Y tế

Thiếu nữ 19 tuổi nguy kịch vì uống trà giảm cân mua trên mạng

26/01/2019, 15:09

Sau 2 tuần uống trà giảm cân mua trên mạng, thiếu nữ 19 tuổi ở Hà Nam đã phải nhập viện cấp cứu do suy kiệt, men gan quá cao.

img
Thiếu nữ 19 tuổi nguy kịch vì uống trà giảm cân mua trên mạng

Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Trọng Hưng – Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng và tiết chế lâm sàng, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân là chị P.T.H. (19 tuổi, trú tại tỉnh Hà Nam) nguy kịch do uống trà giảm cân không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sau khi khai thác tiền sử được biết, chị H. được chẩn đoán mắc đái tháo đường typ 1 cách đây 4 năm và hiện đang được điều trị theo đơn thuốc của Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Thời gian gần đây, chị H. thường bị bạn bè trêu vì tăng cân, bản thân khá tự ti nên đã tự ý tìm hiểu các sản phẩm trà giảm cân trên mạng với lời quảng cáo “thành phần hoàn toàn từ hoa quả thiên nhiên”. Đặc biệt, trả lời cho thắc mắc “người bị đái tháo đường có thể dùng được không?”, thì tài khoản facebook bán trà giảm cân cho chị H. khẳng định là có thể dùng thoải mái mà không phải lo lắng gì. Tin lời, chị H. mua về dùng với hi vọng giảm được cân, lấy lại vẻ tự tin.

“Họ gửi cho tôi một hộp, bên trong có những túi trà ghi thành phần là hoa quả sấy khô, nguồn gốc tự nhiên. Tôi tin lời nên uống thử. Khi pha vào nước nóng có mùi vị thơm, gần giống như mùi của hoa quả sấy khô, sau khi uống tôi không còn cảm giác thèm ăn uống, đầu cứ ong ong”. Chị H. cho biết.

Sau khi uống được khoảng 2 tuần, tuy cân nặng có giảm được 5kg nhưng chị H. bắt đầu cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khát nước, sụt cân, đầy bụng, người lả đi và được người nhà đưa tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương nhập viện gấp.

Báo Lao động thông tin thêm, kết quả xét nghiệm tại bệnh viện cho thấy, bệnh nhân có lượng đường huyết trong máu tăng, men gan cao, hủy hoại tế bào gan, có dấu hiệu của suy gan, suy thận.

Để điều trị, bệnh nhân được chỉ định bù dịch, dùng thuốc bảo vệ tế bào gan và khống chế lượng đường huyết. Do được phát hiện và xử lý kịp thời nên bệnh nhân không bị tổn thương về não.

Hiện sau khi được điều trị chỉ số men gan của bệnh nhân đã giảm so với lúc mới nhập viện.

Các bác sĩ khuyến cáo, đối với người dân, nhất là đối với các chị em phụ nữ, không nên vì muốn giảm cân nhanh mà dùng các loại thuốc, trà không rõ nguồn gốc, thành phần, xuất xứ.

“Nếu thực sự cần thiết phải giảm cân, người dân nên tới gặp và nghe theo chỉ định, tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sức khỏe, tránh tin lời quảng cáo, giới thiệu giảm cân nhanh chóng, thần tốc để rước họa vào thân”, bác sĩ Hưng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.