Xã hội

Thi tuyển "phương án quy hoạch" 2 bờ sông Hàn - Đà Nẵng?

05/01/2016, 11:01

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chia sẻ về dự án chậm triển khai và phương án quy hoạch 2 bên bờ sông Hàn.

chu tich huynh duc tho
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ: "Không để ảnh hưởng quyền lợi của người dân trong vùng dự án". Ảnh: D.H.N

Quy hoạch và khớp nối quy hoạch các dự án trên địa bàn Đà Nẵng cũng như xử lý các dự án rùa bò, chậm triển khai; quy hoạch không gian đô thị so với sự phát triển KT-XH của TP như thế nào đang là đề tài “nóng” mà nhân dân Đà Nẵng cũng như các nhà đầu tư rất quan tâm. Báo Giao thông  trao đổi với Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Trước hết xin được hỏi Chủ tịch, một vấn đề rất “nhạy cảm” trong quy hoạch không gian đô thị hiện nay của Đà Nẵng là cảnh quan 2 bên bờ sông Hàn. Ông có thể cho biết đến nay đã có phương án cụ thể nào chưa?

Sông Hàn là tài sản vô giá đối với Đà Nẵng, vì thế chúng tôi thấy rõ rằng cần phải có quy hoạch mang tính lâu dài và thẩm mỹ cao đối với khu vực dọc 2 bên bờ sông. Thận trọng trong từng bước triển khai, UBND TP đã mời Công ty JINA Architects (Hàn Quốc) đề xuất ý tưởng, tổ chức trưng bày phương án, lấy ý kiến của cộng đồng và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực quản lý đô thị. Tuy nhiên, cho đến nay phương án đề xuất của đơn vị vẫn chưa đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân TP.

UBND TP đang xem xét đến giải pháp thi tuyển rộng rãi, mời các nhà tư vấn trong và ngoài nước, có năng lực thật sự và kinh nghiệm trong tổ chức cảnh quan 2 bờ sông để lựa chọn được phương án tối ưu và sẽ công bố cho nhân dân được rõ. Đây cũng là cơ sở để quản lý quy hoạch cảnh quan kiến trúc khu vực này.

Cử tri Đà Nẵng rất nóng lòng làm rõ thông tin về một số dự án chậm tiến độ do điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, thiếu đồng bộ dẫn đến nhiều bất cập. Ông có thể nói gì về điều này?

Trước hết cần khẳng định việc rà soát và điều chỉnh quy hoạch là một phần không thể thiếu trong tiến trình phát triển đô thị. Đà Nẵng vẫn rà soát thường xuyên nhằm điều chỉnh các dự án phù hợp với tình hình phát triển KT-XH ở mỗi thời điểm cụ thể. Năm 2013, TP đã  tổng rà soát tất cả các dự án trên địa bàn. Vừa qua, UBND TP cũng chỉ đạo Sở Xây dựng tiếp tục rà soát để cập nhật tiến độ, đánh giá khối lượng hoàn thành và đề xuất giải pháp xử lý đối với từng dự án theo 3 hướng: tiếp tục triển khai, điều chỉnh quy hoạch hoặc hủy dự án.

Đến nay, cơ bản đã rà soát, kiểm tra tiến độ của từng dự án; đã hoàn tất tại 4 địa bàn có khối lượng đồ án tương đối lớn là huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ, quận Ngũ Hành Sơn và quận Thanh Khê.

Phải thừa nhận rằng việc nghiên cứu quy hoạch đòi hỏi kỹ lưỡng nên thời gian qua còn có một số dự án chậm. UBND TP sẽ chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương liên quan khẩn trương triển khai đầu năm 2016, đảm bảo quy hoạch được phê duyệt mang tính lâu dài, phù hợp thực tiễn và hạn chế bất cập và kịp thời công bố cho nhân dân được rõ.

32 dự án chậm và không triển khai

Trong tổng số 52 dự án ven biển có đến 32 dự án chậm và không triển khai, đó là:  Khu du lịch giải trí Đệ Nhất (8.000m2, 100% vốn đầu tư nước ngoài); Khu thể thao Huy Khánh (4.000m2); Trường dạy nghề lướt ván (8.00m2); Khu du lịch Đệ Nhất (45.000m2); Khu du lịch Nam Phát ( chủ đầu tư Công ty TNHH Khách sạn và biệt thự Nam Phát); Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu (chủ đầu tư Công ty Hòn Ngọc Á Châu thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai); Khu du lịch ven biển I.V.C do công ty TNHH I.V.C là chủ đầu tư, khu du lịch The Nam Khang ( Công ty TNHH The Nam Khang); dự án Hoàng Anh Gia Lai của Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai; dự án Khu nghỉ dưỡng ven biển của công ty CP đầu tư Du lịch Hà Nội Non Nước; dự án Bãi Bủ của Công ty Hải Duy; dự án Khu du lịch sinh thái, nhà nghỉ, dịch vụ bán đảo Sơn Trà của công ty TNHH Du lịch và Đầu tư Sơn Hải; Khu du lịch Biển Đông mở rộng ( Bãi Rạng) và Khu biệt thự nghỉ mát Bãi Trem (biển Đông mở rộng)...

