Xã hội

Thiệt hại sau bão số 10: Báo cáo cao hơn thực tế?

24/09/2017, 13:08

Sau 3 lần báo cáo thiệt hại, 1 địa phương ở Thanh Hóa báo giảm từ gần 1.000 tỷ xuống còn 640 tỷ đồng.

2

Nhiều hộ dân nuôi tôm thẻ chân trắng ở Hoằng Phụ (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) trắng tay sau bão số 10

Cơn bão số 10 không đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Thanh Hóa nhưng nhiều huyện ven biển như Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia, TP.Sầm Sơn bị ảnh hưởng bởi sóng to gió lớn. Sau khi bão đi qua, ngày 16/9, Văn phòng thường trực Chỉ huy PCLB-TKCN Thanh Hóa đã có báo cáo thiệt hại do bão số 10 gây ra trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa, trong đó huyện Hoằng Hóa báo cáo gần 1.000 tỷ đồng.

Trước sự việc này, dư luận hoài nghi về con số theo báo cáo so với thiệt hại thực tế. Điển hình, huyện Hoằng Hóa có báo cáo ngày 18/9 với nội dung: Do ảnh hưởng của bão số 10 trên địa bàn huyện đã xảy ra hiện tượng nước biển dâng đúng lúc bão vào mang gió cấp 8, cấp 10; mưa lớn nước lũ sông dâng cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến các xã ven biển, ven sông và khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến. Trong đó, toàn bộ 12 Km bờ biển của huyện đã bị biển xâm thực sâu vào đất liền từ 30-40m, với diện tích đất mất là 420ha; Tuyến đường và bờ kè chắn sóng ven biển tại khu du lịch sinh thái biển Hải tiển bị cuốn trôi 4,5Km cùng với các công trình phụ trợ khác; Hệ thống đê bao nuôi trồng thủy sản, bến cá xã Hoằng Thanh bị cuốn trôi với khối lượng 110.000m3 và đồng nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại hoàn toàn với tổng diện tích là 1.165.68ha... với tổng giá trị thiệt hại ước tính trên 937 tỷ đồng.

IMG_3521

Có những đầm tôm không có tôm nhưng khi báo cáo ban đầu xã cũng kê là có tôm dẫn đến thiệt hại chênh nhiều so với thực tế

Qua khảo sát thực tế tại một số đồng nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn các xã Hoằng Phụ, Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa), nhiều chủ đồng tôm khẳng định rằng từ khi bão đổ bộ vào gây thiệt hại cho bà con chưa thấy ai đến thống kê thiệt hại.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ cho biết: “chúng tôi không thể đi hết được tất cả các hộ bị thiệt hại, các ao bị thiệt hại để thống kê xem người dân thiệt hại những gì mà thống kê bằng cách nghe ngóng nếu biết đồng tôm nào bị thiệt hại thì lấy số liệu diện tích từ trước rồi tính ra trung bình từng hecta thiệt hại bao nhiêu để báo cáo”.

Không riêng gì Hoằng Phụ, tại xã Hoằng Trường báo cáo đến ngày 16/9 chỉ thiệt hại 0,95 ha diện tích nuôi thủy sản nhưng trong báo cáo của UBND huyện Hoằng Hóa ngày thì xã Hoằng Trường lại có diện tích nuôi thủy sản thiệt hại 1,56 ha…

Tìm hiểu trước đó, ngày 16/9, UBND huyện Hoằng Hóa báo cáo thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra là 897 tỉ đồng. Tiếp đến ngày 18/9, huyện Hoằng Hóa báo cáo thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 10 là trên 937 tỉ đồng. Nhưng đến ngày 21/9, số thiệt hại của huyện Hoằng Hóa đã tụt xuống còn 640 tỉ đồng. Như vậy giảm gần 300 tỷ đồng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đình Tuy, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa lý giải nguyên nhân có số liệu thiệt hại chênh lệch là do các địa phương chưa thống kê cụ thể và chưa tìm hiểu kỹ xem trong các ao nuôi tôm có còn tôm hay không.

Khi được đề cập đến vấn đề liệu xã, huyện có báo cáo tăng số lượng thiệt hại?, ông Tuy trả lời: “dù có báo tăng thiệt hại lên nhiều cũng chẳng được gì vì khi Nhà nước hỗ trợ thì cấp cho từng hộ chứ chính quyền không thể giữ tiền đó để tiêu việc khác”.

Video người dân nuôi tôm ở Hoằng Phụ, Hoằng Hóa trắng tay sau bão số 10:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.