Xã hội

Thiệt hại sau bão số 9 gia tăng, huy động vạn chiến sĩ cứu hộ ở miền Trung

31/10/2020, 14:29

Tính tới hôm nay, 31/10, mưa lũ do bão số 9 đã khiến 77 người chết và mất tích tại các tỉnh miền Trung.

img
Lực lượng quân đội, công an được huy động tham gia công tác cứu nạn tại Trà Leng, Quảng Nam (Ảnh Ban chỉ đạo TƯ về PCTT)

Báo cáo của các địa phương, thiệt hại do bão số 9 và mưa lũ tính đến sáng nay, 31/10 đã khiến 27 người chết, 50 người mất tích và 67 người bị thương.

Mưa bão cũng khiến 63 cầu bị hư hỏng; 22 cống bị bồi lấp, hư hỏng: Nghệ An 01; Bình Định 07; Kon Tum 14.

Đáng chú ý, nhiều tuyến đường quốc lộ và địa phương bị ảnh hưởng, các địa phương đang thống kê, đánh giá thiệt hại. Tại Nghệ An: một số điểm trên các tuyến Quốc lộ 15, 46 và 46B và đường giao thông địa phương bị sạt lở (73,42km). Tại Hà Tĩnh: Quốc lộ 8A, 15, 12C và một số tuyến đường địa phương tại huyện Vũ Quang, Đức Thọ, Can Lộc và Kỳ Anh có nhiều điểm bị sạt lở.

Trước tình hình trên, Bộ Quốc phòng cho biết đã huy động 10.420 cán bộ, chiến sỹ và 243 phương tiện, thiết bị tham gia tìm kiếm cứu nạn và giúp nhân dân khắc phục hậu quả tại miền Trung.

Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT lực lượng tìm kiếm cứu nạn khẩn trương tìm kiếm người còn mất tích do sạt lở đất tại các điểm sạt lở của tỉnh Quảng Nam, công trường thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên Huế và 2 tàu cá tỉnh Bình Định bị chìm ngày 27/10; tổ chức cứu chữa người bị thương và thăm hỏi động viên những gia đình bị mất người, mất nhà.

Các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh thực hiện nghiêm về tuần tra canh gác đê để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố đê ngay từ giờ đầu; kiểm tra rà soát các hệ thống đê điều, nhất là các trọng điểm xung yếu, các công trình đang thi công để triển khai phương án bảo vệ đảm bảo an toàn. Có phương án chủ động sơ tán người và tài sản, sẵn sàng bố trí lực lượng vật tư triển khai ứng cứu khi có sự cố.

Mặt khác Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các địa phương chịu ảnh hưởng sau bão số 9, tiếp tục rà soát các hộ dân bị thiệt hại, đặc biệt là các hộ có nhà bị sập, bị ngập sâu, kịp thời hỗ trợ về lương thực, thực phẩm, kiên quyết không để người nào bị đói, rét, bị thương không được chữa trị.

Huy động lực lượng giúp đỡ dân sửa chữa, dựng lại nhà cửa, phục hồi sản xuất, khôi phục hệ thống điện bị hư hỏng, hệ thống giao thông bị sạt lở nhất là trên các quốc lộ, tỉnh lộ và cơ sở hạ tầng bị hư hỏng khác.

Bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông, nhất là nhưng nơi bị sạt lở, qua các ngầm tràn, khu vực bị ngập, nước chảy xiết.

Kiểm tra, vận hành đảm bảo an toàn các hồ chứa nước, đặc biệt là những hồ xung yếu, hồ đã tích đầy nước.

Rà soát các nhà dân, cơ sở hạ tầng có nguy cơ cao chịu ảnh hưởng lũ quét, sạt lở đất, các hộ dân sống ven sông, suối; kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, các sự cố, cắm biển cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng kiểm soát, cương quyết không để người dân ở lại những khu vực đã xác định có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.