Khám phá

Thiên đường hoa cải Mộc Châu

04/12/2015, 06:51

Mộc Châu, hoa được trồng kín khắp quả đồi, kéo dài từ thung lũng này đến chân núi nọ.

những cánh đồng hoa cải ở Mộc Châu
Bản Pa Phách được mệnh danh là “thiên đường hoa cải” với cánh đồng hoa cải trắng ngút tầm mắt

Cuối thu, đầu đông, khi những bông hoa tam giác mạch ở Hà Giang bắt đầu tàn thì cũng là lúc dân du lịch đổ dồn về Mộc Châu - nơi những cánh đồng cải trắng đua nhau nở rộ với những điểm dừng như: Bản Pa Phách, Bản Áng, bản Cóc, thị trấn Nông trường Mộc Châu…

Lạc vào“bức tranh hoa”

Cao nguyên Mộc Châu thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cách Hà Nội khoảng 180 km về phía Tây Bắc. Vùng đất này trải dài khoảng 80 km, rộng 15 km, nhiệt độ trung bình 18 - 210C, có thảo nguyên bốn mùa hoa trái cùng cộng đồng gồm 12 dân tộc anh em sinh sống. Mộc Châu mỗi mùa l mang một vẻ đẹp khác nhau và cuối thu đầu đông Mộc Châu đẹp tựa bức tranh bởi hoa.

Không giống như ở Hà Nội, các vựa hoa chỉ bao bọc trong một cánh đồng nhỏ, ở Mộc Châu, hoa được trồng kín khắp quả đồi, kéo dài từ thung lũng này đến chân núi nọ, khắp không gian rộng lớn được phủ một màu trắng ngút ngàn của hoa cải.

Dân phượt và các bạn trẻ đam mê du lịch thường rỉ tai nhau những địa điểm “đắt giá” để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa cải là khu phía sau rừng thông Bản Áng, các bản Pa Phách, khu vực Ngũ Động Bản Ôn, bản Cóc… Tuy nhiên, đẹp và nổi tiếng hơn cả vẫn là khu vực phía sau rừng thông Bản Áng, bản Pa Phách với hàng chục hecta hoa cải nở trắng ngút tầm mắt. Đây cũng là nơi thu hút rất nhiều người tham quan, chụp ảnh và là địa điểm nghỉ trăng mật lý tưởng đối với các cặp đôi.

Từ thị trấn nông trường Mộc Châu, đi theo QL43 khoảng 2 km về phía Nam sẽ đến Bản Áng. Nhìn từ trên cao, Bản Áng đẹp như một bức tranh thủy mặc với những nếp nhà sàn truyền thống nằm thấp thoáng, ẩn hiện dưới bạt ngàn tán lá xanh tươi. Cạnh bản là hồ nước tự nhiên có diện tích 5 ha được bao quanh bởi rừng thông xanh trồng trên những đồi đất feralít nâu đỏ. Phía xa xa, khung cảnh cao nguyên Mộc Châu, với những đồi chè, đồng cỏ xanh mướt, hoa ban, hoa mơ, hoa mận nở trắng rừng như tô điểm cho vẻ đẹp bản Áng thêm lung linh, thơ mộng.

Không “kém cạnh” so với Bản Áng, được mệnh danh là “thiên đường hoa cải”, do vậy khi đến bản Pa Phách, bạn sẽ thấy những cánh đồng hoa cải trắng trải dài ngút tầm mắt. Pa Phách dưới là bản của người Thái. Pa Phách trên gồm ba bản: Pa Phách 1, 2 và 3 của người Mông. Đường lên Pa Phách khá hiểm, vượt qua liên tiếp những con dốc dựng đứng toát mồ hôi nhưng khi lên đến đỉnh bạn sẽ hả hê khi nhìn xuống thấy một thung lũng ngợp trời màu hoa trắng và những mái nhà người Mông ẩn hiện giữa rừng cây.

