Thị trường

Thị trường “nóng rẫy”, Bộ Công thương muốn xây dựng chiến lược ngành thép

09/05/2022, 20:28

Thị trường thép Việt Nam phụ thuộc nguồn nhập khẩu, các nhà máy sản xuất chủ yếu có công suất nhỏ, thiết bị lạc hậu...

Phụ thuộc nhập khẩu, giá còn “nhảy múa”

Đó là một trong những nội dung vừa được Bộ Công thương báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ với đề xuất được xây dựng “Chiến lược phát triển ngành thép Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.”

Theo đó, Bộ Công thương cho biết, ngoài một số nhà máy xây dựng mới với công suất lớn như khu liên hợp gang thép Hòa phát Dung Quất, Khu liên hợp gang thép Hưng Nghiệp Formosa, thép Nghi Sơn, các nhà máy sản xuất phôi thép còn lại chủ yếu có công suất nhỏ thiết bị lạc hậu.

Năng lực sản xuất thép còn nhiều hạn chế, hiện nay chủ yếu là các sản phẩm chưa thể cung cấp đủ nhu cầu thép cho toàn bộ nền kinh tế; Đặc biệt là thép hợp kim, Việt Nam chưa sản xuất được các loại thép đặc biệt.

img

Hiện giá thép neo mức đỉnh khoảng 18,6-20,6 triệu đồng/tấn (phá mức đỉnh 18 triệu đồng năm 2021), tăng gần gấp đôi so với thời điểm ổn định (ngưỡng 10-13 triệu đồng/tấn)

Bộ Công thương nhìn nhận, năng lực cạnh tranh của ngành thép Việt Nam còn thấp, khi phần lớn các nguyên liệu đầu vào để sản xuất thép phải nhập khẩu như: Quặng sắt, thép phế liệu, than mỡ luyện cốc, điện cực graphite... vì thế, khi giá các nguyên liệu đầu vào biến động sẽ làm giá thép thành phẩm trong nước cũng phải điều chỉnh theo thị trường thế giới.

Dự kiến trong năm 2022, Việt Nam phải nhập khẩu nhiều loại nguyên liệu để sản xuất thép như quặng sắt cho các lò cao khoảng hơn 18 triệu tấn, thép phế khoảng 6-6,5 triệu tấn cho các lò điện, than mỡ luyện cốc khoảng 6,5 triệu tấn và điện cực graphite khoảng 10.000 tấn…

Với dự báo giá các mặt hàng trên vẫn duy trì ở mức cao, Bộ Công thương dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp sản xuất thép và thị trường thép trong nước.

Cũng theo Bộ này, các chủng loại thép hợp kim, đặc biệt là HRC - nguyên liệu đầu vào cần thiết cho nhiều ngành như sản xuất thép cán nguội (CRC), tôn mạ, ống thép, đóng tàu, cơ khí chế tạo có nhu cầu lớn, song năng lực sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu nên dẫn đến tiếp tục phải nhập khẩu với số lượng lớn…

Quy mô thị trường thép có thể tới 310 tỷ USD

Bộ Công thương dự báo, tổng nhu cầu thị trường các ngành chế tạo của Việt Nam giai đoạn đến 2030 có thể đạt tới 310 tỷ USD. Cụ thể, nhu cầu thị trường từ cơ khí phục vụ công trình công nghiệp là 120 tỷ USD; Cơ khí xây dựng, nông nghiệp, chế biến là 15 tỷ USD; Giao thông đường sắt là 35 tỷ USD, tàu điện ngầm là 10 tỷ USD và ôtô là 120 tỷ USD.

"Đây sẽ là thị trường rất lớn cho ngành thép trong nước, đặc biệt là thép chế tạo, hợp kim chất lượng cao…", Bộ Công thương nhấn mạnh.

Bộ Công thương nhấn mạnh việc khó quản lý giá, không quản lý được năng lực sản xuất, cân đối cung - cầu trong nước kể từ sau khi quy hoạch ngành thép bãi bỏ theo quy định của Luật Quy hoạch năm 2017 và việc kiểm soát giá cũng được đưa ra khỏi danh mục hàng hóa kiểm soát theo quy định của Luật Giá năm 2012....Nhà nước không có công cụ quản lý nhà nước.

Dù vậy, Bộ này cho rằng, hiện đang có nhiều hạn chế về chính sách để thúc đẩy sự phát triển ngành thép trong nước, tạo nền tảng cho công nghiệp hóa theo hướng hiện đại và bền vững.

Do đó, việc xây dựng chiến lược phát triển ngành thép sẽ cần phải xây dựng một chính sách đủ mạnh để đảm bảo các mục tiêu cụ thể.

Đơn cử, với chủng loại HRC, theo Bộ này, trong giai đoạn tới cần phát triển đầu tư thêm các dự án sản xuất lớn. Đây là loại thép chiếm tỷ trọng lớn trong ngành chế biến chế tạo.

Còn với thép hợp kim và đặc biệt phục vụ ngành cơ khí, Việt Nam cần xây dựng các tổ hợp luyện kim có quy mô lớn; Trong đó tập trung vào sản xuất các loại thép chế biến chế tạo có trình độ công nghệ có dung lượng thị trường lớn để bước đầu làm chủ công nghệ sản xuất các loại thép chế biến chế tạo cơ bản.

Bộ này cũng đề cập tới vấn đề Nhà nước có các chính sách ưu đãi về đất đai, hạ tầng, về khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực để khuyến khích, thúc đẩy các dự án thép phát triển nhằm hình thành phát triển mạnh ngành luyện kim, đáp ứng quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.