Xã hội

Thiết lập tổng đài tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, dấu hiệu lừa đảo

31/10/2022, 19:41

Nhằm ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác và dấu hiệu lừa đảo, Bộ Thông tin và truyền thông thiết lập thêm tổng đài 156 để tiếp nhận và xử lý.

Ngày 31/10, Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) tổ chức họp báo về việc triển khai tổng đài 156 để tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

img

Quang cảnh buổi họp.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Tổng đài phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn (Tổng đài 5656) của Bộ TT&TT đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh.

Trong đó, có 25.476 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm 2021; 177.473 số lượt phản ánh cuộc gọi rác (tăng 34.2%) trong đó, số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%.

img

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long

Trước việc vấn nạn cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo diễn biến phức tạp, ảnh hưởng vô cùng lớn đến đời sống người dân, Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất từ ngày 1/11/2022 sẽ triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, thời gian qua, tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo diễn biến phức tạp, để lại nhiều hệ luỵ nhưng người dân thiếu một kênh tiếp nhận phản ánh.

"Trước việc người dân thiếu một kênh để phản ánh thì Bộ nhận thấy đây là trách nhiệm quản lý của ngành TT&TT. Do đó, cần phải có một đầu số,đầu mối để tiếp nhận phản ánh của người dân", Thứ trưởng cho biết.

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, hiện nay có 5.710 cá nhân sở hữu trên 100 sim và có 261 cá nhân sở hữu trên 1.000 sim.

"Đối với việc trên thì cũng khiến cho việc những người có thể mua hoặc dùng được những sim này vào những mục đích không tốt. Do đó, các đơn vị sẽ cố gắng tập trung giải quyết để tránh ảnh hưởng đến người dân, cuộc sống", Thứ trưởng Long cho hay.

Hướng dẫn cách phản ánh khi nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) theo cú pháp:

V [số điện thoại phát tán cuộc gọi rác][nội dung cuộc gọi rác] gửi 156 hoặc 5656.

Hoặc V (số điện thoại phát tán cuộc gọi rác)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 hoặc 5656.

Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin theo hướng dẫn của điện thoại viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.