Giáo dục

Thi vào lớp 10 Hà Nội: Đề Văn không quá bất ngờ với Những ngôi sao xa xôi

10/06/2023, 11:25

Theo giáo viên Văn đề thi năm nay có điểm mới là dùng thêm ngữ liệu ngoài SGK; thí sinh phấn khởi sau môn thi đầu tiên của kỳ thi vào lớp 10.

"Đề thi khá quen thuộc"

Đó là chia sẻ của nhiều thí sinh sau khi hoàn thành bài thi Ngữ văn của kỳ thi vào lớp 10 năm nay. Tại điểm thi THPT Chu Văn An, em Nguyễn Đan Quỳnh, lớp 9A THCS Ái Mộ cho biết: "Đề thi không khó, khá quen thuộc với tất cả các bạn. Với kết quả hoàn thành bài thi này, em kỳ vọng đạt 8 - 8,5 điểm".

img

Các thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành môn thi đầu tiên - Ngữ văn, kỳ thi vào lớp 10

Thí sinh Lê Minh Thi, THCS Cầu Giấy phấn khởi cho hay: "Đề bài khá quen thuộc và ngắn hơn em nghĩ. Tác phẩm Những ngôi sao xa xôi, được chúng em ôn tập khá kỹ lưỡng. Em nghĩ có thể đạt 8 điểm với bài thi hôm nay".

Tự tin khi bước ra khỏi trường thi, em Trần Lê Quang Tùng, THCS Chu Văn An chia sẻ: "Em nghĩ mình đạt 8,5 điểm môn Văn. Vì đề thi vừa sức, em làm tốt. Phần nghị luận xã hội về “kiềm chế cảm xúc", cũng rất quen thuộc".

Đa phần thí sinh kết thúc môn thi đầu tiên với tâm trạng khá phấn khởi, bởi đề thi về truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi ít nhiều nằm trong phần dự đoán ôn tập của các em sau 3 năm liên tiếp đề Văn ra vào phần thơ.

Dễ đạt điểm 7 - 8 môn Văn

ThS. Đỗ Khánh Phượng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hermann Gmeiner Hà Nội, Giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAi chia sẻ: “Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm với thời gian làm bài 120 phút và thí sinh sẽ thực hiện trả lời các câu hỏi ngắn, viết 2 đoạn văn.

Kiến thức Văn học và Tiếng Việt bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, tuy nhiên trọng tâm vẫn rơi vào nội dung của học kì II . Dự kiến phổ điểm trung bình không thấp, có thể từ 7.0 - 8.0 nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay”.

Phân tích thêm về đề Văn thi vào lớp 10 năm nay, theo cô Phương, phần I (6,5 điểm), “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê là một văn bản tương đối quen thuộc với thí sinh, văn bản này đã xuất hiện nhiều lần trong đề thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội. Với yêu cầu tái hiện kiến thức của câu 1,2,4, các thí sinh sẽ không gặp bất cứ khó khăn nào. Tuy nhiên, ở câu hỏi số 3 khi viết đoạn văn theo phép lập luận tổng – phân – hợp để phân tích về tình đồng đội của ba nhân vật Nho, Thao và Phương Định, các thí sinh cần lưu ý về dung lượng (khoảng 15 câu) tránh viết lan man, không làm rõ yêu cầu của đề.

Phần II (3,5 điểm), ngữ liệu được trích trong cuốn “Sống có giá trị” tương đối ngắn, thí sinh có thể hoàn thành được câu hỏi đọc, hiểu và tiếng Việt dễ dàng. Đề tài “Làm chủ cảm xúc” là vấn đề được quan tâm trong nhiều năm trở lại đây, thí sinh có thể dễ dàng tìm được các chứng cứ từ thực tế cuộc sống, đưa ra được quan điểm của bản thân để hoàn thành yêu cầu của đề bài.

Nhìn chung, với cấu trúc đề thi ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản, thí sinh có thể dễ dàng hoàn thành được bài thi môn Ngữ văn trong khoảng thời gian quy định. Tuy nhiên, những thí sinh có khả năng lập luận tốt, tìm được những dẫn chứng ấn tượng để đưa vào bài viết sẽ là một điểm nhấn và đem lại kết quả cao.

Cùng quan điểm, một giáo viên Ngữ văn cho biết: "Đề cơ bản bám sát chương trình, các mức độ câu hỏi từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng khá hợp lí. Đề vừa sức với học sinh, tuy nhiên nếu không đọc, nắm kỹ đề vẫn có thể sai. Phổ điểm dự báo sẽ từ mức độ khá trở lên.

Điểm khác biệt so với đề thi các năm đó là ở phần 2, Sở GD&ĐT đã lấy ngữ liệu ngoài sách giáo khoa thay vì ngữ liệu ngoài chương trình trong sách. Đó cũng là một sự chuẩn bị cho học sinh làm quen, tiếp cận với một văn bản khi lên lớp 10 học chương trình sách giáo khoa mới".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.