Hồ sơ tài liệu

Thổ "cay cú" Nga, Trung Quốc đang tự cô lập

23/01/2016, 08:22

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Nga tăng quân ở vùng biên giới Syria, Khủng bố tại Syria có thể bắn rơi máy bay Nga...

ttxvn_xe_tang_Tho_Nhi_Ky
Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai trên vùng biên giới với Syria

Thổ Nhĩ Kỳ không dung thứ vì Nga tăng quân ở vùng biên giới Syria

Theo hãng AFP, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 22/1 đã cảnh báo về những thông tin liên quan đến việc Nga tăng cường binh sỹ ở miền Bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cho rằng những động thái như vậy sẽ không được dung thứ.

Phát biểu với các phóng viên tại Istanbul, ông Erdogan nêu rõ: “Chúng tôi đã tuyên bố điều này ngay từ đầu: Chúng tôi sẽ không dung thứ những sự tăng cường binh sỹ như vậy (ở miền Bắc Syria) dọc khu vực trải dài từ biên giới Iraq tới Địa Trung Hải. Chúng tôi vẫn coi đây là những vấn đề nhạy cảm.”

Ông Erdogan nhấn mạnh rằng “Thổ Nhĩ Kỳ đang theo dõi chặt chẽ từng động thái quân sự trên các khu vực biên giới của nước này, đặc biệt là biên giới với Syria.”

Khủng bố tại Syria có thể bắn rơi máy bay Nga

rrajmbay

Trường La Loche nằm ở khu vực rất hẻo lánh (Ảnh Canadian Press)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, những kẻ khủng bố ở Syria đang có những vũ khí có khả năng bắn hạ các máy bay vận tải của Nga mang hàng hỗ trợ nhân đạo đến cho người dân Syria.

“Quả thật, những kẻ khủng bố đã có những vũ khí như súng săn máy bay Zu-23 và nhiều thiết bị khác có khả năng bắn rơi các máy bay ở độ cao 4.000m, đặc biệt là những máy bay to như máy bay vận tải”, người đại diện Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov nói với hãng tin RIA vào hôm 22/1.

Hiện nay, IS đang bị tấn công trên mặt đất bởi nhiều lực lượng và bị ném bom bởi cả không quân Nga lẫn liên quân do Mỹ dẫn đầu. Nhóm khủng bố đã từng bắn rơi các máy bay MiG-21 cũ của Syria hoặc trực thăng bằng tên lửa vác vai, tuy nhiên, đối với những máy bay ở độ cao lớn hơn 5.000m, IS gần như không thể chống cự.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc đang tự cô lập ở Biển Đông

Ngày 22/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố nước này không tìm cách xung đột với Trung Quốc, song những bước đi của Bắc Kinh ở Biển Đông đang khiến quốc gia Đông Á này tự cô lập mình và khuyến khích các nước khác tìm kiếm sự giúp đỡ từ Washington.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), ông Carter nêu rõ: "Tôi không nằm trong số những người tin rằng cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc là không thể tránh khỏi, đây chắc chắn không phải là điều chúng tôi mong muốn. Tôi không nghĩ khả năng này sẽ xảy ra.

"Chúng tôi không tìm cách yêu cầu người khác phải lựa chọn theo bên nào. Chúng tôi biết rằng số người đến với chúng tôi đang ngày càng tăng. Lý do tại sao? Bởi vì Trung Quốc đang có những bước đi mà tôi e rằng họ đang tự cô lập mình, thúc đẩy tình hình đi theo hướng mà không ai trong chúng ta mong muốn," ông Ashton Carter nhấn mạnh.

Xả súng kinh hoàng tại trường học Canada, ít nhất 5 người thiệt mạng

xa-sung-tai-truong-hoc-canada-lam-it-nhat-5-nguoi-
Trường cộng đồng La Loche nơi xảy ra vụ xả súng

Thủ tướng Canada Justin Trudeau xác nhận rằng ít nhất 5 người đã bị bắn chết trong cuộc xả súng tại trường học của cộng đồng thổ dân ở tỉnh Saskatchewan.

Vụ nổ súng xảy ra tại trường cộng đồng La Loche, nằm ở một nơi hẻo lánh cách thành phố Saskatoon 600km về phía Bắc. Ngoài 5 nạn nhân thiệt mạng, 2 người khác vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Học sinh lớp 10, Noel Desjarlais nói với CBC rằng cậu đã nghe rất nhiều tiếng súng nổ. Toàn bộ học sinh trong trường đã rất hoảng loạn và được xe buýt nhà trường chở đến sân vận động địa phương chờ người thân đến đón.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có phát biểu tại trụ sở Liên đoàn Ả Rập tại Cairo (Ai Cập). Một điều đáng chú ý là ông Tập Cận Bình bất ngờ tuyên bố Bắc Kinh sẽ không "nhúng tay" vào Trung Đông. Cụ thể, Bắc Kinh khẳng định không tìm đối tượng ủy nhiệm, không tìm kiếm phạm vi ảnh hưởng mà chỉ kêu gọi thúc đẩy đàm phán hòa bình ở Trung Đông.

Ngoài ra, ông Tập cũng cho biết Trung Quốc đang hướng tới việc xây dựng quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi. Chủ tịch Trung Quốc cũng hé lộ chính sách của nước này ở Trung Đông phụ thuộc vào tính đúng sai và lợi ích cơ bản của người dân nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.