Bất động sản

Thị trường nhà đất phía Đông TP.HCM ấm dần

25/05/2023, 06:11

Dự án Vành đai 3 TP.HCM chuẩn bị khởi công vào tháng 6 kéo theo những chuyển động về tình hình đất đai, nhà ở trên tuyến và hướng Đông TP.

Tín hiệu tốt từ thị trường

img

Quang cảnh khu Đông TP.HCM, hướng TP Thủ Đức

Tuyến Vành đai 3 dài 76km, đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Trong đó đi qua TP.HCM là 47,5km, ở phía Đông, hướng TP Thủ Đức.

Từ nhiều năm trước, các dự án nhà ở, bất động sản đã sôi động ở hướng Đông nhưng khoảng một năm nay chững lại do tình hình chung. Nay, cùng với sự chuyển động của Vành đai 3, nhiều nhà đầu tư đang quan tâm trở lại, khi UBND TP.HCM vừa phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường cho dự án.

Mới đây, UBND TP Thủ Đức đã chi trả tiền bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án đường Vành đai 3 cho 72 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị giải tỏa và sẽ chi trả tiếp cho 556 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác.

Điều này đã làm ấm lên thị trường nhà ở, đất đai ở khu Đông TP.HCM, nơi có những dự án lớn trên trục đường Vành đai 3 như: Vinhomes, Rio Land, Gamuada Land, Sơn Kim Land, Masterise Homes…

Ở đường Trường Lưu (phường Long Trường, TP Thủ Đức), dự án MT Eastmark City của nhà đầu tư Điền Phúc Thành được thi công rầm rộ đến tầng thứ 6. Dự án có tổng diện tích 15ha với quy mô 1.384 căn hộ, 95 văn phòng cho thuê và 99 shophouse. Căn hộ ở đây đang được bán với giá từ 42 – 45 triệu đồng/m2.

Tương tự, Vinhomes Grand Park Nguyễn Xiển cũng đang dần sôi động hơn. Hiện dự án đang được rao bán với giá từ 70 - 100 triệu đồng/m2 tại phân khu The Beverly Solari – Oasis. Cụm này gồm 4 tòa BS11, BS12, BS15 và BS16 cao từ 21 - 30 tầng, dự kiến giao nhà vào cuối năm 2023.

Cùng khu vực Thủ Đức, một số dự án khác cũng đang có dấu hiệu khởi động lại như dự án Đông Tăng Long do Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư, có giá bán từ 62 triệu đồng/m2; dự án The Stellars của Sơn Kim Land đang được bán với mức giá từ 68 triệu đồng/m2…

Ngoài ra, các dự án thuộc khu vực lân cận TP.HCM cũng đang có những chuyển động tích cực so với năm 2022.

Chẳng hạn, ở Bình Dương, các dự án nhà ở Bcons Polaris nằm trên đường Lê Trọng Tấn (TP Dĩ An, Bình Dương) đang được rao với giá 39 triệu đồng/m2/căn hộ; Bcons City giá 30 - 31 triệu đồng/m2/căn hộ.

Chị Kim Châu, nhân viên một công ty bất động sản nhìn nhận: “Giờ đây, người mua chủ yếu là người có nhu cầu thực, mua nhà để ở chứ ít người mua để đầu tư như trước kia. Do đó dòng bất động sản căn hộ bán chạy hơn so với đất nền. So với thời điểm trước Tết đến nay, lượng khách có nhu cầu tìm hiểu và mua tăng khoảng 40%, giao dịch trên các sàn cũng tăng dần. Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, thị trường mua bán đang ấm lên, khá tích cực”.

Hạ tầng giao thông quyết định giá trị dự án nhà ở

img

Dự án MT Eastmark City của nhà đầu tư Điền Phúc Thành được thi công rầm rộ đến tầng thứ 6, có giá bán từ 42 - 46 triệu đồng/m2

Theo Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở TP.HCM của Tập đoàn dịch vụ bất động sản DKRA (DKRA Group), trong những tháng đầu năm 2023, những dự án hoàn thiện pháp lý, đảm bảo tiến độ hạ tầng (như đường sá) đang thu hút sự quan tâm của thị trường.

Đối với phân khúc đất nền, quý I, thị trường TP.HCM và vùng phụ cận ghi nhận 8 dự án mở bán 385 căn hộ, giảm 79% so với cùng kỳ năm 2022. Đất nền là 78 nền, giảm 94% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng TP.HCM đóng góp 13.8% vào tổng cung thị trường, mặt bằng giá bán mới trong quý có mức tăng trung bình 5 - 7% so với cùng kỳ năm 2022, mức tăng tập trung ở những dự án hoàn thiện pháp lý và tiến độ hạ tầng tốt.

Theo bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, các dự án bất động sản tốt trước hết là dự án có vị trí đẹp, kết nối giao thông tốt, có đầy đủ dịch vụ đô thị đi kèm. Về điều này thì các dự án trên trục Vành đai 3 đáp ứng được một số tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí về kết nối hạ tầng.

Theo đó, khi Vành đai 3 hoàn thành, con đường này sẽ xuyên các tỉnh từ TP.HCM đến Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh; nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nối vào Bến xe Miền Đông và Metro Bến Thành - Suối Tiên.

Hiện tại, dân cư khu vực phía Đông TP.HCM còn thưa thớt và dịch vụ chưa phát triển. Ngoài Vinhomes Grand Park có tuyến buýt D4 và hệ thống trường học, bệnh viện thì các dự án khác chưa có các dịch vụ như thế này.

Trong khi đó, các con đường hiện hữu ở khu Đông TP.HCM trong khu vực Vành đai 3 đi qua chưa cải tạo, nâng cấp theo quy hoạch như Nguyễn Xiển, Lò Lu…

Giới bất động sản nhìn nhận, khi những con đường này được mở rộng, chắc chắn thị trường sẽ bùng nổ.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, tiếp theo Vành đai 3 TP.HCM, các tỉnh trong khu vực sẽ tiếp tục triển khai dự án đường Vành đai 4 với chiều dài gần 200km, bao bọc và nối các tỉnh Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh. Lúc đó, khu vực TP.HCM và các tỉnh đi qua sẽ hình thành các đô thị mới, các khu – cụm công nghiệp và dịch vụ. “Chúng ta sẽ tạo ra một môi trường phát triển mới, động lực mới, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực”, ông Mãi nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.