Thi tuyển phương án kiến trúc Cảng hàng không quốc tế Long Thành

26/02/2016 20:20

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến việc tuyển chọn phương án kiến trúc Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

thi tuyển phương án kiến trúc cảng hàng không quốc tế long thành
Mô hình nhà ga hành khác Long Thành

Theo đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện việc thi tuyển để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo quy định của pháp luật.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án Cảng hàng không Long Thành, Nhà ga thuộc Dự án Cảng hàng không Long Thành là một bộ phận công trình thuộc tổng thể kết cấu hạ tầng của cảng hàng không, sân bay. Nhà ga có tính chất đặc thù, gắn với các quy trình phục vụ đặc biệt và đồng bộ của cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Căn cứ các quy định của pháp luật về xây dựng, các công trình công cộng có quy mô lớn, có yêu cầu kiến trúc đặc thù (bao gồm cả nhà ga hàng không dân dụng) phải tổ chức thi tuyển hoặc tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc.

Việc tuyển chọn phương án kiến trúc Nhà ga Cảng hàng không Long Thành cần phải được thực hiện bằng hình thức thi tuyển hoặc tuyển chọn theo quy định của pháp luật.

Theo dự thảo Tờ trình Quốc hội về báo cáo đầu tư dự án xây dựng CHK quốc tế Long Thành, dự án chia thành ba giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ đầu tư nhà ga hành khách công suất 25 triệu khách/năm. Trong đó, giai đoạn 1a sẽ xây dựng nhà ga chính có một nhánh trung tâm, một đường cất hạ cánh đáp ứng lượng hành khách 17 triệu khách/năm, mở cửa vào năm 2023. Giai đoạn 1b, xây dựng hai nhánh còn lại của nhà ga chính trung tâm và đường cất hạ cánh thứ hai, mở cửa vào năm 2025.

Trong giai đoạn 2, sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách công suất 50 triệu khách/năm, thêm một đường cất hạ cánh, mở cửa vào năm 2030. Tới giai đoạn sau cùng, sẽ xây dựng nhà ga hành khách đạt công suất 100 triệu khách/năm, 4 đường cất hạ cánh.