Hạ tầng

Thiếu đá, cát... nên các dự án giao thông ở Hậu Giang chậm tiến độ

01/09/2021, 17:03

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Ngày 1/9, ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang vừa có thông tin về tình hình triển khai các dự án trong lĩnh vực hạ tầng giao thông trên địa bàn trong thời gian qua.

img

Các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hậu Giang triển khai chậm tiến độ do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Ông Tân cho biết, nhiệm kỳ 2020 - 2025, địa phương tập trung ưu tiên phát triển trước mạng lưới giao thông kết nối giữa các địa phương trong khu vực, thông qua các dự án như tiếp tục triển khai hoàn thành ĐT 931, ĐT 926B, nâng cấp mở rộng ĐT 927. Đặc biệt, trong thời gian tới, tỉnh sẽ đầu tư mở rộng QL61C để kết nối nhanh với TP Cần Thơ.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng sẽ đầu tư 2 tuyến cao tốc quan trọng trong khu vực ĐBSCL đi qua địa bàn là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Tuy nhiên, đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công và tình hình giải ngân vốn đầu tư công.

Cụ thể, công tác giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng rất lớn do tình hình dịch bệnh, hạn chế trong việc di chuyển, tiếp xúc với người dân để thực hiện công tác phòng, chống dịch nên công tác kiểm đếm, đo đạc, chi trả tiền bồi thường,.. chưa được thực hiện kịp thời, nhất là trong thời gian tỉnh thực hiện giãn cách xã hội.

Về nguyên vật liệu, thiết bị thi công cũng chưa đảm bảo đầy đủ theo yêu cầu. Nguyên nhân là do đặc thù của các dự án giao thông phải vận chuyển vật tư từ các tỉnh, TP khác như cát phải vận chuyển từ An Giang và Cần Thơ, đá phải vận chuyển từ Đồng Nai và An Giang…

Tuy nhiên, các địa phương này đều thắt chặt, hạn chế di chuyển nên việc đảm bảo vật tư, thiết bị thi công càng trở nên khó khăn hơn, thậm chí nhiều nhà cung cấp vật tư, thiết bị quyết định tạm ngưng cung cấp trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Kế đó, việc tổ chức thi công vẫn còn nhiều hạn chế, một số dự án vẫn tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tỉnh thực hiện giãn cách xã hội nhưng tiến độ thi công chưa được như mong muốn. Một số phải ngừng thi công do khó khăn trong việc triển khai thi công theo phương án “3 tại chỗ”, làm ảnh hưởng đến tiến độ và khi triển khai lại phải tốn thêm chi phí để khôi phục sửa chữa mới có thể tiếp tục thi công.

Ảnh hưởng tiếp theo là đa số các nhà thầu đều có trụ sở đặt ngoài tỉnh Hậu Giang nên không thể vào địa phương do thực hiện quy định cách ly y tế. Việc này đã dẫn đến chủ đầu tư, tư vấn giám sát không đủ cơ sở cho phép nhà thầu triển khai bước thi công tiếp theo do không đúng quy trình quản lý chất lượng thi công công trình, đặc biệt là thí nghiệm liên quan đến vật liệu đầu vào của công trình.

“Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa, nổi bật nhất là việc cấp giấy nhận diện cho phương tiện vận chuyển hàng hóa hoạt động trên luồng xanh.

Về phía tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng với các sở ngành, địa phương đã họp bàn, áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nhằm hạn chế thấp nhất tác động, ảnh hưởng của dịch Covid -19 đến đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có công tác triển khai các dự án trong lĩnh vực giao thông.

Tỉnh luôn quán triệt, chỉ đạo các sở ngành, địa phương xem xét hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trong việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu, vật tư… Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn còn những khó khăn nhất định do tình hình dịch bệnh vẫn còn kéo dài”, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cho hay.

Để tháo gỡ khó khăn, người đứng đầu Sở GTVT địa phương này cho biết, đơn vị đã kiến nghị các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thị xã, TP tập trung triển khai thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tại Công văn số 1414/UBND-NCTH ngày 26/7/2021.

Đối với các chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án trong lĩnh vực giao thông đề nghị tăng cường ý thức phòng chống dịch để hoàn thành mục tiêu vừa chống dịch vừa thi công; tăng cường quản lý phương tiện phục vụ vận chuyển vận tư, phục vụ xây dựng công trình giao thông đi đúng tuyến đã đăng ký, thực hiện tốt nội dung “1 cung đường 2 điểm đến”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.