Thế giới giao thông

Thị trường xe điện Trung Quốc vượt mặt Mỹ

22/05/2018, 09:18

Xe điện (EV) đang được đánh giá là phương tiện của tương lai. Nói đến loại xe này, xét về quy mô thị trường...

28

Cứ 10 xe trưng bày tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh có 7 ô tô điện

Trung Quốc - thị trường béo bở của xe điện

Việc chú trọng phát triển xe điện trong tương lai tại đất nước đông dân nhất thế giới được thể hiện rõ qua các loại xe trưng bày ở Triển lãm Ô tô Bắc Kinh mới được tổ chức cách đây không lâu. Trong đó, cứ 10 chiếc xe điện tại đây có 7 chiếc do các hãng sản xuất ô tô nội địa chế tạo.

Tổng cộng 1.022 phương tiện đã được trưng bày tại sự kiện ô tô lớn nhất ở Trung Quốc trong năm nay, bao gồm 174 xe thuộc dòng phương tiện năng lượng mới và có tới 124 chiếc do các công ty Trung Quốc sản xuất.

Không chỉ nổi trội về sản xuất xe năng lượng mới, Trung Quốc còn được đánh giá là thị trường xe điện hấp dẫn nhất trên thế giới. Năm ngoái, đã có 770 nghìn xe điện được bán tại Trung Quốc, tăng 53% so với năm 2016 và chiếm 2,7% trong tổng doanh số gần 28,88 triệu phương tiện được bán ra vào năm 2017 – theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM).

Mặt khác, tại Mỹ, EV vẫn chỉ là một thị trường ngách và năm ngoái chỉ số tăng trưởng giảm. Năm 2017, gần 200 nghìn ô tô điện được bán ra thị trường Mỹ, tương đương 1,2% trong tổng số 17 triệu phương tiện bán ra trong năm.

Tỉ lệ tăng trưởng sụt giảm chỉ ở khoảng 24% so với 34% trong năm ngoái. Như vậy, so sánh tỉ lệ tăng trưởng năm 2017 có thể thấy, Trung Quốc cao hơn gấp 2 lần Mỹ.

Thị trường béo bở Trung Quốc kéo theo hàng loạt các công ty khởi nghiệp mọc lên và tập trung vào chế tạo xe EV. Tại Beijing Auto Show, công ty khởi nghiệp Singulato Motor cho biết, họ đã nhận được 3 tỉ nhân dân tệ (tương đương 473 triệu USD) trong lần huy động vốn mới. Công ty này đã thành lập một quỹ trị giá 10 tỉ USD dành riêng cho xe EV, trong đó chính quyền TP Tô Châu đầu tư vào các lĩnh vực như pin, kỹ thuật, động cơ và trí tuệ nhân tạo.

Chính phủ Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ để chuyển đổi sang phương tiện năng lượng mới và họ muốn dẫn đầu và độc chiếm thị trường EV. Thực tế, Chính phủ Trung Quốc muốn EV chiếm 12% tổng doanh số bán xe tính đến năm 2020.

Ông Christian Meunier, Phó chủ tịch chịu trách nhiệm về doanh số và marketing toàn cầu của Công ty Infiniti cho biết: “Trung Quốc muốn dẫn đầu xu hướng thay đổi mới, giống như cách họ đang thực hiện với công nghệ tự động lái vậy”.

Tại sao Trung Quốc vượt mặt Mỹ?

Lý do đầu tiên phải kể tới trợ cấp hậu hĩnh từ Chính phủ. Với mong muốn giảm khí thải carbon, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều khoản trợ cấp hào phóng cho người mua EV (lên tới 110 nghìn nhân dân tệ/xe).

Gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện một số thay đổi trong chính sách: Giảm trợ cấp cho những phương tiện có khả năng chạy dưới 150km/lần sạc, những xe có khả năng chạy 300km/lần sạc sẽ vẫn duy trì mức trợ cấp như cũ. Những xe có 400km/lần sạc sẽ được hưởng trợ cấp cao hơn.

Lý do thứ hai, đó chính là hệ thống sạc. Tập đoàn Mạng lưới Quốc gia tại Trung Quốc - hệ thống mạng lưới điện lớn nhất thế giới cho biết, họ có kế hoạch xây 120 nghìn trạm sạc cho xe điện tính đến năm 2020.

“Nếu không có hạ tầng sạc, chắc chắn doanh số bán EV không thể phát triển”, ông Meunier nói và nhấn mạnh: “Khi người dân đã có sẵn hệ thống mạng lưới sạc tiện lợi, không có lý do gì để họ quay lại mua xe sử dụng động cơ đốt trong”.

Yếu tố thứ ba phải kể đến, đó chính là giá. Vì phần lớn xe điện được bán tại Trung Quốc đều do các công ty nội địa sản xuất nên họ có thể giữ chi phí thấp, giúp giá bán xe điện cạnh tranh với xe chạy bằng xăng.

Loại xe điện phổ biến nhất tại Trung Quốc được bán với giá 80 – 100 nghìn nhân dân tệ, ông Toliver Ma – nhà phân tích ô tô tại Công ty Chứng khoán Guotai Junan ở Hong Kong cho biết. Theo ông, với mức giá này, EV rất hấp dẫn với người mua còn ngại ngần về giá.

Trong khi đó, người mua tại Mỹ lại có xu hướng thích xe thể thao và xe tải có giá thấp hơn xe EV. Giá xăng đang giảm cũng khiến người mua thích mua xe truyền thống hơn là xe năng lượng mới, ông Raymond Bierzynski, Phó chủ tịch điều hành tại Chery Automobile cho biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.