Y tế

Thiếu hụt nội tiết tố ở tuổi sinh sản biểu hiện thế nào?

14/08/2019, 06:22

Biểu hiện của thiếu nội tiết tố, ngoài cơn bốc hỏa, tim đập hồi hộp, khô hạn, khô ráp còn có bệnh mạn tính khác như: Tiểu đường, huyết áp cao...

img
Tóc khô là một trong những biểu hiện của thiếu hụt nội tiết tố nữ (Ảnh minh họa)

Hỏi:

Tôi năm nay 35 tuổi nhưng da khô, tóc khô. Xin hỏi bác sĩ, những biểu hiện này phải chăng là do thiếu hụt nội tiết tố?

Nguyễn Lan Anh (Hà Nội)

Trả lời:

Nội tiết nữ do buồng trứng tiết ra. Cuộc đời người phụ nữ được chia làm các giai đoạn: Từ trẻ em đến tuổi dậy thì (chu kỳ kinh đầu tiên), bước vào giai đoạn có hoạt động nội tiết (các bé gái rất nở nang). Estrogen có vai trò chủ đạo trong thay đổi đột biến ở trẻ em, từ vóc dáng, hình thể, giọng nói, làn da, tính cách... Giai đoạn thứ 2 (giai đoạn hoạt động tình dục) từ sau khi dậy thì đến 49-50 tuổi, đây là hoạt động sinh sản. Từ ngoài 30 tuổi có sự suy giảm, thường chúng ta không để ý do phải nuôi con nhỏ, công việc. Giai đoạn tiền mãn kinh thì có sự thiếu hụt rất rõ như vóc dáng, làn da... Sau sinh, phụ nữ cũng có sự sụt giảm nội tiết tố. Đây là giai đoạn có khủng hoảng. Ngoài cơn bốc hỏa, tim đập hồi hộp, khô hạn, khô ráp còn có bệnh mạn tính khác như: Tiểu đường, huyết áp cao... Nếu không được điều trị tốt còn có thể xuất hiện tình trạng loãng xương, suy giảm trí nhớ.

Có nhiều biện pháp điều trị thiết hụt nội tiết tố, tuy nhiên phải tìm được nguyên nhân thiếu hụt và sẽ điều trị theo nguyên nhân. Bên cạnh đó, cần kết hợp chế độ ăn tránh đồ ăn chất kích thích, có thể bổ sung thực phẩm giàu estrogen. Ngoài ra, cần luyện tập thể dục thích hợp, tùy thuộc sức khỏe của người phụ nữ.

Bên cạnh đó cần tránh căng thẳng, giảm stress giúp bài tiết hóc môn được cải thiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.