Y tế

Thiếu tiền, người đàn ông nhập viện khi vùng sinh dục đã hoại tử, bốc mùi

19/11/2020, 17:50

Các bác sĩ BV Bình Dân vừa can thiệp thành công ca bệnh nhập viện với vết thương lớn vùng sinh dục đang hoại tử, bốc mùi hôi thối…

img
Can thiệp ca bệnh nhập viện với vùng sinh dục đang hoại tử, bốc mùi hôi thối (ảnh minh họa)

Thiếu tiền không đi khám, người đàn ông để hoại tử vùng sinh dục

Thông tin từ khoa Ngoại Tổng quát và Nam học, nam bệnh nhân sinh sống tại một quận ở cạnh trung tâm TP Hồ Chí Minh, đến viện trong tình trạng có vết thương lớn vùng sinh dục đang hoại tử, bốc mùi hôi thối. Vì gia cảnh khó khăn nên ông chịu đựng âm thầm tình trạng này trong suốt 3 tuần

Theo chia sẻ của người bệnh, ông chạy xe ôm, vợ thì bệnh tật ở nhà, có một cậu con trai chạy xe taxi. Ông đã phải trải qua nhiều đêm đau đớn không ngủ được, người sốt, mệt mỏi, nhưng cố chịu chứ không thể tốn thêm vài chục triệu để chữa bệnh.

Theo Bs. Nguyễn Hồ Phước Vĩnh khoa Nam Học, BV Bình Dân, đây là căn bệnh Hoại thư Fournier, có tỷ lệ tử vong lên đến 20-30%.

Bệnh hoại thư Fournier là một bệnh hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm đến tính mạng, bệnh cảnh diễn tiến nhanh chóng gây suy đa tạng, thậm chí có thể tử vong.

Đặc biệt người bệnh đái tháo đường, lạm dụng rượu và suy giảm miễn dịch cần lưu ý. Đây là một bệnh nhiễm trùng hỗn hợp do cả vi khuẩn hiếu khí và kỵ khí gây ra. Điều quan trọng là phải chẩn đoán và điều trị bệnh càng sớm càng tốt,

Những ai từng phẫu thuật và săn sóc cho những trường hợp hoại thư Fournier sẽ không thể nào quên được mùi hôi rất đặc trưng của hoại tử vùng sinh dục. Từ vùng bẹn-bìu đều mủ tích tụ ọc ra như suối. Điều này cho thấy người bệnh đã phải chịu đựng đau đớn trong những tháng ngày dài như thế nào. May mắn là ca mổ thành công, bệnh nhân ổn định”, Bs Phước chia sẻ.

Hiện, sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định không còn nhức, tức, sốt nên đã được bác sĩ cho xuất viện và tái khám theo lịch.

Bs. Phước cũng chia sẻ thêm, để có tiền cho cha chữa trị, người con trai của ông đã bán điện thoại và cặp nhẫn cưới nhưng vẫn chưa đủ. Thấy hoàn cảnh bệnh nhân như vậy, các bác sĩ đã kết nối với phòng công tác xã hội của bệnh viện và kêu gọi được các mạnh thường quân giúp đỡ.

Dấu hiệu phát hiện sớm bệnh hoại thư

Theo BS. Phước Vĩnh, ban đầu bệnh biểu hiện bởi các triệu chứng như: sốt, mệt mỏi, buồn nôn và nôn, khó chịu vùng tầng sinh môn.

Khó chịu vùng sinh dục và tầng sinh môn tiến triển gây nên các cảm giác đau, ngứa, nóng rát, nổi ban đỏ, sưng mà hình ảnh đặc trưng là các bọng nước trên nền viêm mô tế bào và cuối cùng là hoại tử da. Có thể vùng da đó tiết mủ có mùi như phân. Dấu hiệu lép bép khi sờ nắn gặp 50-60% các trường hợp nhưng thường khó phát hiện vì sờ nắn gây đau.

Tình trạng toàn thân có thể xấu đi và tiến triển thành sốc nhiễm khuẩn trong khoảng 50% các trường hợp, có thể dẫn đến suy đa tạng.

Các triệu chứng cơ năng và thực thể phụ thuộc vào nguồn gốc gây nhiễm khuẩn. Một tiền sử mắc bệnh đường tiểu dưới có thể chỉ điểm rằng bệnh nhân bị hẹp niệu đạo. Các triệu chứng của hậu môn trực tràng trước đó như đau hậu môn, rò hay trĩ có thể chỉ điểm nguồn gốc nhiễm khuẩn là từ hậu môn trực tràng của hoại thư Fournier.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.