Giao thông

Thiếu kết nối tài khoản, chủ xe thờ ơ thẻ Etag

13/11/2018, 05:56

Việc chưa kết nối liên thông được giữa tài khoản giao thông và tài khoản của ngân hàng khiến tiến độ dán thẻ...

1

Nhiều lái xe, doanh nghiệp chưa mặn mà dán thẻ Etag thu phí không dừng một phần vì lý do thẻ chưa liên thông kết nối với tài khoản ngân hàng (Trong ảnh: Nhân viên Trạm thu phí cầu Tân Đệ dán thẻ Etag) - Ảnh: Tạ Tôn

Dán thẻ Etag quá chậm và quá ít người sử dụng

Từ năm 2015, Chính phủ đã có chủ trương áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm BOT giao thông thông qua một thẻ thu phí không dừng (Etag) với mục đích hiện đại hóa công nghệ thu phí, tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời kiểm soát được doanh thu qua trạm mỗi ngày.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, đến nay mới có khoảng 650.000 xe đã dán thẻ Etag, đạt trên 30% tổng số xe dân sự trong cả nước. Đáng nói hơn, trong số những xe đã dán thẻ trên, tỷ lệ chủ xe đã nạp tiền vào tài khoản giao thông để sử dụng mới chỉ đạt khoảng 20%, một con số quá thấp so với kỳ vọng.  

"Khi kết nối, tiền trong tài khoản cá nhân trong hệ thống ngân hàng vẫn được tính lãi. Còn việc chủ phương tiện nạp tiền vào tài khoản giao thông sẽ không được tính lãi vì VETC không phải là tổ chức tín dụng. Tiền nộp vào tài khoản này cũng giống như nạp tiền điện thoại trả trước, người dùng cũng không được tính lãi”.

Ông Hồ Trọng Vinh
Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC

Thời gian qua, VETC đã mở rất nhiều hình thức và các điểm dán thẻ trên địa bàn cả nước, thậm chí đến tận trụ sở cơ quan, doanh nghiệp. Tuy nhiên, tìm hiểu của PV Báo Giao thông, nhiều lái xe, doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà vì thẻ chưa liên thông kết nối với tài khoản ngân hàng.

Ông Vũ Minh Phong, Giám đốc Công ty CP Việt Long cho rằng, việc phải mở một tài khoản giao thông cho VETC là rất bất hợp lý. “Doanh nghiệp chúng tôi có hơn 50 đầu xe ô tô vận tải, mỗi ngày phí đường bộ có thể lên tới hàng chục triệu đồng. Nếu chuyển vào tài khoản giao thông quá nhiều, doanh nghiệp bị đọng vốn kinh doanh”, ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, với trên 3 triệu xe ô tô, nếu tất cả phải đóng một khoản tiền vào tài khoản giao thông, số tiền do VETC quản lý sẽ rất lớn. “Việc thanh toán và sử dụng số tiền đặt cọc của khách hàng vào tài khoản giao thông liệu có an toàn và minh bạch không”, ông Phong nêu vấn đề.

Một chủ đầu tư BOT (xin được giấu tên) chia sẻ: “Chúng tôi rất hoan nghênh chủ trương thu phí tự động không dừng. Nhưng chúng tôi không đồng tình mở tài khoản thu trước của VETC”.

Chủ đầu tư BOT này đưa ra thắc mắc, tại sao lại không sử dụng ngay tài khoản giao dịch ngân hàng của chủ phương tiện để trừ phí giao thông? Nếu làm được như vậy tiền sẽ đi thẳng từ tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện vào tài khoản của chủ đầu tư BOT. Vừa có lợi cho khách hàng vừa có lợi cho chủ đầu tư. Các nước trong khu vực như: Thái Lan, Malaysia, Singapore họ đều sử dụng tài khoản giao dịch sẵn có tại bất cứ ngân hàng nào cho dịch vụ thu phí giao thông, thu phí bãi đỗ cho phương tiện lưu thông của mình. Họ chẳng cần cái gọi là tài khoản giao thông trung gian phiền toái như nước mình”, chủ đầu tư BOT nói.

