Hồ sơ tài liệu

Thổ cải tổ quân đội, sa thải 1.389 binh sĩ

31/07/2016, 18:10
image

Hôm nay (31/7), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ban hành sắc lệnh cải tổ lực lượng quân đội

Thổ Nhĩ Kỳ cải tổ quân đội sau binh biê

Thổ Nhĩ Kỳ cải tổ quân đội sau binh biến, sa thải 1.389 binh sĩ 

Sắc lệnh cho phép Tổng thống và Thủ tướng nước quyền trực tiếp ra lệnh cho các tư lệnh lục quân, không quân và hải quân; cho phép đóng cửa các trường quân sự, thành lập một trường đại học quốc phòng mới; tư lệnh của các lực lượng chịu sự kiểm soát trực tiếp của Bộ Quốc phòng.Ngoài ra, Bộ trưởng Tư pháp, Nội vụ và Ngoại giao sẽ trở thành thành viên của Hội đồng quân sự tối cao.

Cùng ngày, theo Reuters, 1.389 quân nhân đã bị sa thải do bị nghi dính líu tới giáo sĩ Fethullah Gulen (đang lưu vong tại Mỹ) - người bị Ankara cáo buộc đứng sau cuộc binh biến vừa qua. Đây là động thái mới nhất trong một loạt bước đi mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện nhằm hạn chế quyền lực của quân đội.

Ông Erdogan tuyên bố: Quân đội sẽ mạnh hơn sau cải tổ này. Ngoài ra, ông này cũng muốn các lãnh đạo tình báo quốc gia và Bộ Tổng tham mưu chịu sự chỉ huy trực tiếp của Tổng thống (hiện lãnh đạo hai cơ quan này chịu sự chỉ huy của Thủ tướng). Tuy nhiên, để làm được điều này cần sửa đổi Hiến pháp và có có sự hợp tác của các đảng đối lập.

Xem thêm video binh biến đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ:

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.