Điều tra

Thiếu tướng Sùng A Hồng: Mẹ nữ sinh ship gà đến giờ vẫn ngoan cố, gian dối

23/10/2019, 17:01

Bên hành lang Quốc hội, Thiếu tướng Sùng A Hồng – Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã chia sẻ quá trình phá vụ án sát hại nữ sinh ship gà.

img
Thiếu tướng Sùng A Hồng

Chiều 23/10, bên hành lang Quốc hội, Thiếu tướng Sùng A Hồng – Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, cơ quan điều tra đã ban hành kết luận điều tra vụ án nữ sinh ship gà Cao Thị Mỹ Duyên bị sát hại từ ngày 9/10 và chuyển sang cho Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Các đối tượng nghiệp ngập, 4-5 tháng mới khai báo

Giải thích việc điều tra vụ án kéo quá dài, đến nay mới có thể ban hành kết luận điều tra, Thiếu tướng Sùng A Hồng cho biết, các đối tượng trong vụ án này đều nghiện rất nặng. Thời gian đầu, đưa về cơ quan điều tra, các đối tượng thường xuyên lên cơn nghiện, không tỉnh táo nên không thể khai thác thông tin hay làm gì khác.

Bên cạnh đó, có bị can trong vụ án bị khởi tố 4-5 tội danh, nên cơ quan điều tra để chứng minh cho mỗi tội danh đó mất rất nhiều thời gian. Theo Thiếu tướng Hồng, trong số các bị can, nữ bị can Bùi Thị Kim Thu cùng gia đình cho rằng bà này bị thần kinh nên riêng việc đi giám định pháp y về tâm thần cho bị can này theo quy định của pháp luật cũng mất ít nhất 1 tháng.

“Các đối tượng này đều có nhiều tiền án tiền sự, rất ngoan cố. Thậm chí có bị can sau 4-5 tháng bị bắt giữ mới bắt đầu khai báo. Đối tượng Công sau 3 tháng khi cơ quan điều tra có những tài liệu chứng cứ chứng minh cho hành vi của y mà không thể từ chối được thì mới nhận tội”, ông Sùng A Hồng cho biết.

“Cơ quan điều tra phải làm hết sức mình, rất vất vả thì mới củng cố, thu thập những tài liệu chứng cứ để buộc tội các đối tượng. Đến nay, cơ quan điều tra đã hoàn chỉnh bản kết luận điều tra và chuyển VKS, Tòa án và trong thời gian ngắn nữa sẽ mở phiên tòa xét xử. Những đối tượng này sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, Thiếu tướng Sùng A Hồng.

Mẹ nữ sinh ship gà tiếp tục gây khó khăn cho cơ quan điều tra

Liên quan đến bà Hiền – mẹ nữ sinh ship gà Cao Thị Mỹ Duyên bị sát hại, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, hiện nay cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát đã tách đối tượng này thành 2 vụ án, một là liên quan đến ma túy và vụ án Cao Thị Mỹ Duyên. Đối với vụ án ma túy, cơ quan điều tra đang tiếp tục chứng minh, điều tra mở rộng vụ án.

Điều đáng nói là, mặc dù cơ quan điều tra đã tách 2 vụ án liên quan đến mẹ cô gái giao gà, nhưng đến bây giờ đối tượng này vẫn tiếp tục gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

Sau khi các đối tượng bắt nạn nhân Cao Thị Mỹ Duyên, bà Hiền là người đầu tiên biết con bị bắt nhưng lại không khai báo với cơ quan công an mà chỉ khai con gái đi giao gà và bị mất tích. Cơ quan điều tra đã gặp gỡ bà Hiền, các thành viên gia đình, chính quyền... mặc dù biết nhưng không cung cấp.

“Đây là khó khăn, là nguyên nhân trực tiếp mà cơ quan điều tra không cứu được nạn nhân. Còn nếu bà Hiền cung cấp ngay cho cơ quan điều tra, Vì Văn Toán và Bùi Văn Công bắt Cao Thị Mỹ Duyên thì việc cứu nạn nhân cũng không khó, trong bối cảnh, tình hình lúc đó và đối với khả năng của lực lượng công an” – ông Sùng A Hồng nói.

Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên phân tích, theo tâm lý tội phạm, ban đầu, các đối tượng bắt cóc Cao Thị Mỹ Duyên giam giữ. Bắt cóc rồi dẫn đến một số đối tượng hiếp dâm, hiếp rồi thì các đối tượng không thể đơn giản thả nạn nhân, nên đã sát hại nạn nhân. Do đó, nếu bà Hiền không gian dối từ đầu, thì có thể cô con gái đã được cứu từ giai đoạn giam giữ, các đối tượng không thể thực hiện các hành vi tiếp theo dẫn đến việc giết hại nạn nhân.

“Hiện nay theo các điều tra viên báo cáo thì bà Hiền vẫn không cộng tác. Song bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng đang tiếp tục thu thập tài liệu chứng cứ để chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của mẹ nữ sinh giao gà”, Thiếu tướng Hồng nói.

Sáng 23/10, Đại tá Tráng A Tủa - Phó giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, cơ quan công an đã ban hành kết luận điều tra vụ sát hại nữ sinh giao gà và đã chuyển hồ sơ đến Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Vì Văn Toán (SN 1982, trú tại: Đội 5, xã Thanh Yên) cùng 8 đồng phạm: Bùi Văn Công (SN 1975, trú tại Đội 11, xã Thanh Nưa); Phạm Văn Nhiệm (SN 1976, trú tại Đội 19, xã Thanh Nưa); Lường Văn Hùng (SN 1991, trú tại bản Na Hý, xã Hua Thanh); Lường Văn Lả (SN 1993, trú tại Bản Mển, xã Thanh Nưa); Phạm Văn Dũng (SN 1972, trú tại Đội 11, xã Thanh Nưa) và Cẩm Văn Chương (SN 1974, trú tại Đội 7, xã Hua Thanh); Bùi Thị Kim Thu (SN 1975, trú tại đội 11, xã Thanh Nưa), cùng ở huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên; Vương Văn Hùng (SN 1984, trú tại tổ 25, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ) và Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên). 9 bị can bị truy tố với 6 tội danh: Giết người, Hiếp dâm, Cướp tài sản, Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy và không tố giác tội phạm.

Theo tài liệu từ cơ quan điều tra, Vì Văn Toán khi ra tù đã tìm bà Hiền đòi số tiền 300 triệu đồng bà Hiền mua 2 bánh heroin của Toán từ năm 2009 chưa trả, nhưng bà Hiền không chịu trả số tiền này.

Bực tức, Toán đã nhờ Vương Văn Hùng và Công giúp Toán đòi nợ. Sau đó, Toán đi xe môtô đón Hùng lên nhà Công gặp Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lả ở đó. 6 đối tượng bàn bạc bắt con gái bà Hiền để gây sức ép bắt bà Hiền trả nợ.

Sau khi kế hoạch đã được thống nhất, chiều 30 Tết, các đối tượng đã giả vờ mua gà và yêu cầu chị Cao Thị Mỹ Duyên (con gái bà Hiền) mang đến khu vực C13 để giao. Tại đây, các đối tượng siết cổ nạn nhân, khiêng lên thùng xe tải của Công và đưa về nhà Công ở đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên.

Tối 30 Tết đến rạng sáng mùng 3 Tết (7/2/2019), lần lượt Công và 5 đối tượng đã khống chế, hãm hiếp nữ sinh Duyên tại nhà Công. Vợ Công là Bùi Thị Kim Thu biết việc các bị can giở trò đồi bại, sát hại D. nhưng không tố cáo. Khi thấy sức khỏe D. yếu đi, cả nhóm lên kế hoạch sát hại nạn nhân rồi khiêng xác đặt tại khu chăn nuôi gần nhà Công (ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.