Hạ tầng

Thợ 473 tiên phong trong công nghệ “trang điểm” những cây cầu

13/07/2015, 08:56

Ứng dụng công nghệ tiên tiến, sáng tạo, thợ cầu 473 không chỉ làm tốt mà còn làm đẹp cho những cây cầu.

 

Cau treo Cho Quánh
Thợ cầu 473 thi công cầu treo Chợ Quánh huyện miền núi Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Bên cạnh việc không ngừng học hỏi, sáng tạo, trong chặng đường 42 năm phát triển, những người thợ cầu 473 còn tự tin ứng dụng những công nghệ thi công tiên tiến, hiện đại nhất trên thế giới vào thi công những cây cầu góp phần làm đẹp bức tranh giao thông trên nhiều tỉnh, thành bằng những công trình cầu có thiết kế độc đáo, đẹp mắt mang đậm bản sắc vùng miền…

Chủ động tiếp cận công nghệ mới…

Tiền thân là Công trường 71A trực thuộc Cục Công trình 1 Bộ GTVT, được thành lập ngày 13/7/1973 tại xã Khai Sơn - Anh Sơn - Nghệ An. Trải qua 42 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần 473 từng bước ghi dấu ấn của mình bằng việc hoàn thành, đưa vào sử dụng những công trình cầu, cảng có quy mô lớn, công nghệ thi công tiên tiến đảm bảo chất lượng, mỹ thuật như: Cầu Bến Thủy I, II; cầu Hiền Lương; cầu Quán Hàu; cầu Tân Đệ; cầu Yên Lệnh; cầu Cổ Cò; cầu Tà Vinh; cầu Nguyệt Viên, cầu An Đông, cảng Cửa Lò, Cửa Hội…

Các công trình cầu mang dấu ấn thợ cầu 473

- Cầu An Đông - Ninh Thuận: Là cầu được thi công với công nghệ đúc hẫng cân bằng khẩu độ lớn kết hợp dây văng ở nhịp chính dài 140m.- Cầu Cổ Cò - Đà Nẵng: Vòm bê tông cốt thép dự ứng lực nguyên khối, ứng dụng công nghệ vòm cáp treo 3D.- Cầu Tà Vinh - Quảng Nam: Thi công đúc hẫng cân bằng trụ cao 68m, nhịp đúc hẫng dài 130 - cây cầu có trụ cao thứ 2 Việt Nam.- Cầu Đakrông - Quảng Trị: Cầu dây văng đầu tiên của tỉnh này.- Cầu Thị Nại - Bình Định: Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

Công ty Cổ phần 473 là đơn vị luôn đi tắt đón đầu các công nghệ thi công cầu hiện đại và tiên tiến của thế giới áp dụng vào Việt Nam như công nghệ đúc đẩy, đúc hẫng, công nghệ MSS, EXTRADOS, cầu vòm bê tông cốt thép kết hợp dây văng song song, công nghệ thi công hầm. Để có thể làm chủ được những công nghệ thi công hiện đại, đòi hỏi kỹ thuật cao này, hàng năm Công ty Cổ phần 473 đã tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ kỹ sư của công ty đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới; phối hợp nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

ảnh(3)
Cầu An Đông tỉnh Ninh Thuận được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng khẩu độ lớn kết hợp dây văng nhịp dài 140 m.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Công ty CP 473 cho biết: Với quãng thời gian 42 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty CP 473 tự hào là một trong những thương hiệu mạnh của ngành GTVT về thi công cầu, cảng biển. Trong những năm qua, Công ty CP 473 luôn xác định “con người và công nghệ” là hai yếu tố cốt lõi làm nên thương hiệu. Vì vậy, 473 đã không ngừng học hỏi, áp dụng thành công nhiều công nghệ mới trong thi công cầu, cảng và làm hầm.

Tiếp nối thành công của cầu An Đông, tỉnh Ninh Thuận, những người thợ cầu 473 lại tiếp tục đưa công nghệ EXTRADOS - thi công đúc hẫng cân bằng khẩu độ lớn kết hợp dây văng, về với “quê lúa” Thái Bình. Công trình cầu vượt sông Trà Lý hay còn gọi là cầu Quảng Trường nằm giữa trung tâm TP Thái Bình cũng sẽ có một liên nhịp dầm EXTRADOS ba nhịp (68 + 120 + 68 m). Ngoài ra, công nghệ EXTRADOS còn đang ứng dụng trong thi công cầu Điện Biên Phủ, thuộc dự án đường sắt trên cao Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM), cầu Chợ Gạo - Tiền Giang ứng dụng công nghệ EXTRADOS trên trụ tháp cao 30 m dầm thép liên hợp bê tông cốt thép khẩu độ nhịp 120 m. Khi đưa vào sử dụng, các cầu này sẽ không chỉ là một công trình cầu giao thông đơn thuần mà nó sẽ là một công trình nghệ thuật quan trọng trong quần thể kiến trúc độc đáo của không gian đô thị các tỉnh Thái Bình, Ninh Thuận, Tiền Giang và TP Hồ Chí Minh.

Làm cầu dân sinh xóa đò ngang cách trở

Bên cạnh việc thực hiện các dự án cầu lớn, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT về việc xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT tại 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, cuối năm 2014, Công ty Cổ phần 473 đã được Tổng cục ĐBVN tin tưởng, chọn giao thi công 9 cầu treo dân sinh ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Đối với những người thợ cầu 473, đây là dịp để họ mang tất cả kinh nghiệm, sự sáng tạo để làm cầu phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực vùng sâu, vùng xa, giúp xóa đi cảnh đò ngang cách trở mỗi mùa mưa lũ.

Đến thời điểm này, thợ cầu 473 đã hoàn thành đưa vào sử dụng 6/9 cầu treo dân sinh. Ba cầu còn lại dự kiến cũng sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng 7 này. Kỹ sư Nguyễn Văn Hưng, Phó Ban điều hành các dự án cầu treo Công ty CP 473 cho biết: Để đảm bảo tiến độ thi công cầu trong thời gian ngắn nhất, ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các đội thi công phải chủ động tập trung tối đa nhân lực, vật tư vào triển khai các cầu. Thậm chí, khi mà nguồn vốn xây dựng bố trí chưa kịp, công ty đã chủ động bỏ kinh phí tạm ứng để mua vật tư, thiết bị phục vụ quá trình thi công. Mục tiêu chính được Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần 473 đặt ra là phải sớm hoàn thành cầu để giúp nhân dân địa phương đi lại thuận tiện, an toàn trước mùa mưa, bão 2015.

Để tạo đà cho bước phát triển lâu dài, năm 2015, Công ty cổ phần 473 bước sang “tuổi” 42, đơn vị tiếp tục áp dụng, chuyển giao công nghệ, đầu tư thêm lĩnh vực ngoài ngành như: Xây dựng nhà máy thủy điện, trong đó đã mạnh dạn đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng Thủy điện Khe Thơi công suất 12 MW ở huyện Con Cuông, Nghệ An. Trong dự án này, những người thợ cầu 473 một lần nữa được thử sức với công nghệ mới - công nghệ thi công hầm thủy điện.

42 năm hình thành và phát triển, đến nay, tập thể lãnh đạo và đội ngũ công nhân của Công ty Cổ phần 473 qua các thời kỳ đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước, chính phủ, Bộ GTVT trao tặng. Phần thưởng cao quý nhất đến nay chính là Huân chương Độc lập hạng Nhì. Những năm gần đây doanh thu của Công ty Cổ phần 473 đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2014, doanh thu của công ty là 500 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2015, đơn vị đã đạt doanh thu 280 tỷ đồng; dự kiến cả năm là 550 tỷ đồng. Thu nhập của người lao động bình quân đạt 9,5 - 10 triệu đồng người/tháng.

Hầm dẫn nước Khe Thơi là công trình hầm phức tạp đòi hỏi kỹ thuật cao. Theo thiết kế, hầm có chiều dài hơn 2 km, đi xuyên qua nhiều lớp địa chất khác nhau như: núi đá, đồi đất. Để chuẩn bị cho dự án này, từ cách đây hai năm, Công ty 473 đã chủ động đầu tư thiết bị, đào tạo phát triển nguồn nhân lực bằng việc ký hợp tác đào tạo với Bộ môn Cầu Hầm - Trường Đại học GTVT. Đồng thời, công ty còn tổ chức nhiều khóa học tập, chuyển giao công nghệ từ các đơn vị chuyên xây dựng hầm giao thông, hầm thủy điện trong và ngoài nước.

Thành công nối tiếp thành công, những người thợ cầu 473 đã và đang không ngừng học hỏi, sáng tạo để tiếp tục đưa thương hiệu Công ty 473 lên những tầm cao mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.