Giao thông

Thi tuyển lãnh đạo ở Bộ GTVT: Tiền đề đổi mới công tác cán bộ

01/12/2014, 09:37

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, Bộ Nội vụ rất ủng hộ việc thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo, quản lý mà Bộ GTVT triển khai.

Vận tải thủy đang được tái cơ cấu mạnh mẽ Ảnh: Viết Huy
Vận tải thủy đang được tái cơ cấu mạnh mẽ

Mạnh dạn đi tiên phong

Như Báo Giao thông đã phản ánh, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã giao Bộ Nội vụ nghiên cứu kết quả tổ chức thi tuyển chức danh cấp trưởng đối với một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT để rút ra các bài học kinh nghiệm, tiếp tục hoàn thiện Đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp Vụ, Sở, Phòng” trình Bộ Chính trị.

Ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, Đề án đã được Bộ Nội vụ hoàn thành và báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Thủ tướng để xem xét trước khi trình Bộ Chính trị vào tháng 12/2014 hoặc đầu tháng 1/2015.   

Một thành viên hội đồng từng tham gia chấm thi đánh giá: “Cái được lớn nhất trong các kỳ thi tuyển lãnh đạo của Bộ GTVT vừa qua là đã tạo bước đột phá trong việc trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo, tạo cơ hội bình đẳng cho nhiều người có năng lực được thử sức mình. Đồng thời, loại bỏ được căn bản yếu tố tiêu cực trong công tác cán bộ, do hội đồng chấm thi tới 15 người mà điểm chấm thi của từng vị giám khảo được công khai nên tiêu cực sẽ lộ ngay...”.

“Vừa rồi, Bộ GTVT đã tổ chức thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo, quản lý đạt kết quả tốt và được dư luận hoan nghênh. Qua đó đã lựa chọn được người xứng đáng nhất bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo. Bộ Nội vụ rất ủng hộ việc thí điểm này để góp phần đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý theo chủ trương của Đảng mà Bộ GTVT đang tiến hành”, ông Tuấn nói.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết thêm, Bộ GTVT là một trong số ít những đơn vị tiên phong trong đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý theo chủ trương của Đảng, qua đó cũng rút ra các bài học kinh nghiệm để Bộ Nội vụ nghiên cứu, tham khảo để đề xuất đổi mới công tác cán bộ. “Đánh giá một cách khách quan, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng là người quyết đoán, mạnh dạn khi thí điểm đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, qua đó chọn được những người có đủ phẩm chất, trình độ năng lực. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ điều đó”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trần Anh Tuấn, việc đổi mới này sẽ góp phần thực hiện một cách tốt hơn nguyên tắc công khai, minh bạch và nâng cao chất lượng trong công tác cán bộ. “Ví như kỳ thi đầu tiên tuyển chọn vị trí Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, ngay sau khi trúng tuyển, ông Nguyễn Văn Huyện đã có ngay những hành động quyết liệt, làm được nhiều việc đạt kết quả, chứng tỏ mình xứng đáng với lựa chọn đó”, ông Tuấn lấy ví dụ. 

Thực tiễn sẽ chứng minh

Các ĐB Quốc hội khi được hỏi đều đánh giá cao cách thức tuyển chọn lãnh đạo quản lý mà Bộ GTVT là một trong những đơn vị tiên phong, tạo được hiệu ứng lan tỏa. Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng, vấn đề nằm ở cách thức, hiệu quả triển khai công việc trong thực tế chứ không phải ở điểm số trúng tuyển. 

Theo ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình), về nguyên lý, thi tuyển sẽ tốt hơn. Điều này cho thấy một xu thế lựa chọn cán bộ mới, rất đáng hoan nghênh. Nhưng vấn đề là cách thực thi, cơ chế như thế nào để chọn được người có trình độ, năng lực và tâm huyết. Thêm vào đó, phải phối hợp được giữa thi tuyển và đảm bảo nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, tức là cán bộ phải được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm theo một quy trình chặt chẽ.

“Khi thi tuyển, một số ứng viên chưa từng trải qua thực tiễn, mà trưởng thành trong môi trường nghiên cứu khoa học. Đứng trước một hội đồng tuyển chọn, họ trình bày và bảo vệ rất tốt, rất thuyết phục và nhiều khả năng sẽ đạt điểm cao. Nhưng mục tiêu cuối cùng của đánh giá cán bộ là phải tham mưu được chính sách, rốt ráo trong công việc”, ông Sinh nói. 

Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cũng khẳng định, việc thi tuyển công khai, dân chủ, minh bạch để chọn lựa những vị trí quan trọng của mà Bộ GTVT triển khai được dư luận đánh giá cao và Chính phủ cũng ghi nhận. Điều này cũng tránh được sự chủ quan, ỷ lại trong công tác tổ chức cán bộ. 

“Dù thời gian chưa nhiều, nhưng qua theo dõi, tôi thấy có chiều hướng tích cực hơn ở những lĩnh vực trong ngành GTVT sau khi xuất hiện những vị trí lãnh đạo mới qua thi tuyển. Nhiều đồng chí nhận nhiệm vụ đã sâu sát công việc hơn, tích cực đi cơ sở, mạnh dạn kiến nghị, đề xuất các chính sách quản lý trong ngành, lĩnh vực mình phụ trách để đạt hiệu quả cao nhất”, ông Học nói. 

Hoài Thu - Lan Chi  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.