Trong khu vực nội thành gồm các dự án: Trung tâm thương mại - khách sạn - văn phòng và căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian; Dự án Đà Nẵng Center;  Khu phức hợp cao cấp thương mại văn phòng - khách sạn và chung cư Golden Square; Công viên Công cộng và Bãi đỗ xe ngầm Viễn Đông; Dự án Halla Jade Residence (Cty TNHH Phát triển Kreves)... 

Vậy quy hoạch không gian đô thị đã theo kịp đà phát triển KT-XH của TP chưa, thưa ông?

Về tổng thể, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung của TP đến năm 2030 tầm nhìn 2050. Các phân khu được tổ chức rõ ràng, gồm khu ở, y tế, giáo dục, khu phát triển sản xuất, khu du lịch, dịch vụ, các khu vực an ninh quốc phòng… và các khu vực dự trữ phát triển.

Trên thực tế, các quy hoạch chi tiết đã được triển khai tương đối đồng bộ, đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu của cộng đồng, đồng thời đáp ứng được nhu cầu về địa điểm cho các dự án của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, công tác phát triển đô thị vẫn còn 1 số tồn tại ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, đến lộ trình phát triển đô thị, cảnh quan và môi trường. Một số dự án lớn ngay khu vực trung tâm đã dừng lại quá lâu. Một số dự án ven biển cũng trong tình trạng như vậy.

Các dự án từ nguồn vốn TW cũng để kéo dài nhiều năm không triển khai, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi người dân trong vùng dự án. Trước tình trạng này, UBND TP đã có quyết định nhằm tháo gỡ một phần quyền lợi về nhà, đất cho người dân. Tuy nhiên, khi nào dự án còn chưa triển khai, các lợi ích của dân vẫn còn bị hạn chế.

Tới đây, UBND TP sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý có hiệu quả hơn đối với các dự án chậm triển khai. Đối với các không gian công cộng, khẩn trương rà soát tổng thể và đề xuất hướng xử lý cụ thể để đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Các dự án ven biển và khu trung tâm chậm triển khai đang gây nhiều bức xúc dư luận đã kéo dài từ nhiều năm trước. Ông có hướng xử lý thế nào trong nhiệm kỳ mới này?

Việc đề ra chủ trương thu hồi các dự án chậm, không hiệu quả có từ nhiều năm trước nhưng chưa có kết quả đáng kể. Vừa qua, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có giải trình với Hội đồng nhân dân TP.

Tôi muốn nói thêm rằng, để giải quyết vấn đề này, các cơ quan chức năng phải xử lý những vấn đề pháp lý rất phức tạp: hầu hết các dự án được cho thuê đất và chuyển quyền đất ở lâu dài nằm xen kẽ nhau, khó tách được phần đất thuê để thu hồi riêng biệt, đất chuyển quyền lâu dài thu hồi phải bồi thường.

Năm 2014, TP đã rà soát xử lý các dự án chậm triển khai và theo tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp, TP đã cho các dự án cam kết gia hạn tiến độ triển khai đến năm 2016/2017; đến nay vẫn còn thời hạn cam kết, TP đang tiếp tục đôn đốc và giám sát.

Tôi đồng tình với ý kiến của Chủ tịch HĐND TP tại kỳ họp vừa rồi là TP hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp triển khai dự án, việc thu hồi và bồi thường phải đúng luật, tránh sai sót dẫn đến tranh chấp, ai đề xuất sai thì phải chịu trách nhiệm.

Chúng tôi cũng chỉ đạo các ngành theo tinh thần đó, các ngành thận trọng làm đúng theo sự chỉ đạo, nhưng cần khẩn trương và kiên quyết hơn.

Xin cảm ơn ông!

IMG_3869
Cảnh quan 2 bên bờ sông Hàn sẽ được phủ lên bộ "áo mới" với phương án tối ưu nhất được lựa chọn quy hoạch và sẽ công bố cho nhân dân được rõ. Ảnh: D.H.N

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.