 30-40 nghìn đồng tùy loại 3 lớp hay 4 lớp.

Tìm mua loại khẩu trang Unicharm cho cháu, chị Lê Na (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi ra hiệu thuốc mua loại này nhưng không có, phần lớn họ chỉ bán loại rẻ dưới 100 nghìn đồng. Tìm mua trên chợ mạng theo các số điện thoại để lại thì “mỗi nơi mỗi giá”. Có nhà nói giá 350 nghìn đồng, nhưng cũng có nhà “hét” đến 450 nghìn đồng, sau đó giảm giá xuống 400 nghìn đồng nhưng kèm điều kiện phải mua 2 thùng trở lên, mỗi thùng 24 hộp”.

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, ngay sau khi nắm bắt được thông tin các trường hợp lây nhiễm dịch Covid-19 mới xuất hiện trong cộng đồng, các Cục QLTT Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội đã nhanh chóng phát đi công văn hỏa tốc về việc tăng cường công tác quản lý địa bàn nhằm phát hiện, xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua gom, tích trữ hoặc lợi dụng dịch bệnh để nâng giá, ép giá bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế như khẩu trang, các loại nước rửa tay, nước sát trùng…

Ghi nhận trên chợ thuốc Hapulico online, hoạt động bán khẩu trang y tế đang diễn ra sôi động trở lại sau nhiều tháng “nằm im”.

Anh Nguyễn Quang H., quản trị viên trang mạng này cho biết, trong vòng 2 ngày 28,29/1, số lượng người tham gia bán và tìm mua mặt hàng khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn tăng chóng mặt, uớc tính lên đến vài trăm tài khoản.

Mức giá giao dịch hiện khoảng 1-1,5 triệu đồng/thùng/50 hộp. “Đây là mức giá có tăng so với thời điểm hết dịch khoảng 200-300 nghìn đồng/thùng”, anh H. nói.

Nhận định thị trường khẩu trang trong thời gian tới, anh H. cho biết, hiện tại phần lớn khách đăng xả hàng, hàng đang còn nhiều nên giá sẽ ổn định không tăng đột biến.

Song, với những gì diễn ra ở 2 đợt dịch trước thì không có gì chắc chắn nếu dịch kéo dài. Chưa kể, mức độ nguy hiểm của dịch tăng cao hơn.

Hơn nữa, đa số người dân mua khẩu trang ở đợt 1 mà không mua vào đợt 2. Nhà sản xuất cũng chỉ cầm chừng ở đợt 2 nên có thể xẩy ra hiện trạng, “hàng tồn kho không còn nhiều, trong khi người dân đang bắt đầu hết khẩu trang dự trữ”…

Do đó, lập lại kịch bản “sốt” giá cũng không ngoại lệ.

Trao đổi với PV Báo giao thông, một nhà phân phối nhiều loại khẩu trang y tế cho biết, sức mua tại miền Bắc đang tăng lên, giá cũng đã điều chỉnh tăng nhẹ tùy vào từng dòng khẩu trang.

“Những loại khẩu trang có giá thấp tăng nhẹ, nhưng loại chất lượng cao giá cũng tăng cao hơn. Giá sẽ còn tiếp tục tăng nhưng cũng có thể không tăng mạnh như đợt dịch đầu tiên do người dân đã ý thức được tâm lý phòng dịch”, vị này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.