Y tế

Thiếu thuốc cho bệnh nhân ung thư phổi ở BV K: Bộ Y tế giải quyết ra sao?

10/05/2019, 18:25

Trước thông tin thiếu thuốc điều trị cho bệnh nhân BHYT mắc ung thư phổi, Bộ Y tế đã cùng bệnh viện K TƯ tìm cách giải quyết.

img
Bệnh nhân ung thư điều trị tại BV K (ảnh: Nguyễn Khánh)

Liên quan tới thông tin thiếu thuốc điều trị cho bệnh nhân ung thư BHYT tại BV K Trung ương, ngày 10/5/2019, Bệnh viện K đã làm việc với Bộ Y tế, Công ty TNHH dược phẩm và TTBYT Hoàng Đức (nhà thầu cung ứng thuốc) cho biết đang khẩn trương hoàn thiện hợp đồng với cơ sở y tế trên cả nước để thực hiện việc cung ứng theo kết quả đấu thầu.

Sau khi trao đổi, để giải quyết tình trạng thiếu thuốc tại Bệnh viện K, Bộ Y tế yêu cầu nhà thầu là Công ty TNHH dược phẩm và TTBYT Hoàng Đức đảm bảo cung ứng thuốc trên cả nước theo kết quả đấu thầu. Đồng thời, Vụ Kế hoạch tài chính đã trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu bảo đảm cho Bệnh viện K có đủ cơ số thuốc trong thời gian nhà cung ứng với Bệnh viện K thực hiện hợp đồng.

Được biết, theo thông tin từ Bệnh viện K, hiện bệnh viện không còn loại thuốc có chứa hoạt chất Pemetrexed để điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi. BV đã liên lạc với nhà thầu cung ứng thuốc nhưng để lên kế hoạch nhập thuốc, nhưng nhà thầu thông báo chỉ có thể cung ứng sau... 2 - 4 tháng nữa.

Hiện, bệnh viện chỉ có biệt dược gốc (tên là Alimta) để điều trị nhưng giá thành cao, bảo hiểm y tế chỉ thanh toán 50%. Theo phác đồ điều trị ung thư phổi, liệu trình điều trị cho bệnh nhân ít nhất 6 chu kỳ, mỗi chu kỳ 21 ngày, liều trung bình 800mg/chu kỳ.

Như vậy, nếu sử dụng điều trị bằng thuốc biệt dược gốc thì bệnh nhân phải đồng chi trả số tiền là khoảng 20 triệu đồng/chu kỳ nhân với 6 chu kỳ, tổng là 120 triệu đồng.

Nếu điều trị bằng thuốc generic, bệnh nhân chỉ phải đồng chi trả số tiền là 2,6 triệu đồng/chu kỳ nhân với 6 chu kỳ, tổng khoảng 15,6 triệu đồng. Số tiền bệnh nhân phải đồng chi trả chênh lệch giữa sử dụng thuốc biệt dược gốc và thuốc generic lên tới hơn 7 lần.

Nếu dùng biệt dược này, bệnh nhân sẽ phải chịu gánh nặng kinh tế, rất có thể bỏ dở quá trình điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.