Y tế

Thiếu niên 17 tuổi bị mù vì chỉ ăn khoai tây chiên, xúc xích hơn chục năm liền

05/09/2019, 10:00

Thói quen ăn uống chỉ gồm khoai tây chiên, bánh mì trắng và xúc xích suốt nhiều năm liền khiến thiếu niên này bị mù vì thiếu vitamin.

Một thiếu niên giấu tên ở Bristol, hiện phải bỏ học vì sức khỏe kém. Bữa ăn hằng ngày của cậu là một phần khoai tây chiên kèm xúc xích hoặc thi thoảng là bánh mì kẹp thịt. Thói quen ăn uống kỳ lạ không có trái cây hoặc rau này đã kéo dài suốt thập kỷ.

Vì không ăn uống lành mạnh nên cậu bị thiếu vitamin B12 và vitamin D, dẫn đến tình trạng bị mất dần thị lực trong suốt 3 năm, bắt đầu từ năm 14 tuổi. Các bác sĩ chẩn đoán cậu mắc phải chứng bệnh gọi là thần kinh quang học dinh dưỡng (NON).

Thiếu niên 17 tuổi này có chiều cao và cân nặng bình thường nhưng vì thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng đã gây ra những tổn thương không thể phục hồi cho dây thần kinh ở phía sau mắt, khiến cậu bị mù.

img

Mẹ của cậu đã phải bỏ công việc của mình để chăm sóc con trai và nói với trang Telegrap rằng: "Tầm nhìn của thằng bé kém đi rất nhanh và bây giờ gần như mù hoàn toàn". Vấn đề thị giác đã gây ra không ít cản trở, khiến cậu phải nghỉ học và mẹ mình phải nghỉ việc để chăm sóc cậu toàn thời gian.

Các dây thần kinh thị giác được tạo thành từ hàng triệu sợi nơ ron và chịu trách nhiệm chuyển thông tin thị giác từ võng mạc đến não. Khi các sợi này bị tổn thương do thiếu vitamin, dây thần kinh thị giác mất khả năng chuyển thông tin đến não.

Bệnh thần kinh thị giác dinh dưỡng là một tình trạng phát triển chậm, không cảm thấy đau nhưng lại giảm dần thị lực. Đôi khi nó đi kèm với rối loạn chức năng thị lực màu. Nếu nếu không được điều trị sẽ dẫn đến mù vĩnh viễn. Vitamin B được tìm thấy trong thực phẩm rau xanh rất quan trọng để duy trì thị lực tốt.

Tiến sĩ Denize Atan nói với trang MailOnline: "Thiếu niên này chỉ ăn khoai tây chiên, bánh mì trắng, xúc xích và các thực phẩm chế biến khác từ khi còn học tiểu học. Đây là trường hợp nghiêm trọng nhất mà tôi từng thấy về mù lòa do đồ ăn vặt. Mặc dù đã nhận đủ calo nhưng đó không phải chất dinh dưỡng".

img

Gia đình của thiếu niên này còn nói thêm rằng nếu họ không mua khoai tây chiên, con trai họ sẽ không biết phải ăn gì. Dù cố gắng thêm rau và trái cây vào nhưng đều bị gạt bỏ.

Sau khi nhận ra con trai mình có vấn đề về ăn uống, gia đình đã đưa đi khám bác sĩ. Mặc dù đã bổ sung bằng cách uống các loại vitamin nhưng các triệu chứng của cậu không thể giảm, việc suy giảm thị lực bắt đầu xảy ra từ năm 15 tuổi. Đến năm 17 tuổi, gần như mù lòa hoàn toàn.

Cậu được kê đơn bổ sung dinh dưỡng để điều chỉnh tình trạng của mình và chuyển đến khu sức khỏe tâm thần để điều trị chứng rối loạn ăn uống.

Bệnh nhân béo phì và ung thư thường là những người có nguy cơ mắc bệnh này. Thế nhưng, dinh dưỡng kém cũng có thể làm hỏng vĩnh viễn hệ thống thần kinh, đặc biệt là thị lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.