Khám phá

Thiên đường lúa Bắc Sơn

14/08/2016, 08:05

Thung lũng Bắc Sơn của Việt Nam như một “thiên đường màu xanh lá cây trên trái đất”.

du-lich-bac-son1

Bắc Sơn không chỉ là địa danh lịch sử mà còn là một thung lũng trù phú

Trang web chuyên về du lịch When On Earth ca ngợi thung lũng Bắc Sơn của Việt Nam như một “thiên đường màu xanh lá cây trên trái đất”. Thiên đường ấy còn được tô điểm thêm sắc vàng vào mùa lúa chín, là điểm phượt lý tưởng ở miền Bắc của nhiều phượt thủ.

Chiêm ngưỡng “thổ cẩm thiên nhiên” giữa thiên đường xanh

Cách Thủ đô Hà Nội khoảng 160km, không chỉ nổi tiếng là địa danh lịch sử, Bắc Sơn là một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Lạng Sơn, nằm giữa một thung lũng có cảnh đẹp mê hoặc lòng người.

Trong dòng lịch sử, Bắc Sơn từng là căn cứ địa kháng chiến, nơi nổ ra cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn lẫy lừng những năm 1940. Đây còn là nơi phát hiện ra nhiều di chỉ khảo cổ về người tiền sử và tại đây các nhà khảo cổ đã tìm thấy cả một nền văn minh của người Việt cổ vào Sơ kỳ đồ đá mới, mang tên văn hóa Bắc Sơn. Địa danh ấy hôm nay được ca ngợi và biết đến như một thiên đường bởi màu xanh của những dãy núi và dải sông mềm mại cắt ngang những cánh đồng lúa chín vàng, là địa điểm mà các tay săn ảnh cũng như phượt thủ mơ ước đặt chân tới.

Thung lũng Bắc Sơn khung cảnh non nước hữu tình, toàn thị trấn được bao bọc bởi những núi đá vôi. Những thửa ruộng lúa ở Bắc Sơn được trồng thành nhiều vụ trong năm đan xen nhau, được chia thành hai vụ mùa chính, trong đó mùa lúa chín vàng vào khoảng tháng 8 - 11.

Khoảng thời gian này cũng được xem là thời điểm thích hợp nhất để phượt Bắc Sơn. Lúc này, toàn bộ thung lũng Bắc Sơn tràn ngập một màu vàng óng của những cánh đồng lúa chín vàng rực rỡ và bát ngát. Trong hai ngày tới Bắc Sơn, hãy dành chọn một ngày để chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh tuyệt đẹp của cánh đồng lúa chín vàng ở nơi đây, trong khí hậu trong lành và thoáng mát, và khung cảnh hoang sơ của núi đá cùng những con đường chênh vênh.

Tuy nhiên, không chỉ “đóng khung” trong mùa lúa, nếu phượt Bắc Sơn vào những thời điểm khác trong năm cũng rất thú vị, tuy nhiên lúc này bạn sẽ được chiêm ngưỡng một Bắc Sơn của mạ non xanh mướt hoặc tận mắt chứng kiến những mảng màu đan xen nhau, bởi vụ lúa ở Bắc Sơn không gieo trồng, thu hoạch trong cùng một thời điểm. Có những thửa ruộng được thu hoạch trước và có chỗ thu hoạch sau tạo nên những mảng màu kỳ thú, xen kẽ giữa ruộng chín và ruộng xanh mà ai đó đã ví những mảng màu ấy như “tấm thổ cẩm” khổng lồ nhiều màu sắc, đan xen giữa ruộng lúa chín, lúa xanh, vừa mới cấy hay còn xâm xấp nước... Đặc biệt, sau những cơn mưa mùa hạ khiến cho toàn bộ cánh đồng trong thung lũng phủ đầy nước, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp.

