Thời sự Quốc tế

Thiết bị viễn thông Trung Quốc bị cấm nhập khẩu, buôn bán tại Mỹ

Giới chức Mỹ thông báo cấm nhập khẩu, buôn bán các thiết bị viễn thông vì “tiềm ẩn nguy cơ không thể chấp nhận đối với an ninh quốc gia".

Theo thông báo ngày 25/11 của Ủy ban Viễn thông Liên bang (FCC) của Mỹ, sản phẩm của các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc như Huawei và ZTE đều nằm trong danh sách những công ty bị đánh giá là “mối đe dọa” và Mỹ nghiêm cấm cấp phép đối với hoạt động mua sắm thiết bị của các hãng này trong tương lai.

Bà Jessica Rosenworcel - Chủ tịch FCC, nhấn mạnh trong một tuyên bố: “FCC cam kết bảo vệ an ninh quốc gia của nước Mỹ bằng cách đảm bảo rằng những thiết bị viễn thông không đáng tin cậy sẽ không được cấp phép sử dụng trong biên giới Mỹ”.

img

Huawei là một trong những công ty nằm trong danh sách cấm của Ủy ban Viễn thông Liên bang (FCC) của Mỹ

Theo bà, những quy định mới là một phần trong nỗ lực tổng thể nhằm đối phó với các mối đe dọa an ninh. Lệnh cấm cũng tác động tới các công ty khác của Trung Quốc chuyên về thiết bị video giám sát là Hangzhou Hikvision và Dahua Technology.

FCC còn cho biết sẽ xem xét có hành động trong tương lai đối với những giấy phép đang được phép lưu hành.

Ông Brendan Carr, ủy viên FCC (đến từ Đảng Cộng hoà) nhận định: "Quyết định đồng thuận chúng tôi thể hiện lần đầu tiên trong lịch sử FCC, chúng tôi đã bỏ phiếu cấm cấp phép thiết bị mới dựa trên những lo ngại về an ninh quốc gia".

Đây là động thái mới nhất trong một loạt những biện pháp của Mỹ nhằm hạn chế sự tiếp cận của các hãng viễn thông Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trước đó, Washington đã cấm Huawei cung cấp thiết bị cho các hệ thống chính phủ của Mỹ và kịch liệt khuyến cáo không sử dụng thiết bị của hãng này đối với khu vực tư nhân, dẫn lý do thiết bị của Huawei có thể bị tình báo Trung Quốc khai thác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.