Giáo dục

Thi tuyển sinh vào lớp 10: Đề Ngữ Văn dễ thở, không làm khó thí sinh

18/06/2022, 10:46

Theo nhận định của giáo viên dạy văn trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy), đề thi Ngữ Văn cơ bản không làm khó thí sinh.

"Chăm luyện đề, đề Văn năm nay không khó"

Sáng 18/6, hơn 107 nghìn thí sinh đã tham gia kỳ thi vào lớp 10 năm 2022 với môn thi đầu tiên Ngữ Văn, thời gian làm bài 120 phút.

img

Đề môn Ngữ Văn kỳ thi vào lớp 10 năm 2022

Nhận định về đề thi Ngữ Văn năm nay, một giáo viên dạy văn trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy) cho biết: "Đề thi gồm các câu hỏi cơ bản quen thuộc, nếu chịu khó luyện đề không làm khó các con. Với câu hỏi nghị luận xã hội rơi vào phần kiến thức học kỳ 2 thời gian các con được học trực tiếp tại trường.

Đề Văn cơ bản, an toàn, nội dung rất phù hợp với các con vốn chịu nhiều thiệt thòi vì dịch bệnh Covid-19 với 3 năm học online.

Với đề này, phổ điểm trung bình các con đạt khoảng từ 6,5-7 và sẽ có nhiều điểm 8".

Thí sinh dễ dàng "ẵm" điểm tốt

Theo các thầy cô trong Tổ Ngữ Văn, Hệ thống Giáo dục Hocmai, cấu trúc đề của thành phố Hà Nội vốn có đặc trưng riêng và vẫn giữ ổn định nhiều năm, năm nay cũng không ngoại lệ.

Do thời gian làm bài quay trở về 120 phút nên số lượng câu hỏi thành phần tăng so với đề thi 2021-2022 (với thời gian 90 phút) là điều tất yếu. Kiến thức Văn học và Tiếng Việt trải ra ở cả hai học kì, tuy nhiên trọng tâm vẫn rơi vào nội dung của Học kì II, phù hợp với tình hình “đặc biệt” của năm học 2021 - 2022.

Với sức ép của số lượng thí sinh rất đông, có thể nói đề thi đã đảm bảo yêu cầu của một kì thi tuyển sinh với độ phân hoá khá tốt, giảm áp lực cho thí sinh lúc làm bài.

Dự kiến kiến phổ điểm trung bình không thấp, có thể từ 6.5 - 7.5 nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay. Phần I (6,5 điểm): Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải là một văn bản có giá trị, ngữ liệu trong đề đã bóc tách được những câu thơ, đoạn trích xác đáng để đưa vào các câu hỏi thành phần. Một phần của câu hỏi 1 tương đồng với câu hỏi 1 trong phần hướng dẫn đọc hiểu văn bản trong SGK Ngữ văn 9, tập 2 (tr.57), rất quen thuộc với học sinh.

Tuy vậy, câu hỏi số 3 nhiều khả năng liên quan đến 1 văn bản thuộc phần “Khuyến khích học sinh tự đọc” trong Phụ lục 2 của Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH mà học sinh có thể lựa chọn trong lúc làm bài Phần II (3,5 điểm): Ngữ liệu được lựa chọn không mới, đã xuất hiện nhiều lần trong các đề thi thử sức. Với ngữ liệu quen thuộc và đoạn trích rất ngắn, việc các câu hỏi thành phần và vấn đề nghị luận xã hội được nêu ra rất quen thuộc với thí sinh là điều có thể dự báo trước. Tuy nhiên, do số điểm của phần này không cao nên có thể giúp thí sinh dễ dàng lấy được điểm số tốt cho bài thi năm nay.

img

Sĩ tử làm bài thi đầu tiên của kỳ thi vào lớp 10 - môn Ngữ Văn

Nhiều thí sinh phấn khởi "trúng tủ"

Tại điểm thi THPT Cầu Giấy, Hà Nội, hầu hết thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm lý phấn khởi.

Em Phạm Nhật Minh, học sinh Trường THCS Dịch Vọng cho biết: "Đề vào bài Mùa xuân nho nhỏ và nghị luận xã hội về vẻ đẹp tâm hồn đều sát với phần chúng em đã được ôn tại trường. Dù câu nghị luận xã hội có hơi khó một chút với em nhưng với các phần khác đều tương đối dễ. Em chắc mình đạt từ 7-7,5 điểm và em mong đạt được nguyện vọng đỗ vào THPT Cầu Giấy".

Còn với thí sinh Lê Đoàn Hoàng Tuấn, "đề thi Văn này rất phù hợp với lực học của em và các bạn phải chịu 3 năm học online vì dịch Covid-19. Nội dung đề rơi đúng vào bài kỳ hai mà em được học trực tiếp, nên em hi vọng được trên 7 điểm để đỗ trường THPT Cầu Giấy"

"So với đề năm trước, đề năm nay cơ bản dễ thở. May mắn nội dung được cô ôn tập “trúng tủ”, em kỳ vọng trên 7,5 điểm", thí sinh Nguyễn Văn Minh chia sẻ.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022- 2023 tại Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 18-19-20/6. Thí sinh dự thi vào lớp 10 công lập không chuyên sẽ làm 3 bài thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (ngày 18-19/6); thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên sẽ làm thêm bài thi môn chuyên (ngày 20/6).

Năm nay, Hà Nội có 106. 609 thí sinh đăng ký dự thi, 4.550 phòng tại 203 điểm thi. Số cán bộ trực tiếp tham gia coi thi là khoảng 14.000 người; số cán bộ tham gia phục vụ, bảo vệ Điểm thi là khoảng 3.000 người; số cán bộ tham gia chấm thi là khoảng 2.500 người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.