Ẩm thực

Thịt trong tủ lạnh bảo quản được bao lâu để không trở thành "thuốc độc"?

24/07/2021, 08:58

Thịt để tủ lạnh được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, nếu bảo quản đúng cách có thể giữ được 2-6 tháng, thậm chí tới 12 tháng.

Rất nhiều người nội trợ có thói quen tích trữ thực phẩm và bảo quản trong tủ lạnh dùng dần để tiết kiệm thời gian.

Tuy nhiên, nếu như không biết cách bảo quản khoa học, chúng sẽ gây hại cho sức khỏe. Vậy thịt để ngăn đá được bao lâu? Cách bảo quản thịt như thế nào để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm?

img

Mỗi loại thực phẩm đều có thời gian lưu trữ trong tủ lạnh khác nhau.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, hiện nay việc mua thịt lợn sạch rồi để ngăn đá tủ lạnh ăn dần là thói quen của rất nhiều gia đình, nhất là những gia đình ở thành phố, muốn tiêu thụ thực phẩm quê.

Có điều, nếu không bảo quản thực phẩm đúng cách sẽ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của mọi người. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết: “Thịt để trong tủ đá càng lâu sẽ càng hao hụt dinh dưỡng. Do đó, thói quen để thịt quá lâu và bảo quản không đúng cách thì không chỉ hao hụt giá trị dinh dưỡng mà còn dễ phát sinh nhiều bệnh tật khi ăn”.

Vấn đề đặt ra là nếu không biết cách bảo quản thịt đúng cách, những chất dinh dưỡng có trong thịt không những bị mất đi mà còn khiến thịt vô tình trở thành "thuốc độc" đối với sức khỏe con người.

img

Rất nhiều người quan tâm tới vấn đề khi bảo quản thịt trong ngăn đá tủ lạnh, thời hạn tối đa có thể bảo quản được thịt là bao lâu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời hạn tối đa bảo quản thịt trong ngăn đá tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Cụ thể, loại thịt khác nhau, nhiệt độ bảo quản khác nhau sẽ khiến thời gian bảo quản thịt khác nhau. Trong đó, nhiệt độ là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất.

Nếu để nhiệt độ quá cao, thịt sẽ dễ ôi thiu, hỏng do đây là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Ngược lại, nếu để thịt trong tủ lạnh với nhiệt độ quá thấp, thịt sẽ bị đông đá, mất nước và thậm chí là biến chất.

Bảo quản thịt thế nào để giữ được sự tươi ngon?

Đối với thời gian bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh còn tùy thuộc vào nguyên liệu. Tuy nhiên, đó không phải là yếu tố duy nhất quyết định thịt để trong tủ lạnh được bao lâu

Bên cạnh nguyên liệu, khi muốn thịt bảo quản được trong thời gian lâu mà vẫn giữ được vị tươi ngon cũng như các chất dinh dưỡng, bạn cần chú ý các vấn đề sau:

- Để bảo quản thịt sống trong tủ lạnh, bạn nên chế biến sạch trước khi cho vào ngăn đá. Cần lưu ý bịt thịt bằng nhiều lớp, tránh cho thịt không bị đông cứng quá mức dẫn đến tình trạng thịt bị mất nước hay thay đổi màu sắc, mùi vị của thịt.

- Nhiệt độ trong tủ lạnh phải giữ ở mức ổn định (khoảng -18 độ C đối với ngăn đá, 4-5 độ C ở ngăn mát) để bảo đảm giữ nguyên các chất dinh dưỡng có trong thịt.

img

- Đối với các loại thịt chín, nên hút chân không hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc kín trước khi bảo quản thịt trong tủ lạnh.

- Không nên đặt thịt tươi sống và thịt đã chín ở gần nhau khi bảo quản trong tủ lạnh vì điều này có thể khiến vi khuẩn lây lan nhanh chóng, làm cho thịt nhanh hỏng hơn.

- Nên chia thành từng phần nhỏ vừa đủ khẩu phần ăn để tiết kiệm thời gian khi rã đông cũng như giữ nguyên được độ tươi ngon của những thịt chưa dùng đến.

Thời hạn bảo quản trong ngăn đá đối với thịt tươi sống

Tùy vào loại thịt mà thời gian bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sẽ khác nhau để giữ trọn các chất dinh dưỡng có trong thịt. Cụ thể, khi bảo quản ở ngăn đông tủ lạnh với nhiệt độ -18 độ, các loại thịt sẽ bảo quản được tối đa thời gian như sau:

img

- Đối với sườn lợn, thịt lợn dính sườn: 4-6 tháng.

- Thịt lợn xay: 3-4 tháng.

- Thăn bò: 6-12 tháng.

- Sườn bò: 4-6 tháng.

- Gà đã chia phần: 6 tháng.

- Gà nguyên con: 12 tháng.

- Gà tẩm bột chiên: 1-3 tháng.

- Thịt nai, thịt hươu: 3-4 tháng.

- Xúc xích: 1-2 tháng.

img

Thịt đã chế biến có thời gian bảo quản khác nhau đối với những loại thịt khác nhau.

Thịt đã chế biến để được bao lâu trong ngăn đá?

Tương tự như các loại thịt tươi sống, thịt đã chế biến có thời gian bảo quản khác nhau đối với những loại thịt khác nhau. Cụ thể, thời gian tối đa bảo quản của các loại thịt đã được chế biến như sau:

- Thịt lợn nướng: 4-12 tháng.

- Thịt bò nướng: 12 tháng.

- Gà nướng: 4 tháng.

- Thịt lợn muối xông khói: 3-4 tháng.

- Thịt giăm bông: 2 tháng.

- Các loại thịt nướng ướp gia vị: 4-6 tháng.

img

Như vậy, thịt để tủ lạnh được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, nếu được bảo quản đúng cách thì thịt có thể được bảo quản an toàn từ 2 đến 6 tháng, thậm chí lên tới 12 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.