Showbiz

Thiếu bảo hiểm phim trường tại Việt Nam: Diễn viên tự lo... giữ thân

03/04/2016, 06:20

Khi nhiều nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên còn thờ ơ với mạng sống của mình trong mỗi thước phim nguy hiểm...

Lý Hải bị thương trên phim trường Lật mặt 2

Lý Hải bị thương trên phim trường Lật mặt 2

Tai nạn, chấn thương phim trường: “Chuyện thường ngày ở huyện”

Câu chuyện diễn viên Nguyễn Giàu qua đời sau tai nạn lúc đóng phim Hùng Ali và Sáu lóc cóc khiến dư luận hoang mang vừa dịu đi thì mới đây, quay phim Quốc Hương cũng tử nạn khi đang thử máy quay cho chương trình Cuộc đua kỳ thú. Một lần nữa, vấn đề an toàn của các diễn viên, ê-kíp làm phim trên phim trường lại khiến nhiều người lo lắng.

Năm 2013, tai nạn thảm khốc vì nổ đạo cụ đã khiến diễn viên Lê Minh Phương - chuyên gia khói lửa thiệt mạng. Cuối năm 2015, Lý Hải cũng suýt mất mạng khi đóng phim Lật mặt 2 vì bị ngã trước đầu ô tô khi đang thực hiện một cảnh quay. May mắn thay, anh chỉ bị rạn xương sườn.

Thực tế, rất nhiều diễn viên bị chấn thương, thậm chí mất mạng khi tham gia các bộ phim. Dương Yến Ngọc phải khâu 10 mũi vì bị chó cắn khi đóng phim Nữ thám tử. Midu bị thương do ngã xe khi tham gia phim Hoàng tử và Lọ Lem.

Mới đây, phim hành động Truy sát của diễn viên Trương Ngọc Ánh với nhiều pha võ thuật mạo hiểm “nổi da gà” cũng có diễn viên bị chấn thương: Thiên Nguyễn phải khâu 16 mũi ở lưng vì bị các mảnh kính vỡ đâm vào, Trương Ngọc Ánh suýt mù lòa vì bị đánh trúng mắt…Diễn viên Trương Ngọc Ánh khẳng định, không chỉ ở Việt Nam, các diễn viên nước ngoài cũng bị chấn thương, tai nạn rất nhiều khi đóng phim. Quan trọng là làm cách nào để giảm thiểu tai nạn xảy ra một cách thấp nhất mà thôi.

Cùng quan điểm với mỹ nhân họ Trương, diễn viên Hòa Hiệp cho biết, tình hình sản xuất phim ảnh của Việt Nam còn lạc hậu, lại thêm có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra nên việc bị tai nạn, chấn thương là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Bảo hiểm, an toàn phim trường luôn bị động

Mức độ tai nạn trên phim trường ngày càng gia tăng, khiến nhiều người lo ngại không chỉ về sự an toàn của diễn viên và đoàn làm phim mà còn là chuyện nếu không may tai nạn xảy ra, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Một lần nữa, vấn đề bảo hiểm cho đoàn phim lại được dư luận quan tâm khi diễn viên Trương Ngọc Ánh tiết lộ, cô đã mua bảo hiểm cho cả đoàn phim, mức bồi thường 50 nghìn USD. Tuy nhiên, không phải nhà sản xuất (NSX) nào cũng chịu đầu tư như Trương Ngọc Ánh. Đạo diễn Bùi Cường cho hay, những phim ông làm chưa bao giờ được nhà sản xuất mua bảo hiểm, cả cho đạo diễn và diễn viên. Tuy nhiên, ông cũng không quan tâm nhiều đến bảo hiểm vì tính ông rất cẩn thận, những phim ông làm chưa bao giờ xảy ra tai nạn.

Hãng phim của tôi chưa bao giờ mua bảo hiểm cho đoàn vì những cảnh quay nguy hiểm đều giao hết cho các nhóm cascadeur”. Đạo diễn Phạm Văn Hải, Giám đốc Hãng phim Phú Hảil “Tôi đã đóng rất nhiều phim, từ tâm lý tới hành động, nhưng chưa được mua bảo hiểm bao giờ”.

Diễn viên Hòa Hiệp

Tuy nhiên, theo đạo diễn Bùi Cường, bảo hiểm rất cần thiết, vì lỡ không may xảy ra vấn đề gì thì còn có người chịu trách nhiệm.Tương tự, diễn viên Hòa Hiệp tâm sự: “Tôi đã đóng rất nhiều phim, từ tâm lý tới hành động, nhưng chưa được mua bảo hiểm bao giờ. Với những bộ phim có những cảnh nguy hiểm, tôi cũng có đề cập với nhà sản xuất về vấn đề bảo hiểm, nhưng nói là một chuyện, còn họ có chịu hay không lại là chuyện khác”.

Cũng là một nhà sản xuất, đạo diễn Phạm Văn Hải, Giám đốc Hãng phim Phú Hải cho biết, hãng phim của ông cũng chưa bao giờ mua bảo hiểm cho đoàn, vì những cảnh quay nguy hiểm đều giao hết cho các nhóm cascadeur. Còn những cảnh quay bình thường thì đoàn phim luôn chuẩn bị kỹ mọi tình huống, phương án cứu trợ, bối cảnh để đảm bảo điều kiện tốt nhất, an toàn nhất cho các diễn viên.

Ông Hải đưa ví dụ cụ thể như Liên minh huyền thoại, một bộ phim hành động do bên ông ký hợp đồng với một nhóm cascadeur, mọi việc liên quan đều khoán trọn. Từ việc chuẩn bị trang thiết bị, diễn viên cascadeur đều tự điều phối nên vấn đề bảo hiểm bên cascadeur tự lo.  

Theo ông Hải, việc không mua bảo hiểm có thể do sai sót của các hãng phim, hoặc do tính chất từng hợp đồng. Nhiều diễn viên đã mua bảo hiểm trọn đời rồi nên NSX không mua nữa.Chia sẻ về việc trong quá trình quay, nếu xảy ra bất kỳ thiệt hại gì về người, NSX phim Liên minh huyền thoại cũng khẳng định phía NSX sẽ chịu thiệt hại trước nhất, vì họ phải dừng lại các cảnh quay.

Khi đó, tất cả các máy móc thiết bị đoàn phim vẫn phải chi trả, chậm tiến độ một ngày có thể mất hàng trăm triệu. Do vậy, hầu hết các nhà sản xuất luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các diễn viên. Đoàn làm phim cũng luôn chuẩn bị đồ sơ cứu, đề phòng trường hợp có tai nạn bất ngờ xảy ra. Tuy nhiên, nếu không may có tai nạn, họ vẫn chịu mọi chi phí xử lý và chữa trị cho diễn viên đó.

Nghĩa là, dù không mua bảo hiểm cho diễn viên thì ông Hải hay nhiều nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên cũng ít khi chịu mua bảo hiểm thương tật, mạng sống cho mình ở mỗi cảnh quay nguy hiểm, mỗi thước phim hành động. Họ vẫn chịu ảnh hưởng lề thói tư duy cũ: Vai khó có cascadeur.

Như vậy, trong khi tai nạn vẫn rình rập hàng ngày trên các phim trường, trong mỗi cảnh quay thì vấn đề bảo hiểm, bảo đảm an toàn cho các diễn viên và đoàn phim vẫn luôn nằm trong trạng thái bị động. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.