Ngắm bình minh trên đỉnh Nà Lay, trải nghiệm văn hóa người Tày

Ở độ cao khoảng 600m so với mực nước biển, đỉnh núi Nà Lay là điểm mà ai tới Bắc Sơn đều đặt chân đến, bởi đây là vị trí rất lý tưởng để ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng Bắc Sơn tuyệt đẹp từ trên cao. 1.200 bậc thang đá cheo leo sẽ lấy của bạn không ít sức lực, nhưng khi chạm đỉnh, phần thưởng sẽ là bức tranh bình minh đầy mê hoặc vào sớm mai hay khoảnh khắc hoàng hôn diệu kỳ, hút xa tầm mắt là thị trấn nhỏ xinh này nằm trọn trong lòng thung lũng, bao quanh là các núi đá vôi, những con kênh xen kẽ thửa ruộng vàng đẹp như tranh vẽ… Nơi đây còn có trạm vi-ba để bạn có thể nghỉ ngơi trong lúc săn ảnh.

Cư dân Bắc Sơn gồm người Kinh, Nùng, Dao, Tày... với những nếp nhà sàn truyền thống đặc trưng, điểm tô cho thung lũng Bắc Sơn thêm phần mộc mạc, thanh bình. Đặt chân tới Bắc Sơn, bạn có thể ở các nhà nghỉ quanh trung tâm Bắc Sơn, với mức giá khoảng 200 nghìn/đêm hoặc trải nghiệm hình thức homestay trong làng Quỳnh Sơn của người Tày, với các mái nhà sàn bình dị giá khoảng 80 nghìn đồng/người/đêm. Ngoài ra, còn một nơi lưu trú khá thú vị là Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, nơi người dân tộc Tày sinh sống lâu đời với bề dày truyền thống. Toàn bộ ngôi làng có kiến trúc đồng nhất một cách độc đáo, với hàng trăm mái nhà sàn theo cùng một hướng Nam, thoạt trông thì rất giống nhau nhưng khi nhìn kỹ bạn sẽ nhận ra sự khác biệt trên các chi tiết của từng nhà. Không gian làng rộng rãi thoáng mát, hài hòa với cảnh núi non, đồng ruộng xung quanh. Đây là nơi lý tưởng để bạn trải nghiệm sâu hơn bản sắc văn hóa của người Tày...

Bắc Sơn không chỉ nổi tiếng bởi cảnh đẹp mà còn là nơi diễn ra cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn năm xưa. Bảo tàng Khởi nghĩa Bắc Sơn - ngoài lưu giữ, bảo quản và trưng bày có hệ thống các tài liệu hiện vật về cuộc khởi nghĩa cùng tên, còn mô phỏng nơi cư trú của người tiền sử, và trưng bày các di vật khảo cổ được khai quật tại thung lũng Bắc Sơn, Lạng Sơn. Kiến trúc bảo tàng được xây dựng theo dáng dấp một ngôi nhà sàn truyền thống của người Tày, đằng sau là núi cao, bốn bề không gian thoáng đãng.

Người dưới xuôi nếu đã từng được ăn quýt Bắc Sơn có tiếng thì cũng đừng bỏ qua những món bản địa nơi đây như: Bánh chưng đen, bánh cốc mò, bánh dày ngải, xôi cẩm, cơm lam, lợn quay, mắc mật... Tới Bắc Sơn, bạn sẽ thấy phụ nữ Tày không ai không biết làm bánh lá ngải, không ai không biết gói bánh chưng đen - món quà hồn hậu, nồng ấm của vùng đất mà khi về xuôi, cảnh và người nơi đây luôn khiến bạn lưu luyến.

Từ Hà Nội, bạn có nhiều hướng di chuyển tới Bắc Sơn: Từ Hà Nội đi theo hướng cầu Nhật Tân - đường Võ Nguyên Giáp - QL18B - cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Sơn. Hoặc từ Hà Nội đi theo hướng cầu Thăng Long - Nội Bài - Sóc Sơn - Thái Nguyên - Bắc Sơn.

Hoặc đi theo cầu Thanh Trì - hướng Lạng Sơn khoảng 100km - tới Hữu Lũng - thị trấn Mẹt khoảng 5km trên đường 1B Lạng Sơn - có biển “Công ty Khai thác đá Võ Nói” rẽ hướng đi Yên Vượng - tới Bắc Sơn (Lạng Sơn).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.