Quản lý

Thiết kế dự án sai phải bỏ tiền đền

22/05/2014, 06:30

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tư vấn cần rà soát và điều chỉnh ngay, đồng thời quy trách nhiệm rõ ràng. Ai tư vấn, thiết kế dự án sai đều phải chịu trách nhiệm, thậm chí bỏ tiền ra đền.

Bộ GTVT yêu cầu không nâng cao độ mặt đường và cầu tại các dự án mở rộng QL1
Bộ GTVT yêu cầu không nâng cao độ mặt đường và cầu tại các dự án mở rộng QL1


Cầu, đường thi nhau vượt cao độ


Theo ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), nhiều đoạn thuộc các dự án mở rộng, nâng cấp QL1 đang bị nâng cao so với đường cũ đến vài chục phân do xử lý nâng cường độ mặt đường. Trước đây, cường độ mặt đường là 140Mpa, nay thiết kế nâng lên 160Mpa. Lý do nữa là do tư vấn chủ động thiết kế nâng cao mặt đường lên để chống ngập lụt, nhất là các đoạn qua khu vực miền Trung.  


Tình trạng này còn nghiêm trọng hơn đối với các cầu được xây dựng mới trên tuyến. Theo ông Sanh, hầu hết các cầu mới đều vênh hàng chục phân so với cầu cũ. Thậm chí có cầu chênh đến 2,4m. Nguyên nhân do các cầu mới sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn nên kết cấu dầm khác, khẩu độ dài hơn. 


“Với các cầu vênh cao độ, Cục QLXD&CLCTGT đều yêu cầu dừng lại, không cho thi công tiếp. Cục cũng yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn rà soát lại, rút ngắn khẩu độ, khi nào bằng khẩu độ cầu cũ, sử dụng kết cấu dầm tương đương cầu cũ mới cho tiếp tục thi công” - ông Sanh nói. 


Đối với phần đường, theo ông Sanh, đây là dự án nâng cấp, mở rộng nên phải bám sát cao độ đường đỏ của đường cũ. Đặc biệt, những đoạn qua thị trấn, thị tứ, đô thị, Cục QLXD&CLCTGT yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu phải tuyệt đối duy trì hiện trạng mặt đường như cũ.


Lý giải về việc thiết kế đường và cầu bị độn cao, ông Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc TEDI cho rằng, do trong quá trình làm việc với các địa phương, nhiều tỉnh thành không chấp nhận làm cầu mới bằng cầu cũ với lý do sau này tỉnh sẽ đầu tư thay thế cầu cũ cho tương xứng với cầu mới. Cũng theo ông Sơn, trực tiếp lãnh đạo TEDI đã nhiều lần đi kiểm tra các dự án trên tuyến QL1 và nhắc nhở tư vấn tuân thủ nghiêm yêu cầu của Bộ GTVT, không nâng cao độ mặt đường và tới đây sẽ tiếp tục rà soát để điều chỉnh cho phù hợp.
 

Cầu Nghèn cũ (bên phải) được các đơn vị thi công gia cố bên cạnh cầu Nghèn mới trên QL1 qua Hà TĩnhẢnh: Minh Châu
Cầu Nghèn cũ (bên phải) được các đơn vị thi công gia cố bên cạnh cầu Nghèn mới trên QL1 qua Hà Tĩnh


Lãng phí lớn nhất chính là khâu thiết kế


Tại cuộc họp về vấn đề này chiều 21/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, việc thiết kế nâng cao độ cầu và đường tại các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 là rất lãng phí. “Bộ GTVT đã có nghị quyết yêu cầu thiết kế cầu mới không được cao hơn cầu cũ, đường cũng không được cao hơn đường cũ, nhưng các đơn vị thiết kế vẫn cố tình làm. Ai phê duyệt dự án để xảy ra điều này phải chịu trách nhiệm, người nào đề xuất dự án cũng phải chịu, làm lãng phí phải đền tiền” - Bộ trưởng kiên quyết.


Không đồng tình với ý kiến của một số đơn vị thiết kế rằng đã tiến hành kiểm tra, rà soát, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt câu hỏi: Rà soát rồi sao vẫn để tình trạng này diễn ra, gây bức xúc trong dư luận? “Lãng phí lớn nhất hiện nay của công tác đầu tư xây dựng chính là khâu thiết kế. Thiết kế không hợp lý làm lãng phí biết bao tiền của của Nhà nước. Điều này phải khắc phục triệt để, không thể kéo dài. Không thể có chuyện vin vào việc sau này sẽ đầu tư cầu cũ tương xứng với cầu mới. Nguồn lực đất nước còn nghèo, cầu vẫn còn đang sử dụng được, cớ gì đập đi làm lại” - Bộ trưởng nói. 


Cũng tại buổi họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tất cả tư vấn thiết kế phải rà soát lại, đảm bảo những người có năng lực chuyên môn và đạo đức tốt để làm việc này. Bộ GTVT quyết không lùi chất lượng và tiến độ các dự án trên QL1. Tất cả các cầu mới đều phải làm bằng cầu cũ, không được cao hơn. Đường qua thị trấn, thị tứ nhất quyết không được nâng và phải dùng các giải pháp kỹ thuật để không thay đổi cao độ.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông

Vừa lãng phí, vừa ảnh hưởng đến dân


Để xảy ra tình trạng này do tư vấn thiết kế quá máy móc. Nhiều dự án tư vấn lập luận do ngập lụt, thủy văn, dòng chảy để nâng cao độ mặt đường và cầu là phi thực tế, bởi tần suất ngập rất thấp, chỉ một vài đoạn trên QL1 bị ngập. Tần suất ngập có khi cũng cả chục năm. Do đó, việc nâng cao độ mặt đường và cầu trên các dự án mở rộng QL1 vừa lãng phí, vừa ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân. Mới đây đi kiểm tra trực tiếp QL1, tôi đã yêu cầu dừng thi công một số đoạn làm quá cao. 

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể: 

Sai đầu tiên là của tư vấn thiết kế


Dựa vào khảo sát điều kiện thủy văn để nâng cao độ mặt đường là rất không phù hợp với thực tế. Quan điểm là tất cả các cầu mới đều phải bằng cầu cũ, nếu cần thiết có thể mở khẩu độ ra để tăng khả năng thoát lũ chứ quyết không nâng cao độ cầu và đường. 

 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ:

Chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn thường dập khuôn


Thực tế thời gian vừa qua, các chủ đầu tư và các ban QLDA nào bám sát chủ trương của Bộ thì triển khai dự án không bị vênh nhiều. Các đoạn do những đơn vị này làm đường và cầu đều không bị độn cao. Còn nhiều chủ đầu tư, ban QLDA và tư vấn quá dập khuôn, áp những tiêu chuẩn này, quy định nọ mới xảy ra tình trạng này. Chúng ta có nhiều giải pháp kỹ thuật để vừa đảm bảo cường độ mặt đường và cầu chứ đâu nhất thiết cứ phải nâng cao độ.



Đức Thắng - Tiến Mạnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.