Xã hội

Thiếu thực tế, luật Bảo hiểm xã hội bị kiến nghị sửa

02/04/2015, 06:05

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết chứng kiến sự việc hàng ngàn công nhân đình công, Chính phủ cũng rất… sốt ruột.

PouYuen 4_URKA
90 ngàn công nhân Công ty Pouyuen (TP HCM) đình công phản đối Điều 60 của Luật BHXH

Như báo chí đã đưa tin trước đó, từ sáng 26/3, hàng nghìn công nhân diễu hành trong khuôn viên của Công ty Pouyuen (Khu công nghiệp Tân Tạo, phường Tân Tạo, quận Bình Tân) bày tỏ không đồng tình về Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, quy định về việc không cho người tham gia Bảo hiểm xã hội được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Điều này có nghĩa, công nhân không được nhận hỗ trợ một lần ngay sau nghỉ việc như trước đây mà phải đợi đến tuổi nghỉ hưu.

Liên quan đến vấn đề này, trong phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3/2015 diễn ra vào chiều 1/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chia sẻ, những ngày qua, chứng kiến hàng ngàn công nhân đình công, Chính phủ cũng đã rất sốt ruột.

Bộ trưởng Nên cho biết, về vấn đề này, Chính phủ đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động TP HCM vận động, thuyết phục người lao động đang có phản ứng với Điều 60 của Luật BHXH.

1
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên

“Trong phiên họp Chính phủ, chúng tôi cũng đã dành thời gian thỏa đáng, bàn bạc kỹ để có hướng xử lý. Sau khi bàn bạc, trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chính phủ đi đến thống nhất rằng sẽ kiến nghị Quốc hội xem xét và điều chỉnh một số nội dung trong Điều 60 của Luật BHXH” – Bộ trưởng Nên cho biết.

Người phát ngôn Chính phủ cũng đánh giá, Điều 60 của Luật BHXH là “bước tiến”, lo cho người lao động một cách ổn định, lâu dài, thế nhưng khi chuẩn bị lấy ý kiến, chuẩn triển khai đưa Luật vào cuộc sống thì vấp phải sự phản đối của đa số người lao động, trước hết là ở TP HCM.

Bộ trưởng Nên nhận định, đề nghị của đa số công nhân đưa ra những ngày qua là chính đáng, vì thực tế có một bộ phận lớn công nhân thấy rằng điều kiện để thực hiện Điều 60 không phù hợp với thực tế cuộc sống của họ. Theo đó, từ nay đến ngày 31/12/2015, Chính phủ quyết định mọi chế độ bảo hiểm đang thực hiện vẫn giữ nguyên, không thay đổi.

“Chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan báo chí sẽ thông tin kịp thời lại, kêu gọi người lao động còn lo lắng vướng mắc hãy yên tâm làm việc bình thường, không nghe lời kích động để làm trái đi nguyện vọng chính đáng của người lao động, hãy tin tưởng rằng Chính phủ sẽ đề xuất, kiến nghị theo đúng nguyện vọng của người lao động” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.