Thời sự

Thị xã "cất kho" xe 3,3 tỷ, tỉnh xin mua xe tiếp

05/09/2014, 10:27

Trong khi UBND thị xã Hồng Lĩnh mua xe sang giá 3,3 tỷ đồng về …"cất kho" cả năm nay thì UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa đề nghị mua thêm 2 ô tô cho lãnh đạo tỉnh.

Mấy ngày nay dư luận Hà Tĩnh đang quan tâm đến việc UBND Thị xã Hồng Lĩnh mua xe sang Toyota Land cruiser VX V8 giá 3,3 tỷ đồng về …”cất kho” gần 1 năm nay. Khi chưa có câu trả lời thỏa đáng cho câu chuyện này thì mới đây, UBND tỉnh lại đề xuất mua thêm 2 ô tô mới để phục vụ công tác của lãnh đạo tỉnh.

Xe sang Toyota Landcruise 3,6 tỷ đồng đã “cất kho” gần 1 năm nay
Xe sang Toyota Land cruiser 3,3 tỷ đồng đã “cất kho” gần 1 năm nay

Được biết chiếc xe này là nằm trong 27 danh mục mua sắm phục vụ cho Dự án cấp thoát nước Thị xã Hồng Lĩnh. Dự án cấp thoát nước Thị xã Hồng Lĩnh được triển khai từ năm 2012, có tổng mức đầu tư 257 tỷ đồng. Trong đó có gần 9 triệu đô la là  tiền của Chính phủ Việt Nam vay từ Cơ quan hợp tác phát triển Na Uy. Vốn đối ứng của Việt Nam là gần 40 tỷ đồng. Dự án được triển khai từ tháng 10/2012, đến nay cơ bản đã hoàn thành gần 90% khối lượng công việc. Số tiền được giải ngân cho dự án khoảng 6 triệu đô la.

Hóa đơn mua xe sang Toyota Land cruiser của UBND Thị xã Hồng Lĩnh
Hóa đơn mua xe sang Toyota Land cruiser của UBND Thị xã Hồng Lĩnh

Điều đáng nói là dự án cấp thoát nước này đã cơ bản hoàn thành, nhưng chiếc xe sang Toyota Land Cruiser giá 3,3 tỷ đồng mua ngày 22/01/2014 vẫn chưa được đưa vào sử dụng (đến tháng 8/2014 vẫn chưa đăng ký biển số, theo quy định xe chưa đăng ký không được phép lưu hành). Do đó, có thể khẳng định chiếc xe này chưa phục vụ cho dự án cấp thoát nước ngày nào và cũng chưa phục vụ cho UBND Thị xã Hồng Lĩnh ngày nào.

Việc một thị xã nghèo mua xe sang 3,3 tỷ đồng về không sử dụng, không phục vụ cho các công việc cần thiết như đề xuất là một sự lãng phí rất lớn về tiền bạc của Nhà nước.

Một phần Công văn 3727 của UBND tỉnh Hà Tĩnh xin Chính phủ mua xe
Một phần Công văn 3727 của UBND tỉnh Hà Tĩnh xin Chính phủ mua xe

Đến nay UBND tỉnh Hà Tỉnh vẫn chưa có văn bản nào đề xuất thu hồi hay chuyển mục đích sử dụng cho chiếc xe trên và cũng chưa có văn bản nào truy xét trách nhiệm những cá nhân liên quan đến việc để xảy ra lãng phí.

Trả lời trên Vietnamnet,  ông Nguyễn Quế, nguyên là phụ trách dự án cấp thoát nước của thị xã nói, chiếc xe đã bàn giao cho văn phòng UBND thị xã Hồng Lĩnh quản lý. Trong khi đó, cũng trả lời VietNamNet, lãnh đạo Phòng quản lý giá, công sản - Sở Tài chính Hà Tĩnh cho biết, ông cũng chỉ nghe phong phanh là chiếc ô tô này sẽ được chuyển về cho UBND tỉnh sử dụng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quyết định điều chuyển.

Trong khi dư luận đang hết sức quan tâm tới số phận chiếc xe sang nằm đắp chiếu lãng phthì mới đây ngày 28/8, UBND tỉnh Hà Tĩnh lại có công văn số 3727 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin mua ô tô phục vụ công tác của lãnh đạo tỉnh.

Nội dung công văn có đoạn: “Trong điều kiện Văn phòng Tỉnh ủy Hà Tĩnh và Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh chưa được bố trí đủ xe ô tô để phục vụ hoạt động của Lãnh đạo và các ban; UBND tỉnh Hà Tĩnh kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đồng ý chủ trương cho tỉnh được mua mới 02 xe ô tô để phục vụ công tác của đồng chí Phó Bí thư tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh”.

Phải chăng xe công ở Hà Tĩnh “nơi thừa vẫn cứ thừa, nơi thiếu vẫn cứ thiếu”?

T.H

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.