Hạ tầng

Thiếu nước và bị ngập úng do thi công dự án QL19 mới

07/05/2014, 19:18

Trong quá trình san lấp mặt bằng để thi công dự án QL19 mới, đoạn từ lý trình Km 11+140 đến Km 13+ 480 đi qua địa bàn xã Phước Nghĩa (Bìịnh Định), đơn vị thi công đã làm nghẹt tuyến kênh N2.3.

Ngày 6/5, ông Lê Quốc Thanh, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phước Nghĩa, xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, cho biết: Trong quá trình san lấp mặt bằng để thi công dự án QL19 mới, đoạn từ lý trình Km 11+140 đến Km 13+480 đi qua địa bàn xã Phước Nghĩa, đơn vị thi công là nhà thầu Tập đoàn Phúc Lộc đã làm nghẹt tuyến kênh N2.3 và một số đoạn kênh mương nội đồng trên địa bàn xã.

Điều đó đã làm ảnh hưởng đến hơn 130 ha lúa sản xuất vụ Thu 2014 và những năm tiếp theo của bà con nhân nhân dân địa phương.

Trước sự việc trên, ngày 25/4/2014, Ban chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phước Nghĩa đã có tờ trình gửi UBND xã Phước Nghĩa, Phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước, Ban QLDA QL19 và Sở giao thông tỉnh Bình Định đề nghị các cơ quan này yêu cầu nhà thầu có biện pháp khắc phục và mở rộng hệ thống kênh mương tưới tiêu trong và ngoài tuyến đường QL19 đi ngang qua địa bàn xã Phước Nghĩa để phục vụ sản xuất.
 

Đ
Đất do đơn vị thi công đổ trên đồng làm ảnh hưởng dòng chảy

Đến ngày 26/4/2014, tại biên bản làm việc giữa 3 bên, gồm: Đại diện Ban quản lý dự án QL19; đại diện UBND xã Phước Nghĩa và Đại diện Nhà thầu Tập đoàn Phúc Lộc, đã ký kết: Đề nghị nhà thầu sớm lắp các cống tạm theo từng vị trí và đào dẫn dòng nước dọc 2 bên đường QL19 để đưa nước tưới tiêu kịp lịch thời vụ sản xuất vụ Thu và những năm tiếp theo, hạn chế thấp nhất thiệt hại trong sản xuất và dân sinh.

Ngoài ra, thời gian hoàn thành các cống tạm, dẫn dòng 2 bên đường QL19 chậm nhất là đến ngày 30/4/2014. Nếu quá thời gian trên, đơn vị nhà thầu không hoàn thành các hạng mục thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại do không sản xuất vụ Thu được cho các hộ dân.

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, sáng 6/5, ông Lê Quốc Thanh – Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phước Nghĩa, cho biết: đến thời điểm này, nhà thầu chỉ mới tiến hành đào lắp 2 ống pi để dẫn nước qua đường. Đồng thời, đào dẫn dòng dọc theo 2 bên QL19 mới đoạn qua địa bàn 2 thôn Hưng Nghĩa và Huỳnh Mai, còn đoạn qua địa bàn thôn Thọ Nghĩa vẫn chưa được khắc phục. Nhiều khả năng gần 5 ha diện tích lúa vụ Thu trong đồng ở thôn Thọ Nghĩa sẽ bị thiếu nước giữa vụ và hơn 30 ha ngoài đồng thuộc thôn này sẽ khó tiêu úng..             

Đoan Thục

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.