Giáo dục

Thiếu 2 điểm là đậu ĐH nhưng 9 chữ trên vở con trai khiến người mẹ tỉnh ngộ

26/06/2022, 01:00

Rất may mắn là gia đình đã kịp thời thay đổi suy nghĩ và quyết định ủng hộ sự lựa chọn của con cái.

Đại học Thanh Hoa là ngôi trường danh giá bậc nhất Trung Quốc. Đây là ngôi trường được rất nhiều sinh viên khao khát. Mỗi năm cứ đến kỳ thi tuyển sinh đại học, các sĩ tử lại khăn gói hành trang đi thi với hi vọng có thể chạm tay vào cánh cổng đại học.

Đậu đại học dường như là cái kết viên mãn nhất để kết thúc chặng đường hơn 10 năm đèn sách của nhiều học sinh. Đây cũng là thời điểm có vô số những câu chuyện khiến cho nhiều cha mẹ phải suy ngẫm về con đường học hành và tương lai của con mình.

img

Có một câu chuyện xảy ra rất lâu ở Trung Quốc nhưng cứ mỗi kỳ thi đại học đến, nó lại được “đào” lên để nhắc nhở các bậc cha mẹ.

Sự việc xảy ra trong gia đình ông Liang Sicheng – một giáo sư kiến trúc tại Đại học Thanh Hoa. Ông cùng với vợ mình – bà Lin Huiyin được xem là mẫu phụ huynh trí thức cao vào thời điểm đó.

Khi đứa con trai Liang Congjie chào đời, 2 vợ chồng ông đặt rất nhiều kỳ vọng và trách nhiệm lên vai cậu bé. Họ hi vọng con trai mình có thể học hành giỏi giang, kế thừa công việc kinh doanh của cha.

img

Vợ chồng ông Liang Sicheng.

Thành tích của Liang Congjie từ nhỏ tới lớn đều rất tốt nên cả gia đình tin rằng, cậu có thể đậu vào Đại học Thanh Hoa. Tuy nhiên, vào ngày công bố kết quả, cả gia đình sốc nặng khi thấy con trai thiếu 2 điểm nữa mới có thể đậu vào trường Đại học Thanh Hoa.

Không chấp nhận sự thật này, người mẹ còn có ý định làm đơn phúc khảo để các bộ phận xem lại hồ sơ, điểm số của con mình. Bà cho rằng, với trình độ của con trai mình, việc đậu vào trường Thanh Hoa là điều chắc chắn. Thế nhưng, trong quá trình kiểm tra sách vở của con mình, bà phát hiện có 9 chữ trên tờ giấy kiểm tra: “Mình không thích kiến trúc, mình thích lịch sử”.

Người mẹ rất bất ngờ khi nhìn thấy những dòng chữ này. Bà nghĩ rằng, có thể con mình từng đề cập tới nguyện vọng này nhưng bị cha mẹ bác bỏ. Chính vì không thể thay đổi ý định của cha mẹ, Liang Congjie mới cố tình để mình rớt Đại học Thanh Hoa để được học chuyên ngành bản thân thích.

Cuối cùng, cha mẹ của Liang Congjie cũng đã ủng hộ quyết định học ngành lịch sử của con trai.

Phải nói rằng, Liang Congjie đã rất may mắn khi có cha mẹ kịp thời chấp nhận nguyện vọng và tôn trọng sở thích của con mình.

img

Trên thực tế, có nhiều cha mẹ quyết định thay con mình trong mọi vấn đề, kể cả ngành học ở trường đại học. Họ cho rằng, đó là cách để con mình tránh đi đường vòng. Tuy nhiên, khi con cái đã 18 tuổi, chúng có suy nghĩ và cuộc sống của riêng mình, dù cha mẹ có tài giỏi đến đâu cũng không nên ép con cái học ngành chúng không thích.

Sau kỳ thi tuyển sinh đại học, hầu hết học sinh đều đã trưởng thành. Đối với các em, thi vào đại học giống như quyết định quan trọng đầu tiên đối với cuộc đời của chúng. Cha mẹ nên ủng hộ và tôn trọng sự lựa chọn của con mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.