2

Đến nay mới có khoảng 650.000 xe  dán thẻ thu phí không dừng Etag, đạt trên 30% tổng số xe dân sự trong cả nước (Trong ảnh: Trạm thu phí Hà Nội - Bắc Giang) - Ảnh: Tạ Tôn 

Về kỹ thuật hoàn toàn có thể kết nối được

Lý giải vấn đề này, ông Hồ Trọng Vinh cho biết, tài khoản giao thông và tài khoản ngân hàng của chủ sở hữu phương tiện chưa thể kết nối với nhau. Điều này do các tài khoản khác nhau về tốc độ xử lý nên mỗi chủ xe phải nộp một khoản tiền trước vào tài khoản giao thông do VETC quản lý để trừ dần cho các lần qua trạm. “Thực tế, số tiền này vẫn là của khách hàng và do khách hàng quản lý. Nhưng nếu khách hàng muốn biết số dư hay những biến động tài khoản có thể đăng ký dịch vụ thông báo tài khoản bằng SMS và phải trả phí”, ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, về mặt kỹ thuật hoàn toàn có thể đáp ứng việc kết nối liên thông giữa tài khoản ngân hàng và tài khoản giao thông. “Tài khoản giao thông như một ví điện tử khi được kết nối, tiền từ tài khoản cá nhân sẽ được chuyển sang ví này. Khi hai tài khoản liên thông, xe đi qua trạm sẽ tự động trừ trong tài khoản giao thông mà không trừ trong tài khoản cá nhân do thời gian mở barie chỉ 0,6 giây nên không đủ thời gian để trừ tiền trong tài khoản ngân hàng. Việc chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản giao thông sẽ do chủ phương tiện cài đặt tự động và quyết định số tiền mỗi lần chuyển. Khi tài khoản giao thông hết tiền, tiền từ tài khoản cá nhân sẽ được tự động chuyển sang, thay vì phải chuyển thủ công như hiện nay”, ông Vinh lý giải.

Ông Vinh cũng cho biết, việc có kết nối hay không là do ngân hàng quyết định, hiện các ngân hàng chưa cho phép làm việc này. Nguyên nhân là do phía ngân hàng lo ngại về tính bảo mật, vì kết nối liên thông này chưa có tiền lệ. Bên cạnh nguyên nhân chưa kết nối tài khoản, một vấn đề mấu chốt khác là người dân chưa có nơi để sử dụng dịch vụ, vì hiện các trạm tại cửa ngõ các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM chưa hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, các trạm thu phí BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên sẽ hoàn thiện việc thu phí tự động không dừng ở 2 làn vào cuối tháng 12/2018. Mục tiêu được tổng cục đưa ra trong năm 2018 sẽ hoàn thiện việc dán Etag cho 2,8 triệu phương tiện.

“Khó nhất chính là kết nối tài khoản cá nhân với tài khoản giao thông. Ngay cả khi tiến độ có hoàn thành, 100% chủ phương tiện dán thẻ nhưng không nạp tiền sử dụng dịch vụ cũng sẽ khó phát huy hiệu quả dự án”, ông Huyện nói.

Ông Huyện cũng cho biết, tới đây Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại để thực hiện kết nối. “Gốc rễ thành công của dự án thu phí không dừng vẫn là vấn đề kết nối giữa hai tài khoản, nếu không dự án sẽ không hiệu quả và khó thành công. Dù tất cả phương tiện được dán thẻ nhưng để người dân nạp tiền sử dụng dịch vụ thì phải có kết nối. Khi đó, chủ phương tiện hoàn toàn được chủ động cài đặt số tiền chuyển sang tài khoản giao thông, thậm chí có thể chuyển số tiền bằng 1 lần qua trạm”, ông Huyện nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.