Thời sự Quốc tế

Thiên thạch cực lớn rơi bất ngờ, thắp sáng cả bầu trời Na Uy

26/07/2021, 07:38

Thiên thạch rơi thắp sáng cả bầu trời Na Uy. Một phần của mảnh vỡ từ vũ trụ có thể đã rơi xuống gần thủ đô Oslo.

Theo Reuters, các chuyên gia khoa học cho biết một "thiên thạch lớn bất thường" đã thắp sáng miền nam Na Uy vào nửa đêm và rạng sáng Chủ nhật (theo giờ địa phương), tạo ra một màn trình diễn âm và ánh sáng tự nhiên vô cùng ngoạn mục khi nó lao qua bầu trời, và một phần của nó có thể đã va vào Trái đất, nằm cách không xa thủ đô Oslo.

Không có báo cáo ngay lập tức về thương tích hoặc thiệt hại sau sự việc.

Các báo cáo về việc nhìn thấy ánh sáng từ thiên thạch cỡ lớn bắt đầu xuất hiện vào khoảng 1 giờ sáng với các hiện tượng phát quanh ở tận phía bắc khu vực Trondheim.

img

Ánh sát phát ra từ thiên thạch rơi được quan sát thấy ở miền nam Na Uy.

Ở Holmestrand, phía nam Oslo, người ta đã chụp được một quả cầu lửa đang lao xuống từ trên trời rơi và bùng phát thành một quầng sáng cực nhanh, thắp sáng cả một bến du thuyền.

Mạng lưới quan sát thiên thạch của Na Uy đã phân tích cảnh quay video và các dữ liệu khác vào Chủ nhật để cố gắng xác định nguồn gốc và điểm đến của thiên thạch.

Những dữ liệu ban đầu cho thấy, thiên thạch nói trên có thể đã đâm xuống một khu rừng trồng gỗ ở Finnemarka, cách phía Tây thủ đô Oslo khoảng 60 km.

img

Sự kiện này đã gây phấn kích cho những người quan sát thiên thạch ở Na Uy.

"Điều này thật điên rồ", Morten Bilet – một thành viên của mạng lưới quan thiên thạch Na Uy, người đã nhìn thấy ánh sáng và nghe thấy tiếng nổ của thiên thạch, nói với hãng Reuters.

Đến chiều Chủ nhật, không có mảnh vỡ nào được tìm thấy. Người ta có thể mất "khoảng 10 năm" để tìm kiếm các mảnh vỡ của thiên thạch đã rơi, thành viên Bilet nói.

Thiên thạch thường di chuyển với tốc độ 15-20 km mỗi giây và thắp sáng bầu trời đêm trong khoảng 5-6 giây, ông Bilet nói. Bầu trời mùa hè ở Na Uy khá u ám, thời gian ban ngày thậm chí bắt đầu ngắn dần từ cuối tháng Sáu.

Một số nhân chứng cũng cho biết họ cảm thấy gió thổi mạnh hơn. Cùng với sự kiện này, nhiều người cũng cảm nhận thấy một làn sóng áp lực, ông Bilet cho biết thêm.

img

Bầu trời ở phía nam Na Uy như được thắp sáng vì vụ thiên thạch rơi.

"Những gì chúng tôi thấy đêm qua là một thiên thạch lớn di chuyển từ giữa sao Hỏa và sao Mộc, đó là nơi có vành đai tiểu hành tinh của chúng ta.

Và khi nó bay vào khí quyển Trái Đất, nó tạo ra tiếng ầm ầm, ánh sáng và sự phấn khích lớn giữ chúng tôi (các chuyên gia) và có thể khiến một số người khác sợ hãi” – ông Bilet cho hay.

Năm 2012, một thiên thạch đã phát nổ trên bầu trời miền trung nước Nga gần thành phố Chelyabinsk.

Thiên thạch này đã tạo ra những quả cầu lửa trên một khu vực rộng lớn và gây ra một đợt sóng xung kích làm vỡ cửa sổ, hư hại các tòa nhà và khiến 1.200 người bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.