Do địa hình nằm giữa hai dãy núi nên Pa Phách được thắt mở cao dần tạo nên ba bản Pa Phách của người Mông xanh. Khí hậu ở đây mát mẻ trong lành, có nhiều rừng bao quanh và đặc biệt khi chiều buông là sương mù vây kín dày đặc khiến người ta có cảm giác như lạc trong biển sương mờ ảo.Một địa điểm nữa mà dân phượt ưa thích khi đi “săn hoa cải” là bản Thung Cuông - một bản người Mông nằm giữa hai xã Đông Sang của Mộc Châu và Xuân Nha của Vân Hồ. Con đường đất dẫn vào bản Thông Cuông đi giữa một thung lũng hoa cải trắng mênh mông và bát ngát đến choáng ngợp. Cánh đồng hoa trắng xóa, nổi bật giữa khung cảnh thiên nhiên khoáng đạt và hùng vĩ.

Trải nghiệm văn hóa Thái và “đóng vai”nông dân hái chè

Nếu muốn đến thăm các bản người Mông, bạn nên tới khu Lóng Luông, Vân Hồ. Còn tại bản Áng, bạn có cơ hội làm quen nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái. Tại đây, bạn sẽ có dịp trải nghiệm nếp sống hàng ngày cùng dân bản (ở nhà sàn, nằm đệm bông gạo, lên đồi hái chè, xuống suối bắt cá…); Khám phá khung cảnh núi rừng Tây Bắc, đặc biệt là cưỡi ngựa dạo chơi rừng thông Bản Áng và thưởng thức các món đặc sản địa phương như rượu cần, cơm lam, pa pỉnh tộp (cá nướng), thịt hun khói, bê chao, “xôi tình yêu, rượu men lá, cá ống tre”, các món từ rau rừng…

Cao nguyên Mộc Châu vốn nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt, trải dài tít tắp khắp những quả đồi. Khi đến Mộc Châu, đừng bỏ qua cơ hội “một ngày làm nông dân cao nguyên” khi được hướng dẫn hái những búp chè tươi theo quy cách “một tôm hai lá, một cá hai chừa”. Chè ở đây được trồng khắp nơi, xen lẫn với những ngôi nhà bé xinh và được thu hoạch vào lúc giữa sáng hoặc giữa chiều, khi ánh nắng đã lên hoặc vẫn còn để đảm bảo có được độ ẩm phù hợp.

Với hơn 3.000 ha chè các loại khác nhau, những đồi chè bát ngát đã biến Mộc Châu trở thành một viên ngọc xanh thơ mộng. Gắn bó với cuộc sống của các dân tộc cao nguyên Mộc Châu là các loại chè nổi tiếng có tên San Tuyết được chế biến từ cây chè vài trăm tuổi ở vùng đất này. Ngoài ra còn có chè Ô Long, Kim Tuyên… với các  vị khác nhau nhưng không thể lẫn với các loại chè từ các vùng miền khác.

Trải nghiệm một ngày làm nông dân, tự tay hái chè, tìm hiểu quy trình chế biến và học cách thưởng chè Ô Long, hoặc tham gia chuẩn bị tết cổ truyền với đồng bào dân tộc Mông vào tháng Chạp sẽ là trải nghiệm thú vị trong hành trang của những người du lịch.

Cùng với “bức tranh hoa” ở Bản Áng, Bản Pa Phách… cũng như những địa điểm như thác Dải Yếm...; Mộc Châu thích hợp cho các chuyến đi ngắn ngày từ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đến du lịch cộng đồng, trải nghiệm đời sống dân du mục. Với thời tiết rất đặc biệt, một ngày có tới bốn mùa - ban ngày có thể có nắng, nhưng về chiều và đêm lại se lạnh, do vậy bạn nhớ mang theo áo khoác và áo dài tay trong hành trang của mình.

Tới Mộc Châu từ Hà Nội, bạn có thể đi xe máy, thẳng đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân hoặc Láng Hòa Lạc qua Xuân Mai, ra QL6. Nếu đi không dừng nghỉ sẽ mất khoảng 4 - 5 tiếng. Nếu vừa đi vừa dừng lại chụp ảnh, nghỉ ngơi thì mất 6 - 7 tiếng.

Bạn có thể di chuyển bằng ô tô tại Bến xe khách Mỹ Đình hoặc Bến xe Yên Nghĩa với giá vé 170 nghìn đồng (xe ghế ngồi), 230 nghìn đồng (xe giường nằm).

Ở Mộc Châu có thể nghỉ qua đêm ở nhà nghỉ, khách sạn với mức giá khoảng 150 - 250 nghìn đồng loại bình dân. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn hình thức cắm trại hoặc trải nghiệm homestay ở nhà dân bản xứ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.