Xem - ăn - chơi

Thị trường sân khấu TP HCM: Miếng thơm thành cơm thiu

20/09/2016, 10:24

Thị trường sân khấu ca nhạc phía Nam và ngoài Bắc đang ở thế “sao đổi ngôi”.

anh12_KCUR
Sân khấu ca nhạc TP HCM đang bị các chương trình ca nhạc trên truyền hình “át vía”(Trong ảnh: Chương trình Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2016 trên truyền hình)

Thị trường sân khấu ca nhạc phía Nam và ngoài Bắc đang ở thế “sao đổi ngôi”. Các bầu show nghệ sĩ đã không coi TP HCM là miền đất hứa của thị trường âm nhạc mà chuyển sang Bắc tiến.

Công chúng chỉ cần cái remote

Hiện nay, các chương trình gameshow, ca nhạc được phát sóng dày đặc hàng tuần khiến người xem chỉ cần cái remote (điều khiển) trên tay là có đủ thứ họ muốn. Muốn nghe nhạc xưa đã có Sol vàng, Tình khúc vượt thời gian, Tình bolero… Muốn nhạc theo yêu cầu đã có Thay lời muốn nói. Muốn nghe ca khúc cách mạng đã có Giai điệu tự hào... Ðó là chưa kể những chương trình ca nhạc tổng hợp, chọn lọc trên các kênh truyền hình dành cho giới trẻ như: MTV, YAN TV, Yeah1...

Bên cạnh đó, là các chương trình truyền hình thực tế, tìm kiếm tài năng ca hát xoay vòng các kênh vào giờ vàng suốt năm như: Hòa âm ánh sáng, Nhân tố bí ẩn, Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí, Thần tượng âm nhạc Việt Nam, Gương mặt thân quen, Thần tượng Bolero, Kỳ phùng địch thủ... Với ngần ấy chương trình trên sóng truyền hình, không một giọng ca nào không được mời mọc và tận dụng. Ngoài ra, những chương trình ca nhạc miễn phí ngoài trời do các nhãn hàng thực hiện, đã tạo nên thói quen xem miễn phí của công chúng tại TP HCM.

Chính vì các lý do trên, TP HCM từ miếng bánh nóng hổi của các sân khấu ca nhạc, bỗng chẳng còn hấp dẫn. Đây từng được coi là thị trường sôi động nhất, là miền đất hứa cho những giọng hát mới muốn tìm vị trí trong lòng khán giả hay cho những ca sĩ phía Bắc muốn mở rộng sức ảnh hưởng của mình. Ngoài những chương trình tạp kỹ hoặc các liveshow nhỏ tại các sân khấu bình dân, các nhà hát của TP HCM gần như ít khi sáng đèn dù giá vé dao động khoảng 100 nghìn đồng. MC Lý Triệu Dân tiết lộ: “Đâu chỉ mỗi xem miễn phí, khán giả còn được trả tiền để mời đến xem gameshow, chương trình truyền hình có các ngôi sao tham dự, thử hỏi còn ai mặn mà mua vé nữa”.

Khán giả Quen nghe miễn phí

Ca sĩ giải trí hàng đầu Đàm Vĩnh Hưng tiết lộ: Tại TP HCM, nếu có một sân khấu hay chương trình đã không bán vé thì các chương trình lần sau khán giả sẽ chỉ chờ miễn phí. Chính vì lẽ vậy, nghệ sĩ tên tuổi như Mr Đàm phải khôn khéo bằng cách chỉ nhận lời hát miễn phí khi chương trình có mục đích vì cộng đồng để bảo toàn tên tuổi cho mình. Ông bầu của ca sĩ Quang Hà là Quang Cường cũng thừa nhận tình trạng trên đang xảy ra. Anh cho hay, hát miễn phí không có mục đích sẽ ảnh hưởng đến ca sĩ. Sau này, ca sĩ muốn bán vé sẽ không có khách, bởi họ đã nghe miễn phí quen rồi.

Thế nhưng, chỉ rõ vấn đề thực tại trên một cách sâu sắc hơn, MC Lý Triệu Dân cho rằng, thực trạng trên xảy ra do thị trường âm nhạc đã quá bão hòa với hàng loạt các ngôi sao và sự xuất hiện của họ tại sự kiện, gameshow. Chính vì thế, thị trường âm nhạc miền Nam đòi hỏi phải có sự đổi mới, và cần có thời gian để tái tạo lại sau một thời gian dài chạy hết công suất.

Chia sẻ thêm nghệ sĩ hài Vượng “râu” cho biết: “TP HCM vẫn là nơi diễn ra các hoạt động sôi nổi nhất, gần như hàng đêm ở nhiều sân khấu, tụ điểm hay phòng trà. Vậy nên, khi có một show lớn, khán giả cũng không quá quan tâm”.

Trào lưu bắc tiến

Trái ngược với thị trường ca nhạc TP HCM, các chương trình ca nhạc có giá vé từ 800 nghìn đến vài triệu đồng ở thị trường Hà Nội vẫn rất đắt khách. Minh chứng là trong khoảng thời gian gần đây, các chương trình âm nhạc lớn nhỏ liên tục được tổ chức. Mật độ liveshow, live concert diễn ra trong các tháng cuối năm dày đặc, điều này dẫn đến cuộc đua trên nhiều phương diện của các ê-kíp nghệ thuật. Các ca sĩ giải trí hàng đầu như Mr Đàm, Lệ Quyên, Mỹ Tâm... hay các diva, nghệ sĩ hải ngoại luôn chọn bến đỗ là sân khấu âm nhạc ngoài Bắc để biểu diễn. Chẳng phải vô tình mà Mr Đàm hay Lệ Quyên lựa chọn sân khấu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia với trên 3.000 suất ghế mỗi đêm, hay Hà Trần lựa chọn Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô với trên dưới 1.500 suất cho một đêm diễn.

Cũng chính bởi sự đắt show của sân khấu ca nhạc phía Bắc khiến các bầu show đau đầu mỗi khi đặt lịch tổ chức chương trình vào ngày vàng tại những sân khấu lớn. Chia sẻ điều này, danh hài Vượng “râu” nhấn mạnh, để tổ chức chương trình ca nhạc tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô, anh phải đặt lịch trước một năm.

Rõ ràng, thị trường sân khấu âm nhạc đang có sự thay đổi khi Hà Nội và TP HCM dường như đang đổi ngôi cho nhau: Một bên rất sôi động, trong khi bên kia lại rơi vào tình trạng bão hòa và khá im ắng. Trào lưu Nam tiến đã được coi như hết thời và rất nhiều ca sĩ, nhất là những tên tuổi đã thành danh đều không bỏ lỡ cơ hội để tổ chức những đêm biểu diễn tại Thủ đô.

Live concert Đêm tình nhân 3 của Bằng Kiều vừa diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội mới đây có giá vé từ 500.000 - 4 triệu đồng/vé. Liveshow Ý Lan Sa mạc tình yêu tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô ngày 25/9 có giá vé từ 600.000 - 2,5 triệu đồng/vé.

Liveshow Xuân Hinh - Kẻ chọc cười dân dã tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội ngày 5/10 cũng có giá vé cao ngất ngưởng từ 700.000 - 5 triệu đồng/vé. Liveshow Diamond show của Đàm Vĩnh Hưng diễn ra ngày 15/10 cũng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội có giá từ 800.000 - trên 20 triệu đồng/vé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.