Quản lý

Thiếu vốn, đường sắt Cát Linh-Hà Đông dở dang

16/09/2017, 07:20

Nhà thầu Trung Quốc báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT việc thiếu vốn khiến nhiều hạng mục chưa thể hoàn thành...

IMG_6287

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông (giữa) thị sát tòa nhà điều hành tại Depot, Hà Đông 

Ngày 15/9, tại công trường dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội, đại diện Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết do gặp khó khăn về tài chính nên chưa đẩy mạnh được tiến độ thi công, thậm chí thiết kế cụ thể của một số hạng mục chưa triển khai.

Dẫn đầu đoàn kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông không hài lòng khi thấy rất nhiều các hạng mục dở dang. 

Thực tế tại các công trường như Depot, ga La Khê, ga Láng, Cát Linh có rất ít nhân công làm việc, không khí thi công rất trầm lắng, trong khi tiến độ nhiều hạng mục vẫn đang chậm trễ so với kế hoạch.

Tại Depot, các tòa nhà điều hành, nhà xưởng đều thi công dở dang, chưa xong các hạng mục cơ bản như: lắp đặt cửa, ốp lát, hiện mới đang thi công các hạng mục như điện, nước, nền đường; còn tại một số nhà ga chưa xong phần xây dựng, một số điểm trên tuyến mới đang kéo dây cáp điện.

IMG_6281

Bên trong tòa nhà điều hành chính, chủ yếu mới thi công xong phần xây dựng thô

Kết thúc chuyến thị sát, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu trong tuần sau, Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức họp ngay, rà soát nhân lực đang tham gia dự án, trường hợp không đáp ứng được, phải đề xuất thay thế.

"Trong cuộc họp tuần sau, Tổng thầu EPC phải báo cáo chi tiết tiến độ thi công từng hạng mục và thời gian hoàn thành. Phải đảm bảo tiến độ dự án theo như đã cam kết, không thể để tình trạng hạng mục nào cũng dở dang nhưng lại không thi công. Bộ GTVT sẽ đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ thúc đẩy tiến độ và làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc yêu cầu thực hiện tiến độ cam kết", Thứ trưởng Đông chỉ đạo.

IMG_6299

Các hạng mục khác trong khu Depot như nhà xưởng, đường nội bộ đều đang xây dựng dở dang, chưa được lắp đặt cửa, điện chiếu sáng

Được biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn đang gặp khó khăn do việc giải ngân 250,62 triệu USD bổ sung bị chậm trễ, do vướng mắc các thủ tục pháp lý từ các bộ, ngành và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Trong khi đó, Tổng thầu EPC cũng không chủ động triển khai các công việc thuộc trách nhiệm và cam kết của tổng thầu.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã lỡ mốc vận hành thử nghiệm là tháng 10/2017. Với tiến độ này, việc khai thác thương mại trong năm 2018 cũng khó đảm bảo. Dù công trình đã đạt được khoảng 95% giá trị xây lắp nhưng vẫn đang thiếu tiền để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.

Dưới đây là một số hình ảnh tại công trường tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông:

IMG_6344

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thị sát ga La Khê

IMG_6356

Thêm một số thiết bị đã được chuyển về ga nhưng tiến độ lắp đặt khá chậm

IMG_6384

Ga Láng cũng trong tình trạng dở dang nhưng thi công trầm lắng

IMG_6417

Kéo dây cáp điện tại khu vực gần ga Láng

IMG_6423

Bên trong ga Cát Linh phần xây dựng cơ bản, lắp đặt thiết bị cơ bản cũng đang ngổn ngang

  

IMG_6435

Ga Cát Linh nhìn từ bên ngoài

IMG_6319

Không khí thi công ở Depot và các nhà ga đều trầm lắng

 Xem Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.