Xã hội

Thiếu vắc xin gây bức xúc dư luận

10/03/2015, 09:04

Bộ Y tế yêu cầu phải đảm bảo tiêm đủ, đúng lịch tiêm chủng cho trẻ để tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

tiêm vắc xin cho trẻ
Tiêm vắc xin cho trẻ

Ngày 9/3, Bộ Y tế đã ban hành công văn về việc tăng thêm các điểm tiêm vắc xin mở rộng  tại các điểm tiêm dịch vụ. 

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế, viện trưởng các viện trực thuộc Bộ Y tế thực hiện đảm bảo lịch tiêm chủng đầy đủ nhất, đúng lịch nhất cho các trẻ em. Hiện nay do việc cung cấp vắc xin 6 trong 1 và 5 trong 1 của công ty Glaxo SmithKline và Sanofi Pasteur bị gián đoạn nên đã làm cho việc cung ứng dịch vụ tiêm chủng ngoài chương trình không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân đối với các loại vắc xin này. Đặc biệt ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ.

"Việc gián đoạn trong việc cung cấp các vắc xin đã gây bức xúc trong dư luận, dẫn đến tâm lý chờ đợi tiêm vắc xin, dễ tạo nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở các khu vực này trong khi các vắc xin phòng các bệnh tương tự trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia của Bộ Y tế lại luôn được cung cấp đầy đủ", Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ Y tế khuyến cáo các gia đình có con em trong độ tuổi tiêm phòng nên đưa trẻ đến các địa điểm để tiêm cho trẻ theo đúng lịch. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, phổ biến, tư vấn về lợi ích tiêm chủng, các loại vắc xin, chất lượng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng nhằm khuyến khích người dân thực hiện việc tiêm chủng một cách thuận tiện và đúng lịch. Đảm bảo cung cấp đủ các loại vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1 trong nước sản xuất để tiêm cho trẻ em một cách đúng lịch nhất.

Bộ chỉ đạo các cơ sở y tế của Nhà nước có tổ chức hoạt động tiêm chủng dịch vụ phải tổ chức tiêm chủng các vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng. Tăng cường kiểm tra, giám sát những hành vi trục lợi và không đảm bảo đủ vắc xin phòng các bệnh thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng. Cục quản lý Dược có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Viện vệ sinh dịch tễ trung ướng để đảm bảo nguồn vắc xin một cách an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.