Hồ sơ tài liệu

Thiếu tá Hải quân Mỹ bị tố làm gián điệp cho Trung Quốc

13/04/2016, 05:59

Một sĩ quan hải quân Mỹ đang phải đối mặt với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Edward C.Lin

Thiếu tá Edward C.Lin

Một sĩ quan hải quân Mỹ đang phải đối mặt với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc, theo New York Times ngày 11/4.

Theo đó, Hải quân Mỹ đang trong quá trình điều tra và cân nhắc các biện pháp xử lý đối với Thiếu tá Edward C.Lin (ảnh), 39 tuổi, sinh ra ở Đài Loan, bị cho là cung cấp các thông tin bí mật cho phía Đài Loan và Trung Quốc. Thiếu tá Lin sử dụng thành thạo tiếng phổ thông Trung Quốc, được giao nhiệm vụ quản lý các tín hiệu điện tử thu thập từ máy bay do thám. Ngoài ra, Lin cũng bị cáo buộc liên quan tới mại dâm và ngoại tình, điều cấm kỵ đối với quân nhân. Lin bị bắt giữ bí mật cách đây 8 tháng vì bị nghi tuồn thông tin cho một người bạn gái gốc Hoa.

Khi đó, anh này đang phục vụ trong đơn vị Special Projects Patrol Squadron 2 tại vịnh Kaneohe, Hawaii. Đơn vị này điều hành những chuyến bay tuần tra của máy bay do thám  P-3C Orion nhằm phát hiện các tàu ngầm của kẻ thù và thu thập thông tin tình báo ở khu vực Thái Bình Dương.

Lin cùng gia đình rời Đài Loan năm 14 tuổi, từng đi qua nhiều nước,  trước khi trở thành công dân Mỹ. Lin gia nhập Hải quân Mỹ năm 1999, sau đó tham gia các khóa đào tạo của lực lượng này.

Hiện, Lin được giao cho Cơ quan tuần tra và trinh sát hải quân Mỹ - đơn vị chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động tình báo. Vụ việc sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 15/4 tới đây. Theo Washington Post, nếu bị kết tội gián điệp thì nhiều khả năng Lin phải đối mặt với án tử hình.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng cho biết Bắc Kinh “không biết thông tin gì” về vụ việc nêu trên. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng từ chối đưa ra bình luận. Ngoài ra, giới chức Đài Loan cũng có phản ứng tương tự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.