Du lịch

Thiên đường du lịch Thái Lan vắng ngắt không bóng người trong năm mới 2021

03/02/2021, 01:00

Thật khó để tưởng tượng một nơi sang trọng như Anantara Phuket Suites & Villas ở Thái Lan, nơi du khách được "nuông chiều" trong những căn hộ có hồ bơi và sân riêng... lại trở nên hoang vắng, tiêu điều trong suốt 1 năm qua.

Năm 2020 thiên đường nghỉ dưỡng này gần như bị đóng cửa hoàn toàn vì đại dịch, tuy nhiên 3 tháng cuối năm, sau khi các khu nghỉ mát và hơn một trăm khu nghỉ dưỡng được phép mở cửa trở lại cho khách du lịch lưu trú trong một nỗ lực nhằm phục hồi nền kinh tế đang bị suy sụp của Thái Lan, thì lượng khách nước ngoài đã không đáp ứng được kỳ vọng thậm chí là thấp nhất.

Trung bình mỗi tháng chỉ có khoảng 346 du khách nước ngoài nhập cảnh vào đất nước này bằng thị thực đặc biệt kể từ tháng 10. Con số đó thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu của chính phủ là khoảng 1.200 người và chỉ là một phần rất nhỏ trong số hơn 3 triệu người đến trước đại dịch.

img

Một quầy hải sản trong chợ ẩm thực ở Patong, Phuket

Điều này cho thấy những khó khăn mà các quốc gia phụ thuộc vào khách du lịch phải đối mặt khi họ cố gắng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng thời bảo vệ công dân khỏi COVID-19 trước khi vắc xin được phổ biến rộng rãi.

Sự ảm đạm của ngành du lịch đang tạo thêm áp lực lên các nhà hoạch định chính sách Thái Lan, khi các bãi biển vắng người, nhiều công ty liên quan đến du lịch sẽ buộc phải ngừng kinh doanh. Vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn, các trường hợp nhiễm virus đã đang tăng lên trong nước.

img

Năm 2019, ngành du lịch Thái Lan thu về hơn 60 tỷ USD từ khoảng 40 triệu lượt khách. Ngành công nghiệp này đóng góp khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội trước đại dịch, so với khoảng 10% trên toàn cầu.

Nhưng sau 6 tháng không có bất kỳ khách nước ngoài nào, tiếp theo là những tháng chỉ với một lượng khách nhỏ giọt đã khiến ngành mũi nhọn của quốc gia này đang rất suy yếu.

Ít nhất 931 công ty có đăng ký liên quan đến du lịch đã đóng cửa vào năm ngoái, theo phân tích của Bloomberg News về dữ liệu từ Cục Phát triển Kinh doanh của Bộ Thương mại Thái Lan. Con số thực có lẽ cao hơn nhiều vì nhiều doanh nghiệp du lịch không được đăng ký trong bất kỳ cơ sở dữ liệu nào.

Trên các hòn đảo nghỉ mát nổi tiếng của Thái Lan, tình hình đặc biệt tồi tệ. Hãy xem Phuket, nơi có khoảng 90% thu nhập du lịch từ du khách nước ngoài trước đại dịch. Tại Patong, thị trấn du lịch chính, một con phố sầm uất một thời với các quán bar và câu lạc bộ đêm trở nên vắng bóng người.

Đường Bangla có nhiều doanh nghiệp đóng cửa, với những chiếc ghế xếp chồng lên bàn và dây xích ngăn cản lối vào. Bụi bặm phủ kín trên quầy bar và mặt bàn. Một số nơi mở cửa hầu như không có khách hàng.

img

Đường Bangla ở Patong, Phuket

Bất chấp những nỗ lực của chính phủ trong việc trợ giúp các doanh nghiệp du lịch, chẳng hạn như trợ cấp chi phí phòng khách sạn, ăn uống và vé máy bay, khách du lịch trong nước thường chỉ đi du lịch vào cuối tuần không thể lấp đầy khoảng trống mà du khách nước ngoài để lại.

Mặc dù chỉ có khoảng một nửa số khách sạn của cả nước đã mở cửa trở lại, nhưng tỷ lệ lấp đầy trung bình chỉ đạt khoảng 34%, Yuthasak Supasorn, Thống đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12/2020.

img

Người dân quan sát khi máy bay hạ cánh trên bãi biển gần Sân bay Quốc tế Phuket vào tháng 12.

Cách tiếp cận của Thái Lan trái ngược với các điểm đến du lịch khác. Maldives đã mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài vào tháng 7 năm ngoái mà không yêu cầu kiểm dịch, mặc dù cần xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Quần đảo này đã đón hơn 172.000 lượt khách kể từ đó, theo dữ liệu của Cơ quan Di trú Maldives. Trong khi các ca nhiễm mới tăng lên sau đó, chúng đã giảm dần.

Tuy nhiên, hầu hết người Thái phản đối kế hoạch mở cửa trở lại và dường như không muốn các quy tắc cách ly nới lỏng, một phần vì cư dân địa phương sống gần các khu nghỉ dưỡng, không giống như ở Maldives, nơi các khu nghỉ dưỡng thường bị cô lập trên các hòn đảo.img

Sự xuất hiện trở lại của COVID-19 ở Thái Lan càng khiến các quy tắc kiểm dịch trở nên chặt chẽ hơn. Thái Lan đã chứng kiến ​​số ca nhiễm COVID-19 tăng hơn gấp đôi lên tới hơn 12.000 trường hợp trong vòng chưa đầy 1 tháng. Một đợt bùng phát bắt đầu từ các chợ hải sản và các cộng đồng di cư đã lan rộng khắp cả nước. Chính phủ đã hạn chế việc đi lại ở một số khu vực có nguy cơ cao.

Các quan chức chính phủ cho biết: Quốc gia này sẽ không mở cửa hoàn toàn cho đến khi vắc xin được phổ biến rộng rãi. Hộ chiếu vắc-xin được coi là một cách để đưa mọi người đi du lịch trở lại, nhưng liệu chúng có được thực hiện hay không vẫn chưa rõ ràng.

Tính đến tất cả những điều này, Ngân hàng Trung ương Thái Lan ước tính rằng, ngay cả trong năm 2022, du khách nước ngoài đến nước này vẫn sẽ ít hơn so với con số 40 triệu vào năm 2019. Ngân hàng này dự đoán rằng, 5,5 triệu người sẽ đến thăm trong năm nay và 23 triệu vào năm 2022.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.