Bạn cần biết

Thiếu nữ 15 tuổi thoát chết gang tấc nhờ ghép tạng thành công

03/04/2017, 20:19

Một nữ bệnh nhân 15 tuổi thoát chết gang tấc nhờ các bác sĩ BV Việt Đức phẫu thuật ghép tạng thành công.

20170403_152532

Thiếu nữ 15 tuổi thoát chết gang tấc nhờ ghép tạng

Chiều 3/4/2017, BV Hữu Nghị Việt Đức vừa thông tin ca ghép gan bố hiến gan cho con. Ca phẫu thuật thành công, giúp nữ bệnh nhân Dương Thị Phương M. (15 tuổi, Tĩnh Gia, Thanh Hoá) bị suy gan với chỉ với 5% cơ hội sống lội ngược dòng.

GS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân này rất đặc biệt vì được ghép gan trong tình trạng thập tử nhất sinh. Đây được goi là ca phẫu thuật cân não vì bệnh nhân tiên lượng tử vong với tỷ lệ cao 95%. Ngày trước ngày ghép tạng, gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà chết.

TS. Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc trung tâm ghép tạng, BV Việt Đức cho biết, đây là bệnh nhân suy gan những có nền bệnh phức tạp. Đầu tháng 2/2017 bị xuất huyết tiêu hoá, hôn mê gan thì được chẩn đoán suy gan không rõ nguyên nhân tại BV Bạch Mai. Đầu tháng 3/2017, bệnh nhân được chuyển sang BV Nhi TƯ, được chẩn đoán suy gan Wilson và được chỉ định phải thay gan. TS. Nghĩa cũng cho biết đây là bệnh nhân nặng nhất trong 36 bệnh nhân ghép gan đã thực hiện tại bệnh viện bởi vì nguy cơ tử vong rất cao. Đến ngày 28/3, bệnh nhân được hội chẩn liên viện và chuyển sang BV Việt Đức để ghép gan cấp cứu. Bố đẻ của bệnh nhân đã hiến 60% gan cho con gái.

Theo PGS Nguyễn Hữu Ước, người tham gia ca ghép tạng cho bệnh nhân, do bệnh nhân bị rối loạn đông máu, đây vốn là yếu tố chống chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên nhiên nếu không được ghép gan, bệnh nhân cầm chắc "án tử". Đáng lo hơn là, Trước khi mổ bệnh nhân phù phổi cấp, hôn mê gan. Bệnh cạnh đó, bệnh nhân còn bị bất thường mạch máu nên khi phẫu thuật phải nối bằng con đường khác để nối động mạch gan với động mạch chủ bụng, đây là kỹ thuật khó...

Với nỗ lực của hơn 100 y, bác sĩ, đến thời điểm này, bệnh nhân đã hồi phục có thể ăn, dịch mật tiết ra khoảng 100ml/ngày. Dự kiến 7/4, bố bệnh nhân cuả cháu bé cũng sẽ được xuất viện với thể trạng tiến triển tốt. Còn bệnh nhân sẽ được chuyển sang BS Vinmec tiếp tục điều trị. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.