Xã hội

Thích ứng an toàn dịch Covid-19: Bỏ QR luồng xanh, DN được tự xét nghiệm

02/10/2021, 12:42

Dự thảo về hướng dẫn Thích ứng an toàn dịch Covid-19 tiếp tục chỉnh sửa, cập nhật mới nhất bỏ QR luồng xanh, DN được tự xét nghiệm cho NLĐ.

Bỏ QR luồng xanh, nới hiệu lực xét nghiệm với người tiêm vaccine Covid-19

Hướng dẫn tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 do Bộ Y tế biên soạn vẫn tiếp tục cập nhật, chỉnh sửa sau những đóng góp từ các địa phương, bộ ngành trước khi ban hành.

img

Theo dự thảo Hướng dẫn Thích ứng an toàn dịch Covid-19, sẽ bỏ quy định QR luồng xanh

Theo đó, cập nhật bản mới nhất của Hướng dẫn này có một số thay đổi. Cụ thể:

Với quy định về giao thông công cộng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 (đối với đường hàng không áp dụng theo văn bản quy định riêng), người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện được xét nghiệm định kỳ 1 tuần/lần ở khu vực dịch cấp độ 3 và 2 tuần/lần ở cấp độ 2 (trước đó, cấp độ 2 và 3 có điều kiện giống nhau)

Ở khu vực dịch cấp độ 4, chỉ cho phép taxi, xe công nghệ hoạt động với điều kiện người điều khiển phương tiện đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực trong vòng 7 ngày (hiệu lực xét nghiệm được nới lỏng hơn, trước đó là 72 giờ).

Với quy định về lưu thông, vận chuyển nội tỉnh, liên tỉnh bỏ quy định QR luồng xanh nhưng siết chặt điều kiện với người điều khiển phương tiện và người phục vụ trên phương tiện. Cụ thể:

Lưu thông vận chuyển hàng hóa, thi hài, chất thải nội tỉnh, liên tỉnh phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, lái xe, người phục vụ trên phương tiện được xét nghiệm định kỳ 2 tuần/lần ở khu vực dịch cấp độ 2.

Ở khu vực dịch cấp độ 3, 4, yêu cầu lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp, dỡ hàng hóa đi theo xe có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực (trong 72 giờ). Nếu đã được tiêm đủ liều vacine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực trong vòng 7 ngày.

Theo dự thảo Hướng dẫn, địa phương được coi thích ứng an toàn dịch bệnh khi đáp ứng 3 tiêu chí:

Ít nhất 80% dân số trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vaccine Covid-19;

Tất cả trạm y tế xã, phường, thị trấn có oxy y tế và có kế hoạch lập trạm y tế lưu động cũng như Tổ chăm sóc người nhiễm;

Các tỉnh, thành có kế hoạch lập cơ sở điều trị Covid-19 theo mô hình tháp ba tầng, đảm bảo tối thiểu 2% số giường hồi sức cấp cứu trên tổng ca bệnh dự báo cao nhất.

Bốn cấp độ nguy cơ dịch bệnh và các biện pháp ứng phó tương ứng, gồm:

Cấp 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới), màu xanh;

Cấp 2 (nguy cơ trung bình), màu vàng;

Cấp 3 (nguy cơ cao), màu cam;

Cấp 4 (nguy cơ rất cao), màu đỏ.

Chỉ số đánh giá nguy cơ dịch bệnh dựa trên một số tiêu chí như: Số ca nhiễm mỗi tuần trên 100.000 dân; Tỷ lệ người trưởng thành (từ 18 tuổi) được tiêm vaccine.

Người vận chuyển hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ có đăng ký, yêu cầu lái xe có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực trong 72 giờ. Nếu đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực trong vòng 7 ngày.

Doanh nghiệp được tự xét nghiệm cho người lao động có điều kiện

Cũng trong Hướng dẫn tạm mới mới chỉnh sửa, có chỉnh sửa với cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, khu/cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế được phép tự làm xét nghiệm cho người lao động;

Thực hiện xét nghiệm mẫu gộp 3-5 đối với xét nghiệm kháng nguyên nhanh; mẫu gộp 10-15 đối với xét nghiệm RT-PCR;

Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm RT-PCR báo cáo ngay cho Trung tâm y tế cấp huyện trên địa bàn (trong khoảng 2 giờ sau khi kết thúc ngày xét nghiệm và báo cáo ngay sau khi có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2).

Nếu tự tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên (đã được cấp số đăng ký lưu hành hoặc cấp giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế) thì phải được hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp tỉnh hoặc Trung tâm y tế cấp huyện.

Cơ sở sản xuất, kinh doanh tự chịu trách nhiệm về chất lượng test kháng nguyên, quy trình và xác nhận kết quả xét nghiệm. Trung tâm y tế cấp huyện chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện và tiến hành xử lý ngay đúng quy định khi nhận được báo cáo kết quả có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Với hoạt động bán hàng rong, vé số dạo, hát rong,… được phép hoạt động trong khu vực dịch cấp độ 1, 2; dừng toàn bộ trong khu vực cấp độ 4, ở cấp độ 3 được phép hoạt động nếu tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 và có xét nghiệm SARS-COV-2 âm tính còn hiệu lực trong 72 giờ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.