Pháp luật

Thiết bị chứa chất phóng xạ bị trộm từng được gạ bán ve chai

21/09/2014, 11:05

Tưởng là máy bơm nước, Lưu đã mang máy chứa phóng xạ qua bán cho vựa ve chai (nằm đối diện nhà trọ). Do chủ vựa ve chai mua máy trên với giá 200.000 đồng nên Lưu thấy rẻ không chịu bán.

Thủ phạm ngoan cố, không nhận tội

 

Thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc
Thiết bị chứa phóng xạ bị thất lạc

Chiều ngày 20/9, lãnh đạo cơ quan CSĐT – Công an quận Tân Bình, TP.HCM xác nhận, hiện cơ quan này đã ra quyết định bắt khẩn cấp đối với Đặng Xuân Lưu (25 tuổi, quê quán Quảng Ngãi, tạm trú tại quận Tân Phú) để làm rõ về hành vi  “Trộm cắp tài sản”.

Theo VTC news, qua điều tra, cơ quan Công an đã xác định Lưu chính là nghi can có dính líu trực tiếp đến việc mất thiết bị chứa chất phóng xạ tại ngôi nhà số 521/67/60A đường Nguyễn Đình Khơi, phường 4 – quận Tân Bình, TP.HCM.

Thông tin ban đầu cho biết, lúc 10h ngày 15/9/2014, Công ty A.C.A đến trụ sở Công an phường 4 – quận Tân Bình để trình báo việc trộm đã 2 lần đột nhập vào căn nhà mà công ty này đã thuê trên đường Nguyễn Đình Khơi để lấy đi thiết bị có chứa nguồn phóng xạ.

Nhận được thông tin mất trộm thiết bị chứa chất phóng xạ có thể gây nguy hiểm cho cuộc sống của người dân, các phòng ban chuyên môn của Công an TP.HCM phối hợp với Công an quận Tân Bình, Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM và Cục công tác phía Nam – Bộ Khoa học Công nghệ nhanh chóng vào cuộc, phong tỏa và truy tìm thiết bị này.

Tối ngày 18/9, tại một căn phòng trọ ở đường Vườn Lài - quận Tân Phú, các cơ quan chức năng đã thu giữ được thiết bị, tiến hành câu lưu toàn bộ những đối tượng tình nghi có liên quan, trong đó có Đặng Xuân Lưu.

Làm việc tại cơ quan Công an, ban đầu, Lưu khai thiết bị này do một người bạn gửi lại, không để ý gì đến công dụng của chiếc máy, và hiện cũng không thể liên hệ điện thoại với người bạn này.

Sau 1 ngày liên tục quanh co, chối tội, sáng ngày 20/9, Lưu đã chính thức thừa nhận mình gây ra vụ trộm tai tiếng này.

Từng được gạ bán cho vựa ve chai

Theo Thanh niên, Lưu khai nhận, khoảng 0h ngày 12/9, Vương đi xe gắn máy qua nhà trọ của Lưu ở P.Phú Trung, Q.Tân Phú rủ đi trộm cắp. Sau đó, 2 tên này đã chở nhau đi rảo khắp nơi, tìm nhà nào sơ hở đột nhập lấy trộm tài sản. 

Đến trước nhà số 521/67/60A Nguyễn Đình Khởi, P.4, Q.Tân Bình, Vương cảnh giới cho Lưu trèo lên lầu 1 (không khóa cửa) của căn nhà này, lấy trộm máy chụp ảnh phóng xạ công nghiệp Model 880 Delta có chứa phóng xạ, tẩu thoát. “Ăn hàng” xong, cả 2 chở máy về nhà trọ của Lưu cất giấu. 

Tưởng là máy bơm nước, Lưu đã mang máy chứa phóng xạ qua bán cho vựa ve chai (nằm đối diện nhà trọ). Do chủ vựa ve chai mua máy trên với giá 200.000 đồng nên Lưu thấy rẻ không chịu bán. 

Ngày 15/9, Lưu đã dời qua thuê nhà trọ ở hẻm 111 Vườn Lài, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú và mang theo máy chứa phóng xạ qua nhà trọ mới cất. 

Qua điều tra, khoảng 18h ngày 18/9, trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Q.Tân Bình bất ngờ ập vào nhà trọ của Lưu kiểm tra và thu giữ máy chứa phóng xạ.  

Hiện cơ quan Công an vẫn tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.