Pháp đình

Thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh: Người có công bị đối xử bất công

06/06/2016, 22:12

Do đã làm nhà ở ổn định, ông Anh có đơn trả lại mảnh đất ấy nhưng không ai nhận, nay vẫn bỏ hoang.

(1).

Vợ chồng ông Đoàn Ngọc Anh trước ngôi nhà đã ở 24 năm bị Tòa sơ thẩm hai lần yêu cầu dỡ nhà, trả đất cho ông Quý

Ông Đoàn Ngọc Anh, thương binh hạng 1/4 cho rằng việc chính quyền cấp đất cho ông Phan Như Quý chồng lên thửa đất mà gia đình ông đã sử dụng từ năm 1989 đến nay, dù ông Quý không có đơn xin cấp đất, là vô lý, bất công.

Đất đang ở, tự dưng có người đến đòi

Ngày 27/7/1989, gia đình thương binh Đoàn Ngọc Anh (hiện trú khối 4, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) được đón về làng cư trú trong một túp lều bên bờ hố bom cạnh Xí nghiệp Công nghệ phẩm Hồng Lĩnh. Cuối năm 1989, khu Điều dưỡng Thương Binh IV - Nghệ An chở vật liệu vào xây cho gia đình ông Đoàn Ngọc Anh ngôi nhà ngói ba gian. Mãi 30 tháng sau, ngày 7/12/1991, UBND huyện Đức Thọ mới cấp cho ông một đám đất tuyến 3, phía sau cánh đồng. Tuy nhiên, do đã làm nhà ở ổn định, ông Anh đã có đơn trả lại mảnh đất ấy nhưng không ai nhận, nay vẫn bỏ hoang.

Ngày 22/9/1992, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 1039 cho chuyển đổi 2.088m2 đất để cấp cho 14 hộ thuộc Xí nghiệp Công nghệ phẩm Hồng Lĩnh. Tuy nhiên, sau đó khu đất được quy hoạch thành 15 lô. Có 4 lô mặt tiền được đánh thứ tự 12 đến 15. Lô thứ 12 chia cho ông Mai Văn Danh, Trưởng phòng địa chính TX Hồng Lĩnh, người ngoài cơ quan. Lô 13-14 thuộc về hai lãnh đạo xí nghiệp nay đã bán. Lô 15 chia cho ông Phan Như Quý, cán bộ Công ty Thương nghiệp tổng hợp Hồng Lĩnh. Thực chất khu đất này là nơi gia đình thương binh Đoàn Ngọc Anh đã làm nhà ở trước đó 40 tháng, bản thân ông Quý thời điểm này đang đi công tác ở xa.

Khi ông Quý đi công tác về thấy ông Danh không phải người của xí nghiệp cũng được chia một suất nên đã nhờ một số công nhân kéo sang tranh giành nhưng thất bại. Sau đó, ông Quý viết đơn “đòi đất” ông Đoàn Ngọc Anh.

Không có nhu cầu vẫn được cấp đất

Theo tìm hiểu của PV, Quyết định cấp đất số 41 ngày 16/11/1992 của UBND TX Hồng Lĩnh cấp cho ông Phan Như Quý là trái pháp luật. Cụ thể, Luật Đất đai năm 1988 quy định: “Chỉ được giao đất ở trong khu dân cư cho những hộ chưa có nhà ở”. Trong khi thời điểm ấy, ông Quý đã có nhà ở tại thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ. Bên cạnh đó, Nghị định số 30/HĐBT ngày 23/3/1989 về việc thi hành Luật Đất đai 1988 cũng quy định:“Chỉ giao đất ở mới cho những hộ có nhu cầu về nhà ở và có đủ những điều kiện: Có hộ khẩu thường trú tại nơi xin đất ở; Trong gia đình có thêm một cặp vợ chồng”, trong khi ông Quý không đáp ứng được cả hai điều kiện này.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 2, ông Đoàn Ngọc Anh tiếp tục cho rằng việc cấp đất cho ông Phan Như Quý không đúng đối tượng. Quy trình cấp đất cho ông Quý không có quyết định thu hồi đất, không có đơn xin cấp đất, không có biên bản giao đất thực địa, không có phiếu thu tiền hợp lệ.

Chưa hết, trong Quyết định số 1040 của UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ghi rõ: “Chỉ cấp đất cho cán bộ công nhân viên thuộc xí nghiệp Công nghệ phẩm Hồng Lĩnh”, trong khi ông Quý là người ngoài cơ quan này. Chưa kể việc muốn được cấp đất thì chủ thể phải có đơn xin cấp đất gửi UBND phường, xã nơi có đất cấp nhưng ông Quý chưa hề làm đơn. Trong hồ sơ lưu với 15 suất đất có quyết định, lô 15 của ông Quý cũng không hề có biên lai chứng từ nào chứng tỏ đã nộp tiền vào ngân sách.

Thế nhưng, từ tháng 3/1993, ông Phan Như Quý mang Quyết định số 41 ngày 16/11/1992 của UBND TX Hồng Lĩnh làm đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền để đòi mảnh đất mà gia đình ông Đoàn Ngọc Anh đang ở. Ngày 22/5/2013, TAND TX Hồng Lĩnh mở phiên xét xử sơ thẩm, quyết tâm xử cho ông Quý thắng kiện, yêu cầu gia đình ông Đoàn Ngọc Anh dỡ ngôi nhà đã xây từ cuối năm 1989 trên phần đất khoảng 80m2 phía Nam giáp QL8A. Trong khi đó quyết định khống số 41 và 44 chỉ cấp cho ông Quý là 105m2 ở phía Bắc.

Sau khi ông Đoàn Ngọc Anh kháng cáo, ngày 5/11/2014, tòa phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm, yêu cầu làm rõ những điều khuất tất mà chúng tôi đã đề cập ở trên. Nhưng TAND TX Hồng Lĩnh đã phớt lờ mọi lời đề nghị từ nhiều phía. Ngày 28/12/2015, phiên sơ thẩm lần 2 lại xử y án như sơ thẩm lần đầu. Hồ sơ được chuyển lên TAND tỉnh, phía bị đơn đã nhiều lần yêu cầu tòa phúc thẩm lần 2 phải làm rõ những điều phi lý trong bản án ngày 5/11/2014. Tuy nhiên, đến nay tòa phúc thẩm vẫn không giải quyết mà đã có giấy triệu tập xét xử phúc thẩm lần 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.