Hạ tầng

Thiếu vaccine, nhiều công trường Dự án cao tốc Bắc - Nam nguy cơ đình trệ

02/09/2021, 19:50

Các đơn vị thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam đang khẩn thiết đề nghị địa phương bố trí nguồn vaccine Covid-19 để tiêm cho kỹ sư, công nhân.

Hàng nghìn kỹ sư, công nhân đang tham gia thi công tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đứng trước nguy cơ bị lây nhiễm bệnh. Họ mong mỏi sớm được tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19.

img

Dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn -Diễn Châu đang được thi công trong mùa dịch

Mối lo lây nhiễm trong công trường

Tại dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, tất cả các gói thầu nằm trên đất Nghệ An đều trong vùng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Số trường hợp nhiễm Covid-19 tại các địa phương này vẫn liên tục tăng. Đặc biệt, đã có trường hợp bị nhiễm tại công trường khiến các cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường vô cùng lo lắng.

Kỹ sư Nguyễn Bá Sỹ - Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL03 - Tổng công ty Vinaconexcho biết: Để đảm bảo tiến độ, sau 1 tháng nhận mặt bằng, đơn vị huy động gần 200 kỹ sư, công nhân về công trường. Tuy nhiên, số người đã được tiêm vaccine chỉ được khoảng hơn chục người.

“Ở đây tuy nói công trường biệt lập nhưng vẫn khó tránh phải tiếp xúc với bên ngoài qua các hoạt động như: đi chợ nấu ăn, tiếp nhận nguyên vật liệu... nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. Trên thực tế cũng đã có một trường hợp là nhân viên nấu ăn (thuê người địa phương) mới bị nhiễm Covid-19. Hiện đã phải cách ly tập trung khiến anh em rất hoang mang”, kỹ sư Sỹ lo lắng nói.

img

Ông Nguyễn Bá Sỹ - Chỉ huy trưởng gói thầu xây lắp số XL03 lo lắng cho các công nhân tại công trường khi chưa chưa được tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19

Tương tự, ông Phạm Đình Hạnh - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Hiệp (một nhà đầu tư cao tốc) cho biết: Tại 3 dự án cao tốc công ty đang triển khai, gồm: Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị), Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An), Vân Đồn - Tiên Yên (Quảng Ninh), số lượng kỹ sư công nhân lên đến khoảng 500 người, nhưng số lượng đã tiêm vaccine chỉ có vài chục. Chúng tôi cũng đang rất lo lắng, vì người ở công trường mà chính quyền sở tại không hỗ trợ cho tiêm vaccine thì không biết bao giờ họ mới được tiêm. Nếu có công nhân bị nhiễm, có thể cả công trường phải dừng.

Ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban QLDA 6, (đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu) cũng lo lắng cho biết: "Hiện nay số lượng cán bộ kỹ sư trên công trường đã được tiêm vaccine rất ít. Chủ yếu là cán bộ chủ chốt, được tiêm thông qua các kênh của Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng. Còn lại, gần như tất cả công nhân đều chưa được tiêm. Khó khăn bây giờ là họ đã đến công trường nên không thể trở về quê, về đơn vị để tiêm (nếu có đợt) vì Nghệ An đang giãn cách theo Chỉ thị 16.

img

Gói thầu xây lắp số 3 thuộc đoạn QL45 - Nghi Sơn do Tập đoàn Miền Trung thực hiện bóc phong hóa.

Ông Minh mong muốn sẽ được các địa phương quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ cho các kỹ sư công nhân thi công dự án cao tốc Bắc Nam được tiêm tại nơi làm việc (địa phương dự án đi qua). Trước mắt, Ban sẽ cho rà soát lập danh sách những người chưa được tiêm để nhờ tỉnh Nghệ An giúp đỡ.

Tại dự án đoạn Mai Sơn - QL45 qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, hiện nay dự án có khoảng 1.300 cán bộ, công nhân viên, người lao động chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19. Trong đó 1.200 người ở 4 gói thầu (XL11-XL14) thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa và 100 người thuộc gói thầu (XL10) thuộc tỉnh Ninh Bình.

Ông Đỗ Quốc Tuấn, Chỉ huy trưởng thi công hầm chui Tam Điệp (Tập đoàn Sơn Hải) cho biết: Trên công trường lúc nào cũng có 150 cán bộ, công nhân. Để đảm bảo khối lượng công việc sau khi thông hầm, chúng tôi quán triệt cán bộ, công nhân viên không ra khỏi công trường nếu không có việc thực sự cần thiết. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp như hiện nay, chúng tôi cũng đã đề nghị Ban QLDA Thăng Long xem xét, có ý kiến với tỉnh để được tiêm vaccine phòng Covid-19 cho anh em yên tâm làm việc

Đồng quan điểm này, ông Đào Việt Hà - Phó chỉ hủy trưởng tại công trường của Tập đoàn xây dựng Miền Trung nói: “Tình hình dịch bệnh hiện nay, khiến việc huy động thiết bị, máy móc, nhân công của đơn vị gặp khó. Giờ trên công trường có khoảng 200 người, sắp tới còn phải huy động khoảng 100 lái máy. Vấn đề này cũng đang rất nan giải bởi nhiều lái máy đang ở tỉnh ngoài, ở vùng dịch, nếu chưa được tiêm vaccine, việc di chuyển về Thanh Hóa rất khó khăn.

img

Các nhà thầu và Ban QLDA đang đề nghị địa phương tạo điều kiện tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho những người làm việc trong công trường dự án cao tốc Bắc - Nam

Được biết, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn QL45 - Nghi Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đi qua địa bàn huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn (của tỉnh Thanh Hóa). Trong khi đó, ở huyện Nông Cống vừa xuất hiện ổ dịch Covid-19 và đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Mạnh Đức Huy - Phó giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, đa phần công việc chuyển sang làm online. Nhiều cán bộ của Ban, của Tư vấn giám sát còn mắc kẹt ở các vùng dịch, vùng đang bị giãn cách chưa vào được dự án. Hiện, Ban cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT, gửi Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho khoảng 200 cán bộ, công nhân viên của dự án.

Sẽ ưu tiên vaccine

Về vấn đề này, ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế, kiêm Phó Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An, cho biết: Hiện nay, chủ trương của tỉnh là phân vaccine về cho các huyện để các huyện tự tổ chức tiêm theo thứ tự ưu tiên mà Bộ Y tế đã hướng dẫn. Riêng về việc ưu tiên cho một số ngành nghề đặc thù, đối tượng có nguy cơ cao, Sở ngành liên quan phải có văn bản, danh sách cụ thể gửi Sở Y tế. Khi nhận được văn bản Sở sẽ báo cáo, trình tỉnh xem xét. Ví dụ: vừa rồi dịch bùng phát ở TP Vinh, dù các tiểu thương không nằm trong nhóm ưu tiên nhưng lại có nguy cơ lây nhiễm cao. Vì vậy ngay khi Sở Công thương đề xuất, tỉnh đã tổ chức cho tiêm ngay.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Mai Xuân Liêm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, tôi cũng đã xin ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và được chấp thuận đồng ý cho tiêm 1/4 số cán bộ, công nhân lao động do Ban QLDA Thăng Long đề xuất (tương đương 400 liều vaccine). Vì dự án Mai Sơn - QL45 triển khai thi công trước nên sẽ ưu tiên tiêm cho các cán bộ, công nhân viên trong đợt đầu này.

"Tôi cũng đã đề nghị Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA 2 tổng hợp danh sách số lượng cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại công trường trình lên UBND tỉnh. Sau khi nhận được đề nghị, căn cứ vào tình hình thực tế sẽ xem xét bố trí vaccine cho các ban, các nhà thầu